Năm 2022: Bài học thành công từ ý Đảng, lòng dân

(BKTO) - Việt Nam đã kết thúc năm 2022 với những thành công về nhiều mặt. Đây là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, đồng thời cũng là năm đầu tiên thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Những thành tựu thu được trong năm 2022 đã đưa đất nước tiếp tục phát triển nhanh và bền vững, đời sống nhân dân tiếp tục nâng cao.

tong-bt.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng 

Phát biểu tại Hội nghị Trung ương 6, khóa XIII, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2022: “Chúng ta đã thực hiện thắng lợi, khá toàn diện mục tiêu, nhiệm vụ: Vừa tập trung phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh, vừa thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng và hiệu quả… Các lĩnh vực văn hóa, xã hội được chú trọng đầu tư phát triển. An sinh xã hội được bảo đảm; đời sống nhân dân được cải thiện… Quốc phòng, an ninh, đối ngoại được tăng cường, góp phần bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ quốc gia; giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Công tác kiểm tra, thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục được đẩy mạnh, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và Chế độ”.

Càng có ý nghĩa sâu sắc, khi Việt Nam giành được thành tựu trên trong bối cảnh như Đảng ta nhận định: “Tình hình thế giới và trong nước có những diễn biến mới, nhanh chóng, phức tạp, gây ra không ít khó khăn, thách thức lớn hơn so với dự báo”.

Đảng đã chỉ ra nguyên nhân thành tựu của năm 2022 là: “Do có sự lãnh đạo sáng suốt, sát sao, kịp thời của Đảng và Nhà nước; sự đồng hành và giám sát có hiệu quả của Quốc hội; sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, bài bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự đoàn kết, phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành; sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân”.

Thực tiễn năm qua càng làm sáng rõ bài học thành công từ vai trò lãnh đạo của Đảng, điều hành của Nhà nước, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Đảng tiếp tục vững vàng với quan điểm, đường lối, kiên định mục tiêu phấn đấu đã đề ra. Bài viết quan trọng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” tiếp tục được toàn Đảng, toàn dân và toàn quân nghiên cứu, học tập với sự đồng thuận rất cao. Cùng với nội dung các Nghị quyết của Đại hội XIII, trong năm 2022, Ban Chấp hành Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị Trung ương 5 (diễn ra từ ngày 04 đến 10/5/2022) và sau Hội nghị ban hành 4 Nghị quyết quan trọng, trong đó có Nghị quyết số 21-NQ/TW về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới. Tiếp đó, từ ngày 03 đến 09/10/2022, Ban Chấp hành Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị Trung ương 6 ra Nghị quyết về nhiều vấn đề lớn, cơ bản, quan trọng, trong đó có tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2022, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước năm 2023 và kế hoạch tài chính - ngân sách 3 năm 2023-2025…

Điều đặc biệt là Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã lần lượt tổ chức 2 Hội nghị toàn quốc dưới hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến có sự tham dự của hàng triệu cán bộ, đảng viên để nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương 5, Nghị quyết Trung ương 6. Qua đó đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên triển khai thực hiện các quan điểm, mục tiêu cùng các giải pháp để sớm đưa các Nghị quyết trên vào thực tiễn cuộc sống.

Trong năm 2022, Đảng đã tập trung lãnh đạo chỉ đạo thành công đại hội của các tổ chức quần chúng của Đảng: Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII (tháng 3/2022) và Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh lần thứ XII (tháng 12/2022).

Đảng cũng tiếp tục lo cho dân về vật chất, tinh thần, văn hóa. Riêng về văn hóa, sau Đại hội văn hóa toàn quốc diễn ra năm 2021, cả nước đã chủ động, tích cực triển khai thực hiện kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị với nhiều hoạt động, giải pháp tích cực được triển khai, đem lại hiệu quả thiết thực trong lĩnh vực Di sản Văn hóa truyền thống của dân tộc, góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho nhân dân...

Đồng thời, thực tiễn năm 2022 thể hiện sinh động bài học kinh nghiệm quý giá về sự đồng tình, tin cậy, đồng hành của nhân dân. Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã chỉ rõ và được thực hiện nghiêm túc trong năm 2022 là: “Trong mọi công việc của Đảng và Nhà nước, phải luôn quán triệt sâu sắc, thực hiện nghiêm túc quan điểm “dân là gốc”; thật sự tin tưởng, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, kiên trì thực hiện phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

Chính vì Đảng luôn lấy nhân dân là trung tâm, là chủ thể của công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; thường xuyên thắt chặt mối quan hệ mật thiết với nhân dân, dựa vào dân để xây dựng Đảng; lấy hạnh phúc, ấm no của nhân dân làm mục tiêu phấn đấu, nên nhân dân tuyệt đối tin cậy vào Đảng, ủng hộ Đảng, đi theo Đảng. Các Nghị quyết của Đảng luôn được người dân ủng hộ, thực hiện. Chúng ta rất thấm thía điều này, khi trong năm 2022, mặc dù các thế lực chống phá quyết liệt nhưng đại đa số nhân dân vẫn vững vàng, không mắc mưu kẻ xấu. Thế lực chống phá xuyên tạc vai trò lãnh đạo của Đảng, phủ nhận kết quả công tác phòng, chống tham nhũng, kích động nhân dân xa rời Đảng… nhưng nhân dân vẫn tuyệt đối tin tưởng vào Đảng, vững vàng đi theo Đảng. Đúng như đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu (vào tháng 6/2022): “Theo kết quả điều tra dư luận xã hội do Ban Tuyên giáo Trung ương tiến hành mới đây, tuyệt đại đa số ý kiến của người dân (93%) bày tỏ tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng; khiến mọi sự xuyên tạc, chống phá của các thế lực xấu, thù địch đều trở nên trơ trẽn, nực cười”.

Năm 2023, bên cạnh rất nhiều thuận lợi, cũng có không ít thách thức, khó khăn, đòi hỏi Đảng, Nhà nước và nhân dân ta phải nỗ lực phấn đấu cao hơn nữa để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đã được xác định. Những thành tựu, bài học kinh nghiệm của năm 2022, cùng ý chí quyết tâm, giải pháp, động lực to lớn đang được triển khai ngay từ những ngày đầu năm là cơ sở quan trọng để đất nước vững bước đi lên. Chúng ta tin tưởng và kỳ vọng với sức mạnh tổng hợp của ý Đảng, lòng dân và nỗ lực phấn đấu của cả dân tộc, nhất định Việt Nam sẽ đạt được những thành tựu to lớn hơn trong năm 2023 cũng như những năm tiếp theo, để đất nước ta “Đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh và toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta./.

Cùng chuyên mục
Năm 2022: Bài học thành công từ ý Đảng, lòng dân