Mỗi năm Việt Nam có hơn 20 nghìn ca tử vong do ung thư phổi

(BKTO) - Đây là thông tin được đưa ra tại Hội thảo ung thư Việt- Pháp lần thứ 2 với chuyên đề “Ung thư phổi” do Bệnh viện K tổ chức từ ngày 7-9/11, tại Hà Nội.



Hội thảo thu hút sự tham gia của nhiều giáo sư hàng đầu trong lĩnh vực ung thư đến từ Pháp, trong đó có các chuyên gia của 6 bệnh viện lớn ở Paris.
                
   

Lễ công bố tài liệu hướng dẫn chẩn đoán, điều trị ung thư phổi- Ảnh: H.Hải

   
GS,TS. Trần Văn Thuấn- Giám đốc Bệnh viện K, Viện trưởng Viện Ung thư Quốc gia cho biết, ung thư phổi là loại ung thư phổ biến nhất trên thế giới ở cả hai giới. Theo tổ chức ghi nhận ung thư toàn cầu Globocan 2018, mỗi năm trên thế giới có khoảng 2,09 triệu ca mới mắc và 1,76 triệu người tử vong do ung thư phổi. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 23.667 ca mới mắc và 20.170 ca tử vong do căn bệnh này. Vì thế, vấn đề nâng cao kiến thức về dự phòng, phát hiện sớm, chẩn đoán và điều trị ung thư phổi là vấn đề hết sức quan trọng.

Hầu hết bệnh nhân mắc ung thư phổi khi đến viện ở giai đoạn muộn đều tử vong ngay trong năm đầu điều trị bệnh. Tuy nhiên, với phương pháp điều trị miễn dịch, những bệnh nhân mắc ung thư phổi giai đoạn muộn sẽ được kéo dài thời gian sống thêm 3-5 năm. Đây là một phương pháp điều trị mới, chính thức được công bố thực hiện tại bệnh viện K một năm nay và đã làm thay đổi chất lượng sống của bệnh nhân tích cực hơn. Đây là một trong những chủ đề chính của Hội thảo lần này và cũng là cơ hội để các nhà khoa học trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và cập nhật kiến thức về dự phòng các yếu tố nguy cơ ung thư phổi, chẩn đoán cũng như các liệu pháp điều trị tiên tiến hiện nay cho bệnh ung thư phổi.

Trong khuôn khổ Hội thảo đã diễn ra nhiều hoạt động như: cập nhật hướng dẫn chẩn đoán và điều trị ung thư phổi, chiến lược sàng lọc, phân loại giai đoạn bệnh, chẩn đoán mô bệnh học, các tiến bộ trong phẫu thuật và xạ trị, các liệu pháp hóa trị, liệu pháp trúng đích, liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư phổi, đánh giá đáp ứng khối u, ung thư lão khoa… Đặc biệt, nhân dịp này, Bệnh viện K đã tổ chức công bố Hướng dẫn trong chẩn đoán và điều trị ung thư đại trực tràng và ung thư phổi tại Việt Nam. Qua đó, việc chẩn đoán và điều trị ung thư phổi và ung thư đại trực tràng đã có “quy chuẩn” nhất định, hỗ trợ bác sỹ về vấn đề chuyên môn. Đây là dấu ấn đậm nét trong điều trị và kiểm soát ung thư tại Việt Nam.

HỒNG HẢI
Cùng chuyên mục
Mỗi năm Việt Nam có hơn 20 nghìn ca tử vong do ung thư phổi