Nêu cao trách nhiệm, vì mục tiêu đổi mới giáo dục khi thẩm định sách giáo khoa

(BKTO) - Chiều 05/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) khai mạc Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa lớp 10 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CT GDPT), hay còn gọi là chương trình mới.



Trong tháng 9 và tháng 10/2021, Bộ GD&ĐT đã bắt đầu tổ chức thẩm định sách giáo khoa biên soạn theo CT GDPT của các lớp 3, 7, 10. Theo lộ trình, các lớp này sẽ áp dụng việc dạy học theo chương trình mới từ năm học 2022-2023.
                
   

Chương trình giáo dục mới sẽ có cùng lúc nhiều bộ sách được xây dựng để lựa chọn giảng dạy. Ảnh: N.LỘC

   

Năm 2021, Bộ GD&ĐT nhận được hồ sơ đề nghị thẩm định sách giáo khoa lớp 3 của 6 nhà xuất bản (NXB) gồm: NXBGiáo dục Việt Nam; NXB Đại học Sư phạm Hà Nội; NXB Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, NXB Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh; NXB Đại học Vinh; NXB Đại học Huế.

Có 48 bản mẫu sách giáo khoa của 11 môn học/hoạt động giáo dục lớp 3. Trong đó, môn Toán có 5 bản mẫu; mỗi môn Tiếng Việt, Đạo đức, Tự nhiên - Xã hội, Giáo dục thể chất, Âm nhạc, Công nghệ có 3 bản mẫu; mỗi môn Mĩ thuật, Hoạt động trải nghiệm có 04 bản; Tin học có 07 bản và Tiếng Anh có số lượng bản mẫu nhiều nhất với 10 bản.

Đối với lớp 7, có 47 bản mẫu sách giáo khoa của 12 môn học/hoạt động giáo dục được gửi về Bộ GD&ĐT để thẩm định. Trong đó, môn Tiếng Anh có 9 bản mẫu; môn Tin học 05 bản mẫu; mỗi môn Toán, Hoạt động trải nghiệm-Hướng nghiệp, Mĩ thuật có 04 bản mẫu; các môn học còn lại, mỗi môn đều có 3 bản mẫu.

Đối với lớp 10, Bộ nhận được có 57 bản mẫu sách giáo khoa của 15 môn học/hoạt động giáo dục. Trong đó, môn Tiếng Anh có 9 bản mẫu; Tin học có 5 bản; mỗi môn Toán, Ngữ văn, Hoạt động trải nghiệm-Hướng nghiệp; Công nghệ có 4 bản; các môn còn lại, mỗi môn có 3 bản.

Dự khai mạc vòng 1 thẩm định sách giáo khoa lớp 10, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh đây là công việc quan trọng, có ảnh hưởng lớn đến nhiều thế hệ học sinh.

Theo đó, sách giáo khoa là tài liệu cụ thể hoá CT GDPT 2018 - một chương trình chú trọng phát triển phẩm chất và năng lực người học hài hoà đức, trí, thể, mỹ và phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh, thay vì chỉ chú trọng truyền thụ kiến thức cho người học. Với một chương trình giáo dục thống nhất chung cho cả nước, mỗi môn học có một hoặc một số sách giáo khoa và được xã hội hoá việc biên soạn để tất cả những tác giả quan tâm, am tường về giáo dục có thể phối hợp với NXB và tiến hành biên soạn.

“Việc biên soạn và thẩm định sách giáo khoa rất quan trọng và đã được quy định rõ trong Luật Giáo dục 2019. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phê duyệt danh mục sách giáo khoa để sử dụng trong các trường học trên cơ sở đề xuất của Hội đồng quốc gia thẩm định. Hội đồng chịu trách nhiệm về nội dung và chất lượng thẩm định” - Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nói và nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của Hội đồng thẩm định, đồng thời đề nghị từng thành viên nêu cao ý thức, trách nhiệm khi thực hiện công việc này.
                
   

Hội đồng thẩm định sách giáo khoa phải nêu cao trách nhiệm để lựa chọn được bộ sách chất lượng cho học sinh. Ảnh: N.LỘC

   

Để làm tốt hoạt động thẩm định sách giáo khoa, từng thành viên trong Hội đồng phải nắm chắc CT GDPT 2018, từ chương trình tổng đến chương trình môn học mà Hội đồng sẽ thẩm định.

Bộ GD&ĐT đã quy định rõ các yêu cầu, tiêu chuẩn, tiêu chí mà sách giáo khoa cần đảm bảo trong Thông tư 33/2017/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa sách giáo khoa; tiêu chuẩn tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa; tổ chức và hoạt động của Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa. Trong đó sách cần đảm bảo đường lối, chính sách Nhà nước; đảm bảo tính liên thông giữa các cấp học, môn học, khối học; đảm bảo tinh giản, thiết thực, cập nhật và có tính kế thừa những ưu điểm của các bản sách giáo khoa hiện hành.

“Mỗi tác giả có quan điểm và cách thể hiện sách giáo khoa khác nhau nhưng tất cả sách giáo khoa đều phải đảm bảo tính chuẩn mực, khoa học, sư phạm. Đây là sản phẩm xuất bản có tính đặc thù; mỗi cuốn sách có hàng triệu học sinh mỗi thế thệ sẽ sử dụng" - Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh.

NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Nêu cao trách nhiệm, vì mục tiêu đổi mới giáo dục khi thẩm định sách giáo khoa