Nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng tài nguyên dầu khí

(BKTO) - Khai thác và sử dụng hiệu quả tài nguyên dầu khí của quốc gia, giúp đảm bảo an ninh năng lượng và đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước là mục tiêu xuyên suốt của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) trong những năm qua - ông Trần Quang Dũng, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy nhấn mạnh.

kt1.jpg
Giàn khoan dầu khí ngoài biển khơi. Ảnh: PVN

Đa dạng hóa sản xuất từ tài nguyên dầu khí

Kể từ khi tấn dầu thô đầu tiên được khai thác năm 1986, đến nay, hoạt động dầu khí đã bao phủ hầu hết thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam; không những bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, đóng góp quan trọng cho ngân sách Nhà nước (NSNN), mà còn góp phần quan trọng trong việc khẳng định chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam trên Biển Đông.

Ông Trần Quang Dũng cho biết, đến nay, với 5 hệ thống đường ống dẫn khí lớn, hằng năm, Petrovietnam cung cấp gần 9-11 tỉ m3 khí cho sản xuất 35% sản lượng điện quốc gia, 70% sản lượng đạm và 70-80% lượng khí cho các hộ tiêu thụ dân dụng của cả nước.

Petrovietnam cũng là doanh nghiệp đứng thứ 2 về cung cấp điện với tổng công suất các nhà máy điện đạt 6.605 MW, chiếm khoảng 15% tổng sản lượng điện quốc gia.

Hai nhà máy Đạm Cà Mau và Đạm Phú Mỹ của Petrovietnam cung cấp ra thị trường trên 15 triệu tấn urê/năm, góp phần chấm dứt tình trạng khan hiếm phân bón, phụ thuộc vào phân bón nhập khẩu.

Nhà máy Lọc dầu Dung Quất từ khi chính thức đưa vào vận hành đến nay đã sản xuất khoảng 6 triệu tấn dầu/năm, đáp ứng khoảng 30% nhu cầu xăng dầu trong nước, cũng như đáp ứng yêu cầu nhiên liệu của Bộ Quốc phòng...

Những năm gần đây, việc phát triển chuỗi liên kết giá trị trong hệ sinh thái Petrovietnam đã góp phần tích cực cho các đơn vị thành viên cùng nhau nghiên cứu các giải pháp nhằm tối đa nguồn lực, đổi mới sáng tạo để phát triển các sản phẩm mới, từng bước đáp ứng xu thế chuyển dịch năng lượng đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu.

Đáng chú ý như Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã nghiên cứu, sản xuất và xuất bán thành công 3 sản phẩm mới: BOPP, RFCC Naphtha, MixC4 và tối đa chỉ số RON để tăng sản lượng xăng Mogas 95; Tổng công ty Hóa chất và Dịch vụ Dầu khí (PVCHEM) phát triển các sản phẩm hóa chất, hóa dầu có giá trị cao, thân thiện với môi trường như sản xuất PP Filler Masterbatch/ Compound từ bột PP…

Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) đã cụ thể hóa chủ trương phát triển lĩnh vực năng lượng tái tạo, hợp tác với Công ty Sembcorp Utilities Ltd đầu tư xuất khẩu điện sang Singapore từ nguồn năng lượng tái tạo ngoài khơi tại Việt Nam; tích cực mở rộng cơ hội hợp tác, xây dựng chuỗi cung ứng trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi nói riêng và năng lượng tái tạo ngoài khơi nói chung tại Đài Loan (Trung Quốc), tiến tới mở rộng ra các nước trong khu vực.

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) nghiên cứu sử dụng các sản phẩm khí làm nguyên liệu cho các tổ hợp hóa dầu, thu hồi và lưu trữ CO2, công nghệ sản xuất hydrogen và amonia “xanh” góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia; Viện Dầu khí Việt Nam tập trung nghiên cứu cứng hóa CO2

Thúc đẩy khai thác và sử dụng tài nguyên hiệu quả

Để khai thác và sử dụng tài nguyên một cách hiệu quả và trách nhiệm, Petrovietnam luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, cũng như các công ước quốc tế mà Việt Nam có tham gia. Petrovietnam không ngừng cải tiến công nghệ, cập nhật các công nghệ mới giúp giảm thiểu phát thải ra môi trường và hạn chế tối đa các rủi ro không mong muốn.

Đáp ứng nhu cầu phát triển, Petrovietnam đang tăng cường tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí và phát hiện mỏ mới; nâng cao quản trị doanh nghiệp, quản lý rủi ro và cam kết phát triển bền vững; nghiên cứu khai thác năng lượng mới như khí hydrate (Băng cháy), khí sét, khí than… và đầu tư chế biến sâu khí thiên nhiên.

gk.jpg
Petrovietnam đang tăng cường tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí. Ảnh: PVN

Theo GS.TSKH Mai Thanh Tân - nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Mỏ - Địa chất Việt Nam, chúng ta vẫn còn tiềm năng lớn về dầu khí. Các đối tượng dầu khí trong bẫy phi cấu tạo, các bẫy tại vùng nước sâu, xa bờ, rìa các bể trầm tích... vẫn chưa được thăm dò tỉ mỉ. Các đối tượng này có thể tạo nên các cụm mỏ, mỏ nhỏ không chỉ ở vùng thềm lục địa nước nông mà cả vùng biển nước sâu xa bờ. Nếu có quyết tâm tập hợp tìm kiếm, thăm dò, khai thác thì chắc chắn trữ lượng dầu khí của Việt Nam vẫn có tiềm năng đáng kể.

Tuy nhiên, để đảm bảo mục tiêu duy trì sản lượng và gia tăng trữ lượng dầu khí, ông Nguyễn Quốc Thập - Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam cho rằng, bên cạnh nỗ lực của Petrovietnam và các doanh nghiệp trong ngành dầu khí, cần phải có sự quyết liệt của các bộ, ngành, cơ quan quản lý nhà nước trong xem xét, phê duyệt các hợp đồng dầu khí mới và các phương án để có được các hợp đồng dầu khí mới.

Luật Dầu khí được ban hành và có hiệu lực từ ngày 01/7/2023, để thúc đẩy những điểm tiến bộ của Luật đi vào cuộc sống, cần rút ngắn thời gian và đơn giản hoá quy trình phê duyệt các hợp đồng dầu khí mới, các phương án để có được các hợp đồng dầu khí mới, từ đó giúp ngành dầu khí tận dụng cơ hội, gia tăng trữ lượng, duy trì sản lượng khai thác hoặc khai thác tận thu, thăm dò tận thu hoặc thăm dò mở rộng.

“Với vai trò là đầu tàu của nền kinh tế, Petrovietnam cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực trong việc khai thác và sử dụng tài nguyên dầu khí một cách hiệu quả, trách nhiệm, không ngừng đổi mới và sáng tạo để đạt được những mục tiêu phát triển bền vững” - ông Trần Quang Dũng nêu rõ./.

Petrovietnam được Đảng, Nhà nước giao trách nhiệm quản lý khai thác sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên quý báu, có giá trị đặc biệt lớn để phục vụ xây dựng đất nước. Đây là vinh dự lớn nhưng đồng thời cũng là trách nhiệm rất nặng nề của Tập đoàn và đội ngũ cán bộ công nhân viên, người lao động dầu khí.

Cùng chuyên mục
Nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng tài nguyên dầu khí