Năm học 2025-2026: Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông phù hợp với bối cảnh mới

(BKTO) - Ngày 05/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã ban hành Công văn số 4555/BGDĐT-GDPT gửi các Sở GDĐT về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục phổ thông năm học 2025-2026.

48945296541_1b9c5da3da_k.jpg
Các địa phương cần có giải pháp phù hợp, kịp thời để hỗ trợ chính quyền địa phương cấp xã thực hiện hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục. Ảnh: ST

Theo đó, Bộ GDĐT đề nghị các Sở GDĐT tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông; triển khai dạy học 2 buổi/ngày đối với giáo dục tiểu học và tại các cơ sở giáo dục trung học cơ sở (THCS), trung học phổ thông (THPT) có đủ điều kiện theo quy định.

Các địa phương tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục, phát triển mạng lưới trường lớp, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, đầu tư xây dựng trường phổ thông nội trú (theo mô hình mới) tại các xã biên giới; bố trí đội ngũ giáo viên hợp lý; có giải pháp phù hợp, kịp thời để hỗ trợ chính quyền địa phương cấp xã thực hiện hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục trong bối cảnh sáp nhập địa giới hành chính và thực hiện chính quyền địa phương hai cấp.

Bên cạnh đó, các trường đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, tạo cơ hội, điều kiện để học sinh được phát triển toàn diện; đẩy mạnh giáo dục STEM/STEAM, năng lực số, trí tuệ nhân tạo (AI), giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau THCS, THPT; nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường.

Đồng thời, củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục; thực hiện hiệu quả giáo dục dân tộc và giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật.

Đẩy mạnh chuyển đổi số và đổi mới quản trị trường học; tăng cường kiểm tra, giám sát theo thẩm quyền; tập trung tham mưu cấp ủy địa phương đưa giáo dục nói chung và phổ thông nói riêng vào chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội các cấp với các nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể phù hợp với điều kiện của từng địa phương.

Đối với nhiệm vụ cụ thể, Bộ GDĐT yêu cầu các địa phương chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường bảo đảm phù hợp với đội ngũ giáo viên, điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có; tổ chức dạy học các môn học, hoạt động giáo dục nhằm phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực, thể chất, thẩm mỹ và kỹ năng sống cho học sinh.

Cùng với đó, tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện chuyển đổi số trong dạy học, kiểm tra, đánh giá nhằm đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông. Bố trí thời gian thực hiện Chương trình một cách khoa học, sư phạm, hiệu quả, không gây áp lực đối với học sinh; bảo đảm đến cuối năm học, học sinh đạt được yêu cầu cần đạt theo quy định của Chương trình.

Kế hoạch giáo dục nhà trường cần thể hiện rõ phương án huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực nhằm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; cụ thể hóa các nội dung, thời lượng, thời gian, địa điểm, đối tượng học sinh được tổ chức học 2 buổi/ngày; phân công giáo viên hợp lý, khoa học, bảo đảm đúng quy định về thời gian làm việc, phù hợp với điều kiện tổ chức dạy học của từng nhà trường.

Các Sở GDĐT hướng dẫn giáo viên chủ động rà soát, điều chỉnh ngữ liệu trong bài học, chủ đề, ngữ liệu thực hành trong sách giáo khoa nhằm phù hợp với thực tiễn địa phương, đặc biệt trong bối cảnh sắp xếp địa giới hành chính và thực hiện chính quyền địa phương hai cấp. Đồng thời, chủ động lựa chọn các nội dung, chủ đề phù hợp trong tài liệu giáo dục địa phương đã được phê duyệt, tổ chức điều chỉnh, tích hợp và sử dụng linh hoạt theo đặc điểm văn hóa - xã hội - địa lý của đơn vị hành chính mới sau sắp xếp.

Về phát triển mạng lưới trường, lớp, Bộ GDĐT đề nghị các Sở GDĐT tham mưu thực hiện hiệu quả việc tổ chức rà soát, sắp xếp, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục phổ thông theo hướng dẫn của Bộ GDĐT. Tại các khu vực biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, tập trung sử dụng hiệu quả nguồn lực để xây dựng, củng cố trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú và trường nội trú liên cấp, tạo điều kiện để học sinh ở xã biên giới được hưởng chính sách phù hợp.

Bộ GDĐT cũng yêu cầu các địa phương tính toán đồng bộ nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên như thực hiện ký hợp đồng giảng dạy, thực hiện điều động, biệt phái, thuyên chuyển, bố trí dạy liên trường; không để việc sắp xếp, tổ chức lại bộ máy làm gián đoạn hoặc gây thiếu hụt đội ngũ giáo viên, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục. Bảo đảm đủ giáo viên để tổ chức dạy học đúng, đủ các môn học theo Chương trình giáo dục phổ thông; khắc phục tình trạng bố trí, sử dụng giáo viên không phù hợp với chuyên ngành đào tạo…/.

Cùng chuyên mục
  • Đoàn kết, đổi mới, nâng cao chất lượng công tác quản lý tài chính, tài sản công
    15 giờ trước Xã hội
    (BKTO) - Việc kiện toàn tổ chức, nhân sự sau sắp xếp và lựa chọn được đội ngũ lãnh đạo Chi bộ Cục Tài chính - Kế hoạch đủ năng lực, phẩm chất là điều kiện để phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo của tổ chức Đảng, củng cố đoàn kết nội bộ, nâng cao chất lượng công tác quản lý tài chính, tài sản, đầu tư xây dựng cơ bản của Cơ quan.
  • Hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày đối với giáo dục phổ thông
    17 giờ trước Xã hội
    (BKTO) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa ban hành Công văn số 4567/BGDĐT-GDPT về việc hướng dẫn tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với giáo dục phổ thông từ năm học 2025-2026, theo hướng phân định rõ giữa buổi 1 và buổi 2 nhằm bảo đảm tính khoa học, linh hoạt và phát triển toàn diện học sinh.
  • Khơi dậy tinh thần yêu nước từ Khối xếp hình nghệ thuật mừng Quốc khánh 2/9
    hôm qua Xã hội
    (BKTO) - Nhằm chuẩn bị cho Lễ Kỷ niệm, Diễu binh, Diễu hành 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, một Kế hoạch huy động, tổ chức lực lượng tham gia Khối xếp hình nghệ thuật đã được triển khai. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong Đề án tổng thể các hoạt động kỷ niệm, góp phần tạo điểm nhấn nghệ thuật và khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong sự kiện trọng đại của đất nước.
  • Tăng cường truyền thông chấn hưng văn hóa, phát triển con người Việt Nam toàn diện
    hôm qua Xã hội
    (BKTO) - Nhằm nâng cao nhận thức, chuyển đổi tư duy và tăng cường trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội trong việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển văn hóa và xây dựng con người Việt Nam toàn diện, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) ban hành Kế hoạch truyền thông chấn hưng, phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện năm 2025.
  • Chuẩn bị trọng thể Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Ngành Văn hóa và Quốc khánh 2/9
    hôm qua Xã hội
    (BKTO) - Hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Ngành Văn hóa (28/8/1945 - 28/8/2025) và 80 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2025), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) dự kiến tổ chức Lễ kỷ niệm trọng thể từ ngày 21 - 23/8/2025 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, với sự tham dự của khoảng 500 đại biểu.
Năm học 2025-2026: Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông phù hợp với bối cảnh mới