Nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam trong tình hình mới

(BKTO) – Chiều 04/10, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) phối hợp tổ chức hội thảo quốc tế “Nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam trong tình hình mới“ theo hình thức trực tuyến. Hội thảo nhằm hưởng ứng ngày Kỹ năng lao động Việt Nam 04/10, thúc đẩy nâng tầm kỹ năng lao động trong tình hình mới, góp phần làm tăng năng suất lao động.



                
   

Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: Tổng cục GDNN

   

Hội thảo được tổ chức còn nhằm trao đổi, giúp nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò của người lao động có kỹ năng trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước; khích lệ tinh thần học tập, rèn luyện suốt đời để nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam; thúc đẩy sự đồng hành, gắn kết của Nhà nước - Nhà trường - DN và toàn xã hội trong phát triển kỹ năng cho người lao động thích ứng với bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế theo yêu cầu của Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và ảnh hưởng của đại dịch Covid-19; lấy ý kiến đóng góp của các đại biểu, chuyên gia trong nước, quốc tế cho dự thảo Đề án Nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam được thực hiện theo Nghị quyết số 50/NQ-CP ngày 20/5/2021 của Chính phủ.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Hà cho biết, Hội thảo quốc tế Nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam; Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam năm nay ý nghĩa hơn rất nhiều khi ngành GDNN được đón nhận thư của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi “Đồng hành nâng tầm kỹ năng lao động vì một Việt Nam chiến thắng dịch bệnh và phát triển thịnh vượng”.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà thông tin, Bộ LĐ-TB&XH đang phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương, hiệp hội, cộng đồng DN, các cơ sở đào tạo chuẩn bị tổ chức nhiều sự kiện quan trọng. Đó là, chuẩn bị tổ chức Kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia năm 2021, dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 12 năm nay; chuẩn bị điều kiện để tham gia các Kỳ thi kỹ năng nghề ASEAN và thế giới; tổ chức Diễn đàn quốc tế về Tương lai việc làm trong bối cảnh đại dịch Covid-19 và cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 với chủ đề “Phát triển kỹ năng thiết yếu cho thanh niên Việt Nam”, và nhiều hoạt động có ý nghĩa để hưởng ứng Ngày Kỹ năng thanh niên thế giới...

“Các hoạt động trên góp phần lan tỏa cảm hứng, truyền động lực, đam mê kỹ năng nghề đến học sinh, sinh viên và những người lao động trẻ; nêu cao giá trị nghề nghiệp, củng cố lòng yêu nghề, yêu lao động và đề cao kỹ năng nghề trong xã hội” - bà Hà khẳng định.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã đề xuất các giải pháp, để nâng cao kỹ năng lao động Việt Nam trong tình hình mới, nhất là dưới tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19. Những ý kiến các chuyên gia quốc tế, trong nước được trình bày tại Hội thảo sẽ được Bộ LĐ-TB&XH tổng hợp, nhằm hoàn thiện dự thảo Đề án Nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam theo kế hoạch được phê duyệt tại Nghị quyết số 50/NQ-CP ngày 20/5/2021 của Chính phủ.

Nhân dịp này, Ban tổ chức đã trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH cho thí sinh đạt Huy chương Vàng tại Kỳ thi trực tuyến nghề Cơ điện tử năm 2021; đồng thời công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH biểu tượng Skilling up Việt Nam và Worldskills Việt Nam./.
NGUYỄN LỘC

Cùng chuyên mục
Nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam trong tình hình mới