Nâng cao hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền về hoạt động của Kiểm toán nhà nước

(BKTO) - Đây là chủ đề của Tọa đàm cùng tên do Báo Kiểm toán tổ chức sáng ngày 25/8 nhằm đánh giá về thực trạng công tác thông tin tuyên truyền về hoạt động của Kiểm toán nhà nước (KTNN) trên Báo Kiểm toán, từ đó đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của công tác này trên Báo Kiểm toán.



                
   

TS. Nguyễn Lương Thuyết- Tổng biên tập phát biểu khai mạc Tọa đàm. Ảnh: N.LỘC

   

Tọa đàm có sự tham dự của TS. Lê Đình Thăng - Trưởng Ban tuyên giáo Đảng ủy KTNN, Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành II, ông Nguyễn Mạnh Cường - Chánh Văn phòng Đảng - Đoàn thể KTNN, đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc KTNN cùng toàn thể lãnh đạo, viên chức, người lao động Báo Kiểm toán.

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, TS. Nguyễn Lương Thuyết - Tổng Biên tập Báo Kiểm toán cho biết, thời gian qua, Báo Kiểm toán đã nỗ lực và không ngừng đổi mới hoạt động thông tin, tuyên truyền, trong đó có thông tin về KTNN và trọng tâm là hoạt động kiểm toán.

Những kết quả đạt được trong nhiệm vụ thông tin tuyên truyền của Báo Kiểm toán đã góp phần đưa hình ảnh của KTNN đến gần với công chúng, được lãnh đạo KTNN ghi nhận, đánh giá cao. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động thông tin, tuyên truyền về KTNN trên Báo Kiểm toán vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Đặc biệt là trong bối cảnh yêu cầu đặt ra với KTNN ngày càng cao, nhiệm vụ với KTNN ngày càng nặng nề, đòi hỏi công tác thông tin tuyên truyền phải đi trước, đổi mới và đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của Ngành, của công chúng.

“Xuất phát từ những yêu cầu đó, Báo Kiểm toán đã nỗ lực đổi mới không ngừng để từng bước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền về hoạt động của KTNN” - Tổng Biên tập Báo Kiểm toán nhấn mạnh.

Tham luận về thực trạng công tác thông tin tuyên truyền về KTNN trên các ấn phẩm của Báo Kiểm toán, Phó Tổng Biên tập Báo Kiểm toán Mai Hải Đường cho biết: “Tuy còn non trẻ song Báo Kiểm toán đã từng bước đáp ứng nhu cầu thông tin của bạn đọc về KTNN, các lĩnh vực kinh tế - tài chính và kế toán - kiểm toán”.
         
Trải qua hơn 10 năm hoạt động và phát triển, Báo Kiểm toán đã không ngừng nỗ lực, chủ động, tích cực phấn đấu và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Trong hoạt động chuyên môn, Báo đã đảm bảo hoạt động theo đúng tôn chỉ, mục đích là cơ quan ngôn luận của KTNN, thực hiện chức năng cung cấp thông tin cho xã hội về KTNN và hoạt động kiểm toán; là diễn đàn và là cầu nối thông tin giữa KTNN với xã hội.

                
   

Phát biểu tại Tọa đàm,Phó Tổng Biên tập Báo Kiểm toán nhấn mạnh, trong bối cảnh bùng nổ và phát triển nhanh của các phương tiện thông tin đại chúng, việc đảm bảo cho Báo Kiểm toán phát triển xứng tầm là cơ quan ngôn luận của KTNN, khẳng định được chỗ đứng trong lòng bạn đọc đang gặp phải những thách thức không nhỏ. Ảnh: N.LỘC

   

Trên cơ sở nhận diện những khó khăn, vướng mắc, Báo Kiểm toán đã đề xuất những nhiệm vụ trọng tâm để tăng cường thời lượng thông tin tuyên truyền, nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền về hoạt động của KTNN.

Trong đó, Báo Kiểm toán sẽ tập trung tuyên truyền trên các ấn phẩm của Báo về các nội dung trọng tâm sau: Triển khai Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030. Triển khai các giải pháp thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị từng năm và các năm tiếp theo của KTNN; việc triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ KTNN lần thứ VII; thực hiện kỷ cương, kỷ luật, đạo đức nghề nghiệp trong thực thi công vụ, nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động của KTNN.

Tiếp tục thông tin kịp thời các văn bản chỉ đạo của Đảng ủy, lãnh đạo KTNN có liên quan đến các vấn đề mà độc giả quan tâm; các thông tin kinh tế - xã hội nổi bật của các Bộ, ngành liên quan đến hoạt động của KTNN; các vấn đề kinh tế, tài chính, kế toán, kiểm toán nổi bật, phù hợp với tôn chỉ mục đích của Báo.

Chú trọng đẩy mạnh số lượng tin, bài về những nội dung đổi mới nhằm nâng cao chất lượng công tác xây dựng kế hoạch kiểm toán, triển khai thực hiện kiểm toán, bài viết chia sẻ kinh nghiệm về các loại hình, lĩnh vực kiểm toán, qua đó góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động kiểm toán...

Tọa đàm đã được lắng nghe những chia sẻ tâm huyết của các đại biểu về công tác thông tin tuyên truyền về hoạt động của KTNN trên Báo Kiểm toán; nhận diện khó khăn, thách thức ảnh hưởng đến hoạt động thông tin về KTNN trên Báo Kiểm toán... trên cơ sở đó, các đại biểu đã đề xuất giải pháp để góp phần nâng cao hiệu quả thông tin tuyên truyền trên Báo Kiểm toán.
                
   

TS. Nguyễn Mạnh Cường: Báo Kiểm toán cần tăng cường đưa tin về công tác Đảng của KTNN, nghiên cứu mở chuyên mục thông tin về công tác Đảng trên Báo để làm đa dạng thông tin tuyên truyền về hoạt động của KTNN. Ảnh: N.LỘC

   

Tham luận tại Tọa đàm, TS. Nguyễn Mạnh Cường cho biết, do đặc thù của Ngành KTNN, hoạt động báo chí cũng gặp nhiều khó khăn khi đưa tin về công tác Đảng. Trong khi hệ thống tổ chức đảng trong Đảng bộ KTNN khá đa dạng, đòi hỏi cơ quan báo chí phải có am hiểu tường tận để có thể đưa tin chính xác, phù hợp với định hướng của Ngành, thì thực tế nhiều tổ chức đảng cũng chưa thực sự quan tâm đến công tác tuyên truyền trên báo chí dẫn đến những khó khăn trong việc tiếp cận thông tin của Báo Kiểm toán.

Nhấn mạnh Báo Kiểm toán cần tiếp tục bám sát định hướng, lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, lãnh đạo KTNN để làm tốt việc thông tin tuyên truyền, TS. Nguyễn Mạnh Cường cũng lưu ý, Báo Kiểm toán cần khai thác theo trọng tâm vấn đề, như tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng, các nghị quyết mới của Đảng, tuyên truyền về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh… Đồng thời nghiên cứu xây dựng chuyên mục thông tin về công tác Đảng của KTNN trên ấn phẩm của Báo.
                
   

TS. Lê Đình Thăng trao đổi tại Tọa đàm. Ảnh: N.LỘC

   

Tại Tọa đàm, TS. Lê Đình Thăng - Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy KTNN, Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành III đã có những chia sẻ về hoạt động đưa tin của Báo Kiểm toán. Đánh giá cao kết quả của Báo Kiểm toán, TS. Lê Đình Thăng khẳng định, với những nỗ lực không biết mệt mỏi của tập thể lãnh đạo, viên chức, người lao động Báo Kiểm toán, đến nay, Báo Kiểm toán dần định hình vị thế và hiệu ứng thông tin tuyên truyền đã lan tỏa đến độc giả, các chuyên gia trong và ngoài nước.

Thẳng thắn nhìn nhận những thách thức to lớn mà Báo Kiểm toán phải đối diện, TS. Lê Đình Thăng đề nghị Báo cần phải nỗ lực hơn để đổi mới hoạt động thông tin, đa dạng hóa các hình thức thể hiện cũng như đi vào những nội dung thông tin có tính chuyên sâu, mang lại nhiều giá trị để kiểm toán viên và độc giả tham khảo.

“Với lợi thế là tờ báo của ngành KTNN, chúng tôi luôn mong muốn Báo Kiểm toán sẽ là nơi cung cấp thông tin nguồn qua kết quả kiểm toán, nhưng để đạt được kết quả này, Báo Kiểm toán cần nỗ lực đổi mới, giải quyết các thách thức về tiếp cận nguồn tin, xử lý thông tin...” – TS. Lê Đình Thăng nhấn mạnh; đồng thời bày tỏ mong muốn phóng viên Báo Kiểm toán sẽ tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, bám sát thực tiễn và theo chân các đoàn kiểm toán, tổ kiểm toán... để kịp thời truyền tải những thông điệp của KTNN, nghề kiểm toán đến với công chúng.

Trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở, xây dựng, tại Tọa đàm, các đại biểu đã trao đổi, giải đáp những vấn đề được đặt ra; đồng thời kiến nghị nhiều giải pháp nhằm góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền về hoạt động của KTNN trên Báo Kiểm toán…

Phát biểu kết luận Tọa đàm, TS. Nguyễn Lương Thuyết - Tổng Biên tập Báo Kiểm toán đã đánh giá cao những ý kiến phát biểu tâm huyết của các đại biểu, cũng như tiếp thu các ý kiến trao đổi tại Tọa đàm, để từ đó xây dựng, thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền về hoạt động của KTNN trên Báo Kiểm toán, trong đó trọng tâm là hoạt động kiểm toán, công tác Đảng của KTNN…

“Trong thời gian tới, Báo Kiểm toán mong muốn tiếp tục được lắng nghe những ý kiến góp ý tâm huyết, xây dựng của các đại biểu nhằm góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền thông tin về KTNN trên Báo Kiểm toán, vì mục tiêu chung là đưa hình ảnh của KTNN đến gần hơn với công chúng” - TS. Nguyễn Lương Thuyết nhấn mạnh.
NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Nâng cao hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền về hoạt động của Kiểm toán nhà nước