Nâng tầm quan hệ hợp tác hữu nghị với Bangladesh và Bulgaria

(BKTO) - Với gần 70 hoạt động cấp cao và các cấp được thực hiện, chuyến thăm chính thức Cộng hòa Nhân dân Bangladesh và Cộng hòa Bulgaria của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao của Quốc hội nước ta tiếp tục khẳng định đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế, vì hòa bình, hợp tác phát triển của Việt Nam; đồng thời mở ra những định hướng hợp tác kinh tế, thương mại đầy triển vọng…

3(1).jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Bangladesh Shirin Sharmin Chaudhury. Ảnh: TTXVN

Đưa quan hệ hợp tác đi vào chiều sâu và thực chất hơn

Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Nhân dân Bangladesh Shirin Sharmin Chaudhury, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã thăm chính thức Cộng hòa Nhân dân Bangladesh từ ngày 21-23/9/2023. Chuyến thăm diễn ra đúng vào dịp Việt Nam và Bangladesh kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và cũng là thời điểm hai nước đang đặt ra những mục tiêu hợp tác cao hơn.

Trải qua 50 năm phát triển, quan hệ hữu nghị giữa hai nước luôn bền chặt, với sự tin cậy chính trị cao, là nền tảng vững chắc cho việc thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định: Giữa muôn vàn biến đổi của thời cuộc và thăng trầm của lịch sử, sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác tốt đẹp Việt Nam - Bangladesh là hằng số bất biến. Tin cậy chính trị được thắt chặt thông qua trao đổi các chuyến thăm, tiếp xúc trên tất cả các kênh và các cấp.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội đã có các cuộc tiếp xúc, gặp gỡ, làm việc với lãnh đạo Đảng cầm quyền, đại diện các chính đảng, tham dự Diễn đàn về chính sách pháp luật thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Bangladesh… Từ kết quả của chuyến thăm sẽ góp phần tạo xung lực mới cho sự phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.

Đặc biệt, trong chuyến thăm lần này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Cộng hoà Bangladesh Shirin Sharmin Chaudhury đã ký Bản ghi nhớ hợp tác đầu tiên giữa Quốc hội hai nước, nhằm tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai Quốc hội thường xuyên và thực chất hơn nữa.

Chuyến thăm chính thức Cộng hòa Bulgaria từ ngày 23-26/9 của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ là chuyến thăm chính thức cấp cao đầu tiên của lãnh đạo cấp cao Việt Nam sau khi Bulgaria thành lập Quốc hội và Chính phủ mới, thể hiện sự coi trọng các nước bạn bè truyền thống của Việt Nam, cũng như mong muốn Bulgaria sẽ trở thành cầu nối để thúc đẩy quan hệ hợp tác sâu rộng giữa Việt Nam và các nước Liên minh châu Âu (EU). Chuyến thăm góp phần khẳng định quyết tâm của lãnh đạo cấp cao hai nước tiếp tục đưa quan hệ song phương lên tầm cao mới, hướng tới Đối tác Chiến lược và kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Bulgaria (08/02/1950 - 08/02/2025).

Trong khuôn khổ chuyến thăm, tại các cuộc hội đàm, hội kiến với các nhà lãnh đạo Bulgaria, các cuộc gặp với lãnh đạo một số chính đảng của Bulgaria, hai bên đều thống nhất quyết tâm đưa quan hệ hợp tác đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực; các kênh chính Đảng, Quốc hội, Chính phủ, giao lưu nhân dân và hợp tác địa phương, doanh nghiệp (DN)…

Khai phá tiềm năng hợp tác mới về thương mại, đầu tư

Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Bangladesh Shariar Alam cho rằng, quan hệ song phương giữa Việt Nam - Bangladesh còn nhiều tiềm năng để đẩy mạnh trong thời gian tới, đặc biệt là thương mại và đầu tư. Hai nước đang hướng tới mục tiêu phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương từ 1,5 tỷ USD vào năm 2022 lên 2 tỷ USD trong thời gian tới. Để hiện thực hóa mục tiêu này, hai nước cần giảm hàng rào thuế quan và phi thuế quan, tận dụng tốt hơn các hiệp định thương mại tự do; thúc đẩy mở các đường bay, hợp tác trong lĩnh vực thủy sản. Đặc biệt, Bangladesh mong muốn được trở thành đối tác đối thoại của ASEAN và Việt Nam sẽ đóng vai trò quan trọng.

Nhất trí quan điểm này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, hai nước cần tăng cường gắn kết kinh tế, coi đây là trọng tâm và động lực phát triển của quan hệ hai nước; tiếp tục khai phá các tiềm năng hợp tác mới về thương mại, đầu tư, giao thông vận tải, tài chính, ngân hàng, hải quan. Đồng thời, tăng cường chia sẻ kinh nghiệm, chính sách phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, nhất là kinh nghiệm phát triển kinh tế xanh; tạo thuận lợi hơn nữa cho DN hai nước kinh doanh và đầu tư tại thị trường của mỗi nước.

Với Bulgaria, quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư cũng được xác định là trụ cột quan trọng trong quan hệ hai nước. Tuy nhiên, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước còn khiêm tốn so với tiềm năng. Vì vậy, thông qua chuyến thăm lần này, các nhà lãnh đạo hai nước đã thống nhất sẽ tiến hành Khoá họp Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Bulgaria trong tháng 10 tới, nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại song phương...

Cùng với những định hướng hợp tác được trao đổi, thảo luận sâu sắc, trong khuôn khổ các chuyến thăm, hàng loạt các thỏa thuận hợp tác, đầu tư, kinh doanh… được ký kết giữa các cơ quan, Bộ, ngành và DN Việt Nam với các đối tác của Bangladesh và Bulgaria. Đây là minh chứng về những cơ hội hợp tác mới được mở ra, với những kết quả tốt đẹp hơn, mang lại phồn vinh và hạnh phúc cho nhân dân mỗi nước./.

Cùng chuyên mục
  • Đừng để bị dân tẩy
    7 tháng trước Công tác xây dựng Đảng
    (BKTO) - Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo cách mạng Việt Nam, lãnh tụ Hồ Chí Minh, Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước Việt Nam luôn chú trọng đến việc xây dựng, giữ vững, tăng cường mối đoàn kết giữa cán bộ với nhân dân. Trong đó, làm thế nào để tránh bị “dân tẩy” là vấn đề quan trọng được quan tâm, có nhận thức đúng và giải pháp thực hiện hiệu quả.
  • Coi trọng quan hệ đoàn kết truyền thống và hữu nghị đặc biệt Cuba - Việt Nam
    7 tháng trước Chính trị
    (BKTO) - Nhận lời mời của lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cộng hòa Cuba Esteban Lazo Hernandez thăm Việt Nam từ ngày 24-28/9 để dự các hoạt động kỷ niệm 50 năm chuyến thăm của Lãnh tụ Cuba Fidel Castro tới vùng Giải phóng miền Nam Việt Nam (9/1973 - 9/2023).
  • Một Việt Nam năng động, yêu chuộng hòa bình, tích cực hợp tác và hội nhập
    7 tháng trước Đối ngoại
    (BKTO) - Chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hoa Kỳ và Brazil cho thấy một Việt Nam năng động và phát triển, yêu chuộng hòa bình, tích cực hợp tác và hội nhập, tham gia tích cực hơn, chủ động hơn và hiệu quả hơn với các tiến trình quốc tế, đóng góp quan trọng cho quan hệ Việt Nam - Liên hợp quốc (LHQ), Việt Nam - Hoa Kỳ, Việt Nam - Brazil theo đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng lần thứ XIII.
  • Brazil là đối tác thương mại số một, giàu tiềm năng của Việt Nam tại Mỹ Latin
    7 tháng trước Đối ngoại
    (BKTO) - Sáng 25/9 (giờ địa phương), trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa Liên bang Brazil, sau lễ đón chính thức, trong không khí cởi mở, tin cậy, chân thành, thực chất, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội đàm với Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva.
  • Chủ tịch nước tiếp Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lào
    7 tháng trước Chính trị
    (BKTO) - Chiều 26/9, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tiếp Thượng tướng Thongloi Silivong, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Lào đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Nâng tầm quan hệ hợp tác hữu nghị với Bangladesh và Bulgaria