Mức chi thù lao cho tổ chức dịch vụ thu bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế

(BKTO) - Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa ban hành Quyết định 2222/QĐ-BHXH ngày 16/8/2022 quy định mức chi thù lao cho tổ chức dịch vụ thu BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) và các cơ sở giáo dục.

bhxh-2872.jpeg
BHXH Việt Nam quy định mức chi thù lao bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế theo từng nhóm đối tượng.
Ảnh: baohiemxahoi.gov.vn

Theo đó, Quyết định của BHXH Việt Nam quy định mức chi thù lao cho tổ chức dịch vụ thu của người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, người thuộc hộ gia đình nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình; người thuộc hộ cận nghèo, người thuộc hộ nghèo đa chiều được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng (không bao gồm số tiền do ngân sách nhà nước, tổ chức, cá nhân hỗ trợ đóng).

Mức chi thù lao cho tổ chức dịch vụ thu thực hiện theo năm tài chính của ngành BHXH Việt Nam và tối đa bằng 7,5% số tiền đóng của người tham gia. Trong đó, mức chi thù lao cho tổ chức dịch vụ thu BHXH tự nguyện bình quân tối đa bằng 14% số tiền đóng của người tham gia BHXH tự nguyện; mức chi thù lao cho cơ sở giáo dục bình quân bằng 2,5% số tiền đóng của học sinh, sinh viên (HSSV); mức chi thù lao cho tổ chức dịch vụ thu BHYT của các nhóm còn lại bình quân bằng 7% số tiền đóng của người tham gia.

Mức chi thù lao BHXH tự nguyện, BHYT theo từng nhóm đối tượng cho tổ chức dịch vụ thu để thực hiện các công việc: vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT; tiếp nhận hồ sơ, lập danh sách người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT; đôn đốc, hướng dẫn người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tiếp tục đóng tiền để được ghi nhận thời gian tham gia BHXH tự nguyện và gia hạn giá trị sử dụng thẻ BHYT; thu tiền đóng của người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT; chuyển/nộp tiền, hồ sơ của người tham gia kịp thời, đầy đủ cho cơ quan BHXH; nhận sổ BHXH, thẻ BHYT từ cơ quan BHXH trả cho người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT.

BHXH Việt Nam cũng phân ra 3 vùng để làm căn cứ chi thù lao cho các tổ chức dịch vụ thu.

Cụ thể, vùng I gồm các tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Vùng II gồm 27 tỉnh, thành phố: Phú Thọ, Thái Nguyên, Bắc Giang, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hà Nam, Hưng Yên, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Tây Ninh, Long An, Cần Thơ, Vĩnh Long, Sóc Trăng, Tiền Giang, Trà Vinh.

Vùng III gồm 29 tỉnh còn lại.

Với cơ sở giáo dục, mức chi thù lao để thực hiện các công việc như: vận động học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia BHYT; lập danh sách HSSV tham gia BHYT; thu tiền đóng của HSSV, chuyển/nộp tiền, hồ sơ của HSSV kịp thời, đầy đủ cho cơ quan BHXH; nhận thẻ BHYT từ cơ quan BHXH trả cho HSSV. Mức chi thù lao với cơ sở giáo dục cũng được thực hiện tương ứng với việc phân vùng như đã nêu trên.

Quyết định số 2222/QĐ-BHXH có hiệu lực thi hành từ ngày 01/10/2022, thay thế Quyết định số 542/QĐ-BHXH ngày 30/3/2020 của BHXH Việt Nam./.

Cùng chuyên mục
Mức chi thù lao cho tổ chức dịch vụ thu bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế