Năm học mới, hạn chế tác động tiêu cực của dịch bệnh, kiên trì mục tiêu chất lượng

(BKTO) - Ngày 28/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2020 - 2021 và phương hướng triển khai nhiệm vụ năm học 2021 - 2022. Hội nghị tổ chức theo hình thức trực tuyến kết nối với 63 tỉnh/thành phố và hơn 400 điểm cầu tại các cơ sở giáo dục đại học. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chủ trì Hội nghị.



                
   

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu bế mạc Hội nghị. Ảnh: Moet.gov.vn

   

Tại Hội nghị, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trình bày báo cáo tổng kết năm học 2020 - 2021, phương hướng năm học 2021 - 2022, các đại biểu đã thảo luận những kết quả đạt được trong năm học vừa qua, những bài học kinh nghiệm được rút ra và chỉ rõ khó khăn qua thực tế dạy và học; đồng thời kiến nghị một số vấn đề cần thực hiện trong năm học mới, đặc biệt là giải pháp ứng phó với dịch bệnh.

Đáng chú ý, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có bài phát biểu quan trọng đánh giá về kết quả triển khai năm học 2020 - 2021, đồng thời lưu ý một số vấn đề đối với ngành Giáo dục, các ngành chức năng, các địa phương trong năm học mới trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp.

Thay mặt ngành Giáo dục tiếp thu đầy đủ những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, sẽ cụ thể hóa thành các chương trình, kế hoạch công tác cụ thể để thực hiện có hiệu quả trong năm học 2021 - 2022 và các năm tiếp theo. Trong đó trọng tâm trong năm học mới là tập trung triển khai các biện pháp cấp bách nhằm đảm bảo an toàn phòng dịch, hạn chế các tác động tiêu cực của dịch bệnh đến giáo dục, kiên trì mục tiêu chất lượng, phấn đấu hoàn thành kế hoạch và mục tiêu năm học.

Theo Bộ trưởng, năm học mới diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, ngành Giáo dục sẽ ưu tiên triển khai việc dạy và học linh hoạt, thích nghi với các điều kiện và tình hình khác nhau ở các vùng miền, các địa phương; đồng thời tổ chức hiệu quả việc dạy và học trực tuyến.

Song song đó, ngành giáo dục thực hiện chuyển đổi số, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, các hướng dẫn và hỗ trợ về phương pháp, học liệu chương trình, nội dung, tư vấn hỗ trợ cho học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh.

Bộ trưởng cũng lưu ý các giải pháp hỗ trợ đối với học sinh lớp 1 và lớp 2; hỗ trợ các đối tượng giáo viên và học sinh gặp hoàn cảnh khó khăn; việc triển khai tiêm vắc xin Covid-19 cho giáo viên và học sinh để đảm bảo cho trường học mở cửa trở lại sớm nhất có thể.

Bên cạnh đó, thực hiện rà soát chỉ tiêu tuyển dụng, tăng cường bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, nhất là giáo viên phục vụ kế hoạch đổi mới chương trình giáo dục phổ thông; tăng cường các điều kiện cơ sở vật chất phục vụ hoạt động dạy và học ở bậc phổ thông.

Ngoài ra, Bộ GDĐT cũng sẽ sớm hoàn thiện ban hành và triển khai chiến lược giáo dục và đào tạo 2021-2030, tầm nhìn 2045 theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần XIII của Đảng; rà soát tăng cường hoàn thiện thể chế các cơ chế chính sách giáo dục, trong đó có vấn đề tăng cường thu hút nguồn lực cho giáo dục và đào tạo; hoàn thành kế hoạch đổi mới giáo dục phổ thông theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đồng thời, tiếp tục triển khai đầy đủ và hoàn thiện tự chủ đại học, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực nói chung, đặc biệt là đào tạo nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước.
                
   

Ngành Giáo dục quyết tâm vượt qua khó khăn, hoàn thành năm học theo kế hoạch. Ảnh minh họa: N.LỘC

   

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, giáo dục là sự nghiệp của toàn dân, liên quan đến mọi nhà, mọi người và mọi ngành. Đổi mới căn bản, toàn diện, không ngừng phát triển giáo dục và đào tạo nhằm từng bước kiến tạo thế hệ người Việt Nam yêu nước, phát triển toàn diện, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao theo yêu cầu phát triển nhanh và mạnh của đất nước là việc vô cùng lớn và rất nhiều khó khăn, thách thức, nhưng là một yêu cầu và sứ mệnh của ngành; lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các cơ quan tham mưu, các cơ sở giáo dục cùng toàn thể giáo viên, học sinh, sinh viên sẽ ra sức phấn đấu khắc phục khó khăn, sáng tạo không ngừng để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.
NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Năm học mới, hạn chế tác động tiêu cực của dịch bệnh, kiên trì mục tiêu chất lượng