Nam Định: Nỗ lực triển khai dự án thép tại Cồn Xanh để tạo “cú hích” phát triển kinh tế - xã hội

(BKTO) - Tổ hợp dự án thép xanh thuộc khu vực Cồn Xanh, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định được triển khai sẽ khơi dậy lợi thế, tiềm năng về phát triển kinh tế - xã hội; cải thiện, nâng cao đời sống của nhân dân, nhất là người dân trong khu vực triển khai các dự án...

4.jpg
Phối cảnh tổ hợp 3 dự án thép xanh tại khu vực Cồn Xanh. Ảnh: ST

Giúp chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao đời sống người dân

Khu vực Cồn Xanh là khu vực bãi bồi ven biển do Nhà nước quản lý có tổng diện tích 738ha, thuộc địa bàn tạm giao quản lý hành chính của các xã: Nam Điền, Nghĩa Hải, Nghĩa Thành, Nghĩa Lâm của huyện Nghĩa Hưng. Đây là khu vực được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển cảng nước sâu gắn với các ngành công nghiệp cơ bản.

Với mục tiêu thu hút các dự án công nghệ cao, thân thiện với môi trường, đồng thời tận dụng nguồn lực xây dựng, phát triển vùng kinh tế ven biển, nhóm dự án của Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Nam Định đồng ý chủ trương.

Việc thu hút đầu tư các Dự án là đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước và của tỉnh. Đồng thời phù hợp với quy hoạch khu vực Cồn Xanh là khu vực phát triển công nghiệp, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Nghĩa Hưng và của tỉnh Nam Định, từng bước đưa Nghĩa Hưng trở thành 1 trong 4 cực tăng trưởng theo định hướng Quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cũng như định hướng, chủ trương phát triển vùng đồng bằng sông Hồng và quốc gia.

Năm 2020, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh đã ban hành Quyết định số 1060/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch chung xây dựng khu chức năng phía Nam đô thị Rạng Đông đến năm 2040; theo đó, khu vực Cồn Xanh được quy hoạch là đất đô thị, công nghiệp, dịch vụ. Năm 2021, Công ty cổ phần Tập đoàn Xuân Thiện đã đề xuất đầu tư 3 dự án thép xanh tại khu vực này với tổng diện tích 425,7ha, tổng mức đầu tư là 98.900 tỷ đồng

Tổ hợp các dự án gồm những dự án thành phần: Nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn Xuân Thiện Nam Định; Nhà máy Thép xanh số 1 Xuân Thiện Nam Định và Nhà máy Thép xanh Xuân Thiện Nghĩa Hưng trên địa bàn các xã: Nghĩa Hải, Nghĩa Thành, Nghĩa Lâm và Nam Điền.

Căn cứ đề xuất của nhà đầu tư, UBND tỉnh, các sở, ngành có liên quan và huyện Nghĩa Hưng đã xem xét, đánh giá, xác định đây là các dự án có quy mô đầu tư lớn, sử dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường; có tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Khi các dự án được triển khai và đi vào hoạt động sẽ góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, lao động của tỉnh theo hướng phát triển mạnh ngành công nghiệp, thương mại, dịch vụ; tăng thu ngân sách nhà nước, nâng cao đời sống của nhân dân trên địa bàn tỉnh, nhất là người dân trong khu vực triển khai các dự án.

3.jpg
Để triển khai dự án tại khu vực Cồn Xanh, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định chủ trương thu hồi 425ha đất bãi bồi ven biển. Ảnh: ST

Đồng thời, các dự án sẽ tạo thêm việc làm cho khoảng 16.200 lao động, chủ yếu là các lao động kỹ thuật và được đào tạo chuyên ngành theo các ngành và dây chuyền sản xuất cụ thể; lao động phổ thông khoảng 2.000 người; cùng với đó sẽ thu hút nhiều lao động gián tiếp từ các ngành nghề dịch vụ, công nghiệp phụ trợ.

UBND huyện Nghĩa Hưng đang tiến hành điều tra, khảo sát nhu cầu đào tạo trình độ sơ cấp và dưới 3 tháng cho lao động thuộc diện thu hồi đất tại khu vực Cồn Xanh để có kế hoạch đào tạo nghề. Nhà đầu tư cam kết sử dụng các công nghệ có xuất xứ từ các nước G7/Châu Âu, áp dụng công nghệ luyện thép xanh hiện đại, thân thiện với môi trường.

Tạo đồng thuận trong công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng

Để triển khai dự án, liên quan tới công tác giải phóng mặt bằng, UBND huyện Nghĩa Hưng quyết định thu hồi 425ha đất bãi bồi ven biển. Về nguồn gốc đất đai thực hiện các dự án, UBND tỉnh Nam Định cho biết, diện tích đất Cồn Xanh là vùng đất công, năm 2001 UBND tỉnh đã tạm giao quyền quản lý hành chính cho các xã: Nghĩa Hải, Nghĩa Thành, Nghĩa Lâm và Nam Điền.

Trên cơ sở đó, UBND các xã đã ký hợp đồng cho các hộ gia đình thuê để sản xuất nông nghiệp có thời hạn (không phải là đất giao ổn định, lâu dài cho nhân dân). Từ năm 2022, tất cả các hợp đồng thuê đất đã hết hiệu lực, nhưng còn một số hộ không di dời tài sản, tiếp tục kiến nghị, thắc mắc, chủ yếu liên quan đến quyền lợi kinh tế, gây ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án và môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh.

Tỉnh Nam Định và các ngành chức năng sẵn sàng tiếp tục đối thoại với các hộ dân nuôi trồng thủy sản nếu các hộ dân có nội dung kiến nghị mới trên cơ sở bảo đảm lợi ích cho người dân trong khuôn khổ quy định của pháp luật.

Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Gia Túc

Nhằm thống nhất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh công tác thu hồi đất phục vụ các dự án phát triển kinh tế - xã hội tại khu vực Cồn Xanh, các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở đã tập trung triển khai nhiều giải pháp để thực hiện công tác thu hồi đất.

Theo đó, trên cơ sở kiến nghị của các hộ dân, từ tháng 6/2023 đến nay, tỉnh đã tổ chức 11 Hội nghị nghe báo cáo, đánh giá tình hình và cho ý kiến về công tác thu hồi đất thực hiện các dự án. Hội đồng nhân dân tỉnh đã chỉ đạo thành lập Đoàn giám sát, tiến hành giám sát quy trình thủ tục, hồ sơ pháp lý và việc thực hiện các dự án.

UBND tỉnh đã thành lập Tổ công tác tiến hành rà soát toàn bộ hồ sơ triển khai thực hiện các dự án; tổ chức 6 lần đối thoại trực tiếp với các hộ dân nuôi trồng thủy sản tại khu vực Cồn Xanh. Việc giải quyết đơn thư kiến nghị của các hộ nuôi trồng thủy sản đã được các cấp chính quyền thực hiện văn bản trả lời theo quy định.

2.png
Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị tại một cuộc đối đối thoại với người dân Cồn Xanh. Ảnh: ST

Đồng thời, lãnh đạo tỉnh giao các sở, ngành, UBND huyện Nghĩa Hưng lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu hỗ trợ chính đáng của người dân để sớm giải quyết theo thẩm quyền và kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền tạo điều kiện hỗ trợ người dân sớm ổn định cuộc sống; bảo đảm an sinh xã hội, chuyển đổi nghề nghiệp, việc làm cho các hộ dân bị ảnh hưởng khi thu hồi đất.

Bằng các biện pháp đồng bộ, quyết liệt, đến nay, công tác thu hồi đất khu vực Cồn Xanh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đa số người dân khu vực Cồn Xanh đã nắm bắt rõ chủ trương của cả hệ thống chính trị với việc thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế-xã hội tại khu vực này. Nhiều hộ dân đã ký biên bản xác nhận với UBND các xã về việc đồng thuận thu dọn tài sản hiện tại, trả lại đất cho chính quyền quản lý.

Tuy nhiên, một số người dân mặc dù đã hết hạn thuê đất nhưng chưa bàn giao mặt bằng cho chính quyền quản lý; có đơn thư, kiến nghị, đòi hỏi mức kinh phí hỗ trợ quá cao, bất hợp lý.

Thời gian tới, tỉnh Nam Định tiếp tục thống nhất khẳng định quyết tâm chính trị trong việc thực hiện các dự án theo đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước, của tỉnh và quy hoạch được phê duyệt. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh; tổ chức thực hiện công tác thu hồi đất đảm bảo công khai, minh bạch.

Làm tốt công tác giải quyết, trả lời các nội dung kiến nghị, đề nghị, khiếu nại, tố cáo của các hộ dân. Tiếp tục tuyên truyền, vận động, sẵn sàng tổ chức đối thoại trực tiếp với các hộ dân khi nhận được đề nghị những nội dung mới. Tiếp tục nghiên cứu, cơ chế, làm việc với nhà đầu tư để có phương án hỗ trợ ở mức cao nhất cho người dân theo quy định. Kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm, các đối tượng lợi dụng tình hình gây mất an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn…

Để thực hiện thành công các dự án tại khu vực Cồn Xanh, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Gia Túc yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để một số hộ dân Cồn Xanh khẩn trương thu hoạch thủy sản còn lại, bàn giao đất cho chính quyền để triển khai các dự án.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Tỉnh Nam Định và các ngành chức năng sẵn sàng tiếp tục đối thoại với các hộ dân nuôi trồng thủy sản nếu các hộ dân có nội dung kiến nghị mới trên cơ sở bảo đảm lợi ích cho người dân trong khuôn khổ quy định của pháp luật. Mặt khác, người dân khu vực Cồn Xanh đồng thuận, ủng hộ chủ trương, định hướng của tỉnh về công tác thu hồi đất để sớm triển khai các dự án trên địa bàn, vì sự phát triển chung của tỉnh.

Mong rằng, với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác giải phóng mặt bằng khu vực Cồn Xanh sẽ đạt mục tiêu đề ra. Từ đó, đảm bảo tiến độ thực hiện các dự án lớn trọng điểm, tạo đột phá cho kinh tế - xã hội của tỉnh; hiện thực hoá khát vọng phát triển khu vực ven biển trở thành cực tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững, góp phần đưa Nam Định trở thành tỉnh khá của cả nước, là cực phát triển quan trọng của vùng Nam Đồng bằng sông Hồng và cả nước./.

Cùng chuyên mục
  • Bàn giải pháp tháo gỡ  vướng mắc trong triển khai Dự án Đồng Đăng – Trà Lĩnh
    2 tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) giai đoạn 1 đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà đầu tư; điều chỉnh chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, Dự án này còn gặp một số khó khăn, vướng mắc…
  • Bắc Kạn: Phấn đấu GRDP 6 tháng cuối năm 2024 tăng trưởng 10%
    2 tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bắc Kạn Nguyễn Đăng Bình nhấn mạnh: Với nhiều nguyên nhân cả chủ quan và khách quan, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn 6 tháng đầu năm 2024 chưa đạt được như kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, nếu 6 tháng cuối năm thật sự nỗ lực, quyết tâm, mục tiêu tăng trưởng đạt 10% vẫn có thể đạt được.
  • Hà Nội phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội
    2 tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Thành phố Hà Nội phấn đấu tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm sau cao hơn năm trước, GRDP năm 2024 tăng từ 6,5% trở lên; GRDP/người/năm 2024 đạt trên 160,8 triệu đồng và năm 2025 phấn đấu đạt trên 171 triệu đồng/người/năm.
  • Đến 2030, Hưng Yên có quy mô kinh tế và trình độ phát triển trong nhóm dẫn đầu cả nước
    2 tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định 489/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tỉnh Hưng Yên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
  • Thái Nguyên khai thác hiệu quả tài nguyên du lịch
    2 tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Từ năm 2023 đến hết quý I/2024, doanh thu từ các hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đạt gần 2.500 tỷ đồng, trong đó quý I/2024 đạt hơn 350 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm trước, doanh thu ở tất cả các lĩnh vực đều tăng trưởng ấn tượng. Cụ thể, ẩm thực đạt 728 tỷ đồng (tăng 26%); lưu trú 385 tỷ đồng (tăng gần 10%); mua sắm hàng hóa 316 tỷ đồng (tăng hơn 18%); vận tải 266 tỷ đồng (tăng gần 20%); doanh thu từ các điểm tham quan đạt trên 140 tỷ đồng (tăng 13%); và các dịch vụ khác đạt hơn 309 tỷ đồng (tăng 17%).
Nam Định: Nỗ lực triển khai dự án thép tại Cồn Xanh để tạo “cú hích” phát triển kinh tế - xã hội