Nâng cao tính công bằng và minh bạch của thị trường cổ phiếu Việt Nam

(BKTO) - Ngày 21/3, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) phối hợp tổ chức Hội thảo “Chiến lược Phát triển thị trường chứng khoán (TTCK) 2021-2030 - Những thách thức và tầm nhìn”, đồng thời tổng kết dự án “Nâng cao năng lực về cải thiện tính công bằng và minh bạch của thị trường cổ phiếu Việt Nam”.

11.jpg
Toàn cảnh Hội thảo. Ảnh: JICA

Đây là một trong chuỗi các sự kiện mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản và 30 năm hoạt động Hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) của Nhật Bản tại Việt Nam.

Tính công bằng, minh bạch của thị trường đã có cải thiện

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch UBCKNN - ông Phạm Hồng Sơn - cho biết, dự án “Nâng cao năng lực về cải thiện tính công bằng và minh bạch của thị trường cổ phiếu Việt Nam” do UBCKNN chủ trì, với sự hợp tác của JICA, đã được triển khai trong vòng 4 năm (từ tháng 4/2019-3/2023), với tổng vốn dự án là 3,7 triệu USD.

Theo đó, JICA cam kết hỗ trợ thị trường cổ phiếu Việt Nam, giúp UBCKNN tăng cường năng lực quản lý, giám sát, hướng tới thực hiện mục tiêu “bảo đảm tính công khai, minh bạch, tăng cường năng lực quản lý, giám sát, thanh tra và cưỡng chế thực thi, bảo vệ lợi ích của nhà đầu tư và lòng tin của thị trường”.

Với sự hỗ trợ, hợp tác từ JICA, UBCKNN đã cơ bản đạt được các mục tiêu đầu ra tương ứng với các cấu phần của dự án.

Năng lực của UBCKNN và các sở giao dịch chứng khoán về công tác quản lý, giám sát thị trường bao gồm cả năng lực về thanh tra, giám sát các trung gian thị trường, quản lý niêm yết và quản lý chào bán chứng khoán ra công chúng được nâng cao.

Qua đó, tính công bằng, minh bạch của thị trường cổ phiếu Việt Nam được cải thiện giúp bảo vệ nhà đầu tư trước những biến động của thị trường.

Số lượng tài khoản nhà đầu tư mở mới tăng gấp đôi, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng mạnh trong những tháng cuối năm cho thấy sức hút ngày càng lớn của TTCK Việt Nam trong và ngoài nước.

Các kết quả này đã giúp hiện thực hóa “Chiến lược Phát triển TTCK Việt Nam giai đoạn 2011-2020” cũng như các kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội đã đề ra của Chính phủ Việt Nam.

Trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam - ông Shimizu Akira - nhận định, thị trường cổ phiếu của Việt Nam đã có sự phát triển mạnh mẽ sau khi Việt Nam mở cửa. Giá trị vốn hóa của thị trường cuối năm 2020 đã vượt hơn 180 tỷ USD, đồng thời, sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có nhà đầu tư Nhật Bản ngày càng gia tăng.

Để thị trường cổ phiếu Việt Nam trở thành kênh huy động vốn hấp dẫn, thuận lợi hơn cho doanh nghiệp, Chính phủ Việt Nam nhận thấy việc cải thiện tính công bằng, minh bạch của thị trường là một vấn đề cấp bách. Nhờ đó, Chính phủ đã nỗ lực và đẩy nhanh các giải pháp để thúc đẩy vấn đề này như ban hành Luật Chứng khoán sửa đổi, thành lập Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam…

01.jpg
Ông Phạm Hồng Sơn - Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phát biểu tại hội thảo. Ảnh: JICA

Thị trường chứng khoán Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới

Ông Phạm Hồng Sơn cho biết, Việt Nam đã bắt đầu bước vào giai đoạn phát triển mới của TTCK, hướng tới các mục tiêu tiếp theo trong Chiến lược phát triển TTCK giai đoạn 2021-2030.

Chiến lược phát triển TTCK Việt Nam giai đoạn 2021-2030 đặt mục tiêu tăng quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu, tăng dư nợ thị trường trái phiếu; TTCK phái sinh tăng trưởng trung bình 20-30% mỗi năm.

Để đạt được các mục tiêu này, UBCKNN đã đưa ra một số giải pháp định hướng xây dựng chiến lược, song TTCK Việt Nam vẫn sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức; do đó UBCKNN, dưới sự hỗ trợ của JICA, đang chuẩn bị bước vào dự án tiếp theo: “Nâng cao năng lực về thúc đẩy hiệu quả TTCK Việt Nam”, dự kiến dự án mới sẽ bắt đầu vào tháng 4/2024.

“Tôi tin rằng, sau khi kết thúc Dự án và tiến tới triển khai Dự án Nâng cao năng lực về thúc đẩy hiệu quả TTCK Việt Nam, cùng với nền tảng hợp tác đang phát triển tích cực giữa hai Chính phủ, UBCKNN, Cơ quan Dịch vụ Tài chính Nhật Bản và JICA, quan hệ hợp tác hai nước sẽ ngày càng phát triển rực rỡ, toàn diện. Đồng thời, thể chế về TTCK được hoàn thiện; hiểu biết về quản lý và giám sát thị trường, thanh tra và xử lý vi phạm nhằm bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư, việc minh bạch hóa thông tin trên thị trường cũng như công tác quản trị công ty của các tổ chức niêm yết sẽ được nâng cao” - Phó Chủ tịch Phạm Hồng Sơn tin tưởng.

Tại Hội thảo, Cao ủy viên Cơ quan Dịch vụ tài chính Nhật Bản - ông Nakajima Junichi - đã có bài trình bày về những nỗ lực của Nhật Bản nhằm bước qua thời kỳ kinh tế bong bóng những năm 1980 và phát triển TTCK nước này; Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, UBCKNN - ông Vũ Chí Dũng - thông tin về một số nội dung trong dự thảo Chiến lược phát triển TTCK 2021-2030.

Tại phần hỏi đáp, các chuyên gia kinh tế, đại diện công ty chứng khoán, quỹ đầu tư... đã dành nhiều câu hỏi cho các diễn giả của UBCKVN và JICA. Các câu hỏi và giải đáp xoay quanh các vấn đề ổn định TTCK Việt Nam, khôi phục niềm tin của nhà đầu tư, đẩy mạnh việc nâng hạng thị trường lên thị trường mới nổi.../.

Cùng chuyên mục
Nâng cao tính công bằng và minh bạch của thị trường cổ phiếu Việt Nam