Mười chín Tháng Tám: Chớ quên là ngày khởi nghĩa

(BKTO) - 77 năm qua, ca khúc Mười chín Tháng Tám của nhạc sĩ Xuân Oanh vẫn sống mãi với thời gian. Không chỉ vì bài hát được sáng tác ngay trong ngày 19/8/1945 bởi chính tác giả là người đang trực tiếp tham gia khởi nghĩa ở Hà Nội, mà còn bởi những lời ca mang âm hưởng sôi động, hào hùng của cả dân tộc đang vùng lên giành chính quyền về tay nhân dân sau bao năm nô lệ, bị đọa đày dưới ách thống trị của thực dân phong kiến.

http-media.baokiemtoannhanuoc.vn-files-library-images-2-33.jpg
Sáng 19/8/1945, hàng chục vạn người dân ở Hà Nội và các tỉnh lân cận theo các ngả đường kéo về quảng trường Nhà hát lớn Hà Nội dự mít tinh, hưởng ứng cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền. Ảnh: TTXVN

Mười chín Tháng Tám là ngày mà người dân Việt Nam cùng thét vang lời ca uất hận, thề quyết tiêu diệt kẻ thù: “Mười chín Tháng Tám khi quốc dân căm hờn kêu thét/Tiến lên cùng hô: Mau diệt tan hết quân thù chung!”. Bởi như lãnh tụ Hồ Chí Minh đã chỉ ra từ tháng 02/1930: “Sự áp bức và bóc lột vô nhân đạo của đế quốc Pháp đã làm cho đồng bào ta hiểu rằng có cách mạng thì sống, không có cách mạng thì chết”.

Mười chín Tháng Tám là ngày toàn dân đoàn kết thống nhất cùng vùng đứng lên dưới cờ đỏ sao vàng, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam: “Mười chín Tháng Tám ánh sáng tự do đưa tới/Cờ bay nơi nơi, muôn ánh sao vàng”. Trong Kính cáo đồng bào ngày 06/6/1941, Hồ Chí Minh đã viết: “Những cuộc khởi nghĩa Nam kỳ, Bắc Sơn, Đô Lương vừa rồi đã chứng tỏ: Đồng bào ta quyết nối gót người xưa, phấn đấu hy sinh đặng phá tan xiềng xích. Việc lớn chưa thành không phải vì đế quốc mạnh, nhưng một là vì cơ hội chưa chín, hai là vì dân ta chưa hiệp lực đồng tâm”. Vì vậy, Mười chín Tháng Tám cả nước đoàn kết thống nhất dưới sự lãnh đạo của Đảng, theo ánh sao vàng để giành độc lập dân tộc.

Đây là ngày nhân dân Việt Nam thể hiện khát vọng độc lập dân tộc, ý chí quyết tâm sắt đá quyết chiến đấu hy sinh vì một ngày mai tươi sáng “Thề đem xương máu quyết lòng chiến đấu cho tương lai”. Ngay từ trước năm 1945, lãnh tụ Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Dù thực dân Pháp hung ác, xảo quyệt đến đâu cũng không thể ngăn cản được chúng ta tiến lên. Chúng ta nhất định sẽ thắng lợi, nước Việt Nam nhất định sẽ được độc lập, đó là dòng thác lịch sử không gì ngăn nổi”.

Ngày khởi nghĩa Mười chín Tháng Tám và sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam châu Á đem lại cho chúng ta nhiều ý nghĩa to lớn, sâu sắc. Việt Nam đã có độc lập dân tộc, bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập tự do và chủ nghĩa xã hội. Ngày 02/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, tuyên bố với quốc dân đồng bào, với thế giới: “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã trở thành một nước tự do và độc lập”. Ngày 17/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “Cuộc dân tộc cách mạng thành công này có những ý nghĩa rất to tát mà chúng ta cần nhận rõ. Ý nghĩa đó là: Trong một thời gian rất vắn, chúng ta đã phá tan chế độ quân chủ chuyên chế mấy nghìn năm nay. Chúng ta đã đánh đổ cái nền thống trị của hai đế quốc chủ nghĩa: Pháp và Nhật. Chúng ta đã lập nên một chính thể dân chủ cộng hòa. Đó là một cuộc thắng lợi xưa nay chưa từng thấy trong lịch sử nước ta”.

Đây cũng là ngày mà dân tộc Việt Nam thề sẽ bảo vệ đến cùng độc lập tự do: “Người Việt Nam ta giữ vững trong tim lời thề/Mười chín Tháng Tám chớ quên là ngày khởi nghĩa/Hạnh phúc sáng tô non sông Việt Nam”. Đã có được độc lập, tự do, có chính quyền cách mạng của nhân dân, cả dân tộc ta thề bảo vệ chính quyền, giữ vững độc lập tự do. Trong Tuyên ngôn độc lập, Hồ Chủ tịch khẳng định: “Toàn thể dân Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mệnh và của cải để giữ vững quyền tự do và độc lập ấy”. Khi thực dân Pháp xâm chiếm nước ta một lần nữa, cả dân tộc đã phát huy khí thế 19/8 và tinh thần Ngày độc lập 2/9 để đứng lên, thà quyết tử để Tổ quốc quyết sinh, thực hiện Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Hồ Chủ tịch: “Chúng ta thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”. Và sau 9 năm kháng chiến anh dũng, chúng ta đã giành thắng lợi vẻ vang bảo vệ vững chắc độc lập dân tộc.

Sự lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam với đường lối đúng đắn, sáng tạo và sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, phù hợp, hiệu quả là nguyên nhân quyết định thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám cũng như mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Hồ Chí Minh và Đảng của mình đã huy động được sức mạnh toàn dân tộc, đã tận dụng tốt thời cơ để đi đến thắng lợi. Điển hình như tháng 3/1945, Đảng đã ra Chỉ thị “Nhật/Pháp bắn nhau và hành động của chúng ta”, rồi phát động nhân dân phá kho thóc của Nhật để cứu đói, huy động được sức mạnh to lớn của toàn dân tham gia cách mạng. Trên Báo Nhân Dân ngày 22/4/1962, Hồ Chủ tịch viết: “Thắng lợi của cách mạng Việt Nam là một thắng lợi của chủ nghĩa Mác - Lênin ở một nước trước đây là thuộc địa. Những kinh nghiệm thành công của cách mạng Việt Nam cũng góp phần ít nhiều vào kho tàng lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin”. Người cũng đánh giá: “Chẳng những giai cấp lao động và nhân dân Việt Nam ta có thể tự hào, mà giai cấp lao động và những dân tộc bị áp bức nơi khác cũng có thể tự hào rằng: Lần này là lần đầu tiên trong lịch sử cách mạng của các dân tộc thuộc địa và nửa thuộc địa, một Đảng mới 15 tuổi đã lãnh đạo cách mạng thành công, đã nắm chính quyền toàn quốc”. Trên thế giới, nhiều nhà lãnh đạo, nhà nghiên cứu, các chuyên gia, nhà sử học, nhà văn, nhà báo… đã có những đánh giá khách quan, đúng đắn về thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám của Việt Nam. Như nhà sử học, nhà báo nổi tiếng người Nga E.Cô-bê-lép từng khẳng định rõ ràng rằng: “Cách mạng Tháng Tám có quyền đi vào lịch sử của phong trào cách mạng thế giới như một trong những mẫu mực tuyệt vời về nghệ thuật cách mạng và sáng tạo cách mạng của quần chúng nhân dân do Đảng Mác/xít Lê/nin/nít lãnh đạo”.

Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám, những ý nghĩa, bài học kinh nghiệm quý cũng như đánh giá cao của dư luận quốc tế trên đây đã góp phần đập tan sự xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch, phản động, bất mãn, cơ hội chính trị trong và ngoài nước. Các thế lực này đã và đang sử dụng internet, mạng xã hội, một số hãng truyền thông thiếu thiện chí với Việt Nam để tuyên truyền, phát tán các thông tin xấu độc, như về Cách mạng Tháng Tám, chúng phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, sức mạnh đoàn kết của nhân dân Việt Nam, chúng cho rằng: Ngày ra đời của Đảng 03/02/1930 là “Ngày đen tối nhất của lịch sử dân tộc Việt Nam”, Cách mạng Tháng Tám là “quả ngọt trời cho”, là “Sự ăn may của lịch sử”, “không cần khởi nghĩa Việt Nam cũng sẽ tự có độc lập tự do”…

Thắng lợi vĩ đại, truyền thống vẻ vang, bài học kinh nghiệm quý báu từ thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám là niềm tự hào, cơ sở khoa học, nguồn động lực và sức mạnh to lớn để chúng ta tiến lên xây dựng và bảo vệ thành công chủ nghĩa xã hội với mục tiêu: Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh./.

Cùng chuyên mục
  • Kiên quyết không vi phạm những điều cấm trong Luật Kiểm toán nhà nước
    một năm trước Góc nhìn
    (BKTO) - Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam có quy định cụ thể tại Điều 118: “Kiểm toán nhà nước là cơ quan do Quốc hội thành lập, hoạt động độc lập và chỉ tuân theo pháp luật, thực hiện kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công”.
  • “Có lực lượng nhân dân, việc khó mấy, to mấy làm cũng được”
    một năm trước Góc nhìn
    (BKTO) - Chủ nghĩa Mác - Lênin đã sớm chỉ rõ vai trò to lớn của quần chúng nhân dân trong cách mạng vô sản.
  • Điều kiện phát triển đô thị biển Việt Nam
    một năm trước Góc nhìn
    (BKTO) - Đô thị ven biển có lịch sử hàng nghìn năm trước công nguyên, thậm chí có thể nói không ngoa là thoạt đầu những đô thị đầu tiên của loài người chính là những đô thị biển.
  • Đồng hành vì sự phát triển của ngành nghề kiểm toán
    một năm trước Góc nhìn
    (BKTO) - Báo Kiểm toán đã trở thành tiếng nói của ngành kiểm toán, mang lại cái nhìn sâu sắc và kiến thức cần thiết dưới các hình thức năng động và quảng bá các giá trị thông qua các sản phẩm có kiến thức chuyên môn cao. Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh quốc (ACCA) hân hạnh đóng góp một phần trong các hoạt động của Báo Kiểm toán những năm qua và chúng tôi hy vọng hai bên sẽ hợp tác ngày càng chặt chẽ, góp phần vào sự phát triển mạnh mẽ của ngành nghề kiểm toán, đáp ứng các tiêu chuẩn cao nhất của toàn cầu trong tương lai.
  • Khi lan đột biến bị thổi giá và sốt ảo
    3 năm trước Góc nhìn
    (BKTO) - Thời gian gần đây, cơn sốt lan đột biến dần định hình và lan tỏa, với nhiều thương vụ diễn ra liên tục, được thông tin rầm rộ trên mạng hoặc công khai trong cộng đồng người chơi lan ở nhiều tỉnh trên phạm vi cả nước.
Mười chín Tháng Tám: Chớ quên là ngày khởi nghĩa