Nâng cao ý thức trách nhiệm công chức công vụ, đạo đức nghề nghiệp và văn hóa ứng xử của kiểm toán viên nhà nước

(BKTO) – Ngày 18/02, Chi đoàn Thanh niên KTNN chuyên ngành II đã tổ chức Tọa đàm "Nâng cao ý thức trách nhiệm công chức công vụ, đạo đức nghề nghiệp và văn hóa ứng xử của kiểm toán viên. Tăng cường trách nhiệm giải trình của kiểm toán viên khi thực thi công vụ".



                
   

Quang cảnh Tọa đàm. Ảnh: Lê Hòa

   

Dự Tọa đàm có Bí thư Đảng ủy, Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành II Lê Đình Thăng, các Phó Kiểm toán trưởng Nguyễn Xuân Khải và Cù Hoàng Diệu; Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế Nguyễn Minh Giang, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên KTNN Lê Phương Vân, đại diện một số chi đoàn trực thuộc Đoàn Thanh niên KTNN, toàn thể đoàn viên, thanh niên Chi đoàn và một số công chức của KTNN chuyên ngành II.

Nhận thức rõ trách nhiệm công chức công vụ, gìn giữ, thực hiện tốt đạo đức nghề nghiệp và văn hóa ứng xử có vai trò quan trọng đối với các cơ quan nhà nước nói chung, KTNN nói riêng, KTNN đã xây dựng hệ thống văn bản quy định về trách nhiệm công chức công vụ, đạo đức nghề nghiệp và văn hóa ứng xử của kiểm toán viên nhà nước (KTVNN) tương đối đầy đủ, tạo dựng được hình ảnh, giá trị riêng cho cơ quan, cán bộ, công chức, KTVNN.

Tuy nhiên, quá trình thực thi nhiệm vụ cho thấy một bộ phận công chức, KTV còn chưa thực hiện tốt những quy định này.

Để cùng trao đổi, phân tích nguyên nhân, đề ra giải pháp khắc phục những hạn chế trong quá trình thực thi nhiệm vụ, Chi đoàn Thanh niên KTNN chuyên ngành II tổ chức Tọa đàm "Nâng cao ý thức trách nhiệm công chức công vụ, đạo đức nghề nghiệp và văn hóa ứng xử của KTV. Tăng cường trách nhiệm giải trình của KTV khi thực thi công vụ".
                
   

Đoàn viên, thanh niên KTNN chuyên ngành II trình bày bài thuyết trình với chủ đề: Hiểu biết chung về trách nhiệm công vụ, đạo đức nghề nghiệp và văn hóa ứng xử của KTV, trách nhiệm giải trình của KTVNN khi thực thi công vụ. Ảnh: Lê Hòa

   

Tại Tọa đàm, 3 nhóm thuyết trình đã trình bày 3 bài thuyết trình với các chủ đề: Hiểu biết chung về trách nhiệm công vụ, đạo đức nghề nghiệp và văn hóa ứng xử của KTV, trách nhiệm giải trình của KTVNN khi thực thi công vụ.

Trách nhiệm công vụ, đạo đức nghề nghiệp của KTVNN khi thực hiện quy định, quy chế của KTNN, KTNN chuyên ngành II và các giải pháp nâng cao trách nhiệm đạo đức công vụ.

Trách nhiệm công vụ, đạo đức nghề nghiệp của KTVNN trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn (tham gia kiểm toán, kiểm soát chất lượng kiểm toán, thẩm định kế hoạch kiểm toán, báo cáo kiểm toán), một số giải pháp tăng cường trách nhiệm giải trình của KTV khi thực thi công vụ.

Tiếp đó, với trò chơi "Hái hoa dân chủ", các đại biểu dự Tọa đàm đã trao đổi sôi nổi về 17 câu hỏi thiết thực, ý nghĩa, thú vị đối với hoạt động nghiệp vụ của KTV, như: KTV sẽ ứng xử như thế nào khi đưa ra kết quả xử lý tài chính nhưng không được tổ trưởng chấp nhận? Tổ trưởng giao thực hiện nội dung kiểm toán ngoài phạm vi kế hoạch kiểm toán chi tiết đã được phê duyệt, KTV xử lý ra sao?

KTV được giao nhiệm vụ kiểm tra, soát xét hồ sơ trước khi đưa vào lưu trữ, số hóa hồ sơ kiểm toán của đoàn kiểm toán Bộ A. Trong quá trình soát xét, KTV phát hiện nội dung thông báo kết quả kiểm toán chi tiết phát hành chưa phù hợp với báo cáo kiểm toán của đoàn kiểm toán và không có hồ sơ nào thể hiện lý do của sự thay đổi này. KTV sẽ xử lý tình huống này như thế nào?...

Tại Tọa đàm, ông Nguyễn Xuân Khải - Phó Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành II - cho biết: Việc tổ chức các tọa đàm về chuyên môn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022 của KTNN chuyên ngành II.

Ông Khải đánh giá Chi đoàn đã chuẩn bị khá công phu cho việc tổ chức Tọa đàm này và đề nghị sau Tọa đàm, đoàn viên, thanh niên nói riêng và toàn bộ công chức của KTNN chuyên ngành II tiếp tục nghiên cứu kỹ các văn bản có liên quan đến chủ đề Tọa đàm để hiểu rõ các quy định liên quan và thực hiện đúng, đầy đủ.
                
   

Phó Bí thư Đoàn Thanh niên KTNN Lê Phương Vân phát biểu tại Tọa đàm. Ảnh: Lê Hòa

   

Theo Phó Bí thư Đoàn Thanh niên KTNN Lê Phương Vân, việc lãnh đạo KTNN chuyên ngành II tham dự Tọa đàm cho thấy sự quan tâm sâu sát đến hoạt động của Đoàn thanh niên. Qua trao đổi, thảo luận sôi nổi giữa các đoàn viên Chi đoàn và lãnh đạo KTNN chuyên ngành II về việc xử lý các tình huống được nêu tại Tọa đàm, KTV sẽ có thêm kinh nghiệm hữu ích.

Phó Bí thư Đoàn Thanh niên KTNN mong muốn Chi đoàn KTNN chuyên ngành II tổ chức nhiều Tọa đàm về chuyên môn hơn nữa để góp phần nâng cao chất lượng hoạt động kiểm toán.
                
   

Bí thư Đảng ủy, Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành II Lê Đình Thăng phát biểu chỉ đạo tại Tọa đàm. Ảnh: Lê Hòa

   

Theo Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành II Lê Đình Thăng, Đoàn Thanh niên của KTNN nói chung, trong đó có Chi đoàn thanh niên KTNN chuyên ngành II có sứ mệnh rất lớn trong sự phát triển của Ngành. Vì vậy, đoàn viên, thanh niên cần phát huy tinh thần "đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên" trong mọi hoạt động của đơn vị.

Ông Thăng yêu cầu Chi đoàn tổ chức Tọa đàm thường xuyên về các chủ đề thiết thực để góp phần xây dựng KTNN chuyên ngành II và KTNN thành cơ quan có trách nhiệm, chuyên nghiệp.../.
MINH ANH - LÊ HÒA
Cùng chuyên mục
Nâng cao ý thức trách nhiệm công chức công vụ, đạo đức nghề nghiệp và văn hóa ứng xử của kiểm toán viên nhà nước