Nâng cao chất lượng phục vụ tại các bệnh viện, trung tâm y tế

(BKTO) - Sở Y tế Hà Nội vừa công bố kết quả khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người bệnh trong quý II năm 2024.

kham-benh(1).png
Tỷ lệ trung bình mức độ hài lòng chung của người bệnh, người dân đối với khối bệnh viện tại Hà Nội là 97,2%. Ảnh: Nguyễn Ly

Theo Sở Y tế Hà Nội, việc thực hiện khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của người bệnh nội trú, ngoại trú dựa theo 5 nhóm tiêu chí, gồm: Khả năng tiếp cận; sự minh bạch thông tin và thủ tục khám bệnh, điều trị; cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ người bệnh; thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế; kết quả cung cấp dịch vụ.

Đối tượng được khảo sát là người bệnh nội trú hoặc người nhà người bệnh (với bệnh nhi) đến khám và điều trị tại bệnh viện ở tất cả các khoa lâm sàng; người bệnh ngoại trú/người nhà đến khám và điều trị tại bệnh viện, trung tâm y tế.

Kết quả khảo sát ở 41/42 bệnh viện công lập và 40/43 bệnh viện ngoài công lập cho thấy, tỷ lệ trung bình mức độ hài lòng chung của người bệnh, người dân đối với khối bệnh viện là 97,2%. Trong đó khối bệnh viện công lập là 96,06%, cao hơn quý I là 1,6%. Bệnh viện Đa khoa Đống Đa có tỷ lệ hài lòng cao nhất với 99,35% và thấp nhất là Bệnh viện Đa khoa Thanh Trì có tỷ lệ 82,04%.

Bệnh viện ngoài công lập, tỷ lệ hài lòng là 98,38%. Nhóm có tỷ lệ hài lòng 100% là bệnh viện Đông Đô; Nam học và hiếm muộn Hà Nội; Hỗ trợ sinh sản và nam học Đức Phúc; Đa khoa tư nhân Hà Thành; Đa khoa Hồng Phát; Đa khoa tư nhân Hồng Hà. Tỷ lệ hài lòng thấp nhất là Bệnh viện Hy vọng mới (90%).

Đối với bệnh nhân nội trú, tỷ lệ hài lòng trung bình là 96,63%; trong đó khối bệnh viện công lập tỷ lệ là 94,5%; khối bệnh viện ngoài công lập là 98,76%. Với bệnh nhân ngoại trú, tỷ lệ hài lòng là 96,74%; trong đó khối bệnh viện công lập 95,53% và khối bệnh viện ngoài công lập 97,95%. Các sản phụ sinh con tại bệnh viện có tỷ lệ hài lòng là 95%, trong đó khối bệnh viện công lập 97,68% và khối bệnh viện ngoài công lập 92,21%.

Tại các phòng khám đa khoa và trạm y tế của 30 Trung tâm Y tế quận, huyện, thị xã và Trung tâm cấp cứu 115, kết quả khảo sát cho thấy, tỷ lệ hài lòng trung bình là 95,76%. Trong đó, cao nhất là Trung tâm Y tế huyện Ứng Hòa với tỷ lệ 98,92% và thấp nhất là Trung tâm Y tế quận Nam Từ Liêm, Trung tâm cấp cứu 115 với tỷ lệ 91,5%.

Kết quả khảo sát sự hài lòng của người bệnh cũng cho thấy, một số bệnh viện công lập, cơ sở vật chất xuống cấp hoặc đang có dự án cải tạo sửa chữa nên cảnh quan, nhà vệ sinh chưa sạch đẹp. Với các bệnh viện ngoài công lập, một số bệnh viện diện tích nhỏ, thiếu căng tin và chỗ để xe cho người bệnh.

Các trung tâm y tế quận, huyện, thị xã, nhiều phòng khám đa khoa xuống cấp hoặc đang trong quá trình sửa chữa, trang thiết bị y tế cũ, thiếu bác sĩ chuyên khoa cũng ảnh hưởng không nhỏ đến công tác khám chữa bệnh.

Trên cơ sở đánh giá về sự hài lòng của người bệnh, Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo các đơn vị tiếp tục tiếp thu những ý kiến đóng góp của người bệnh. Từ đó, nghiên cứu đưa ra giải pháp khắc phục hạn chế, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo sự hài lòng của người bệnh cao hơn trong những quý tiếp theo./.

Cùng chuyên mục
Nâng cao chất lượng phục vụ tại các bệnh viện, trung tâm y tế