Ngân hàng cần đáp ứng những điều kiện nào để được thành lập chi nhánh?

(BKTO) - Để được thành lập chi nhánh ở trong nước, ngân hàng thương mại (NHTM) phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện. NHTM được thành lập tối đa 10 chi nhánh tại mỗi khu vực nội thành TP. Hà Nội hoặc nội thành TP. Hồ Chí Minh.

165127_212742-giao-dich-bidv.jpg
Theo Dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 21, NHTM được phép thành lập tối đa 10 chi nhánh tại khu vực nội thành TP. Hà Nội và nội thành TP. Hồ Chí Minh. Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết: Sau 10 năm triển khai thực hiện, Thông tư số 21/2013/TT-NHNN ngày 09/9/2013 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (Thông tư 21) đã bộc lộ một số hạn chế như: một số NHTM không thành lập được phòng giao dịch (PGD) tại khu vực ngoại thành TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh khi không thành lập chi nhánh tại khu vực này…

Do vậy, việc ban hành Thông tư thay thế Thông tư 21 là cần thiết nhằm thống nhất hoàn thiện cơ chế pháp lý về mạng lưới, tạo sự thuận lợi trong quá trình nghiên cứu, rà soát và áp dụng.

Dự thảo Thông tư gồm 6 Chương, 34 điều, trong đó có một số điểm sửa đổi, bổ sung đáng chú ý về điều kiện, số lượng chi nhánh, PGD được thành lập, mở thêm.

Điều kiện thành lập chi nhánh ở trong nước của ngân hàng

Theo Dự thảo Thông tư, để được thành lập chi nhánh ở trong nước, NHTM có thời gian hoạt động từ 12 tháng trở lên (tính từ ngày khai trương hoạt động đến thời điểm đề nghị) đáp ứng các điều kiện sau:

Có giá trị thực của vốn điều lệ tại thời điểm 31/12 của năm trước liền kề năm đề nghị không thấp hơn mức vốn pháp định theo báo cáo tài chính riêng lẻ được kiểm toán của năm trước liền kề năm đề nghị và quy định tại Thông tư về giới hạn, tỷ lệ đảm bảo an toàn.

Hoạt động kinh doanh có lãi theo báo cáo tài chính hợp nhất và báo cáo tài chính riêng lẻ được kiểm toán của năm trước liền kề năm đề nghị.

Tuân thủ các hạn chế để bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng quy định tại các Điều 126, 127, 128, 129; khoản 1 Điều 130 và Điều 135 Luật Các tổ chức tín dụng và các hướng dẫn của NHNN đối với các quy định này liên tục trong thời gian 12 tháng trước tháng đề nghị.

Thực hiện đúng, đầy đủ các quy định về phân loại tài sản có, mức trích, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro trong hoạt động theo quy định của NHNN tại thời điểm đề nghị; tỷ lệ nợ xấu tại thời điểm 31/12 của năm trước liền kề năm đề nghị và tại tháng liền kề trước thời điểm đề nghị không vượt quá 3% hoặc một tỷ lệ khác theo quyết định của Thống đốc NHNN trong từng thời kỳ.

Tại thời điểm đề nghị, Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên, Ban kiểm soát có số lượng và cơ cấu theo đúng quy định của pháp luật, không bị khuyết Tổng giám đốc.

Tại thời điểm đề nghị, NHTM có bộ phận kiểm toán nội bộ và hệ thống kiểm soát nội bộ bảo đảm tuân thủ Điều 40, Điều 41 Luật Các tổ chức tín dụng và các quy định có liên quan của pháp luật hiện hành.

Không bị xử phạt vi phạm hành chính về tổ chức, quản trị, điều hành; cấp tín dụng; tỷ lệ bảo đảm an toàn; phân loại tài sản có, cam kết ngoại bảng, trích lập và sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro trong thời hạn 12 tháng trở về trước tính từ thời điểm đề nghị và không thuộc đối tượng phải thực hiện biện pháp không được mở rộng mạng lưới theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng.

Đáp ứng điều kiện về số lượng chi nhánh được phép thành lập theo quy định.

Trường hợp ngân hàng thương mại đề nghị thành lập chi nhánh, PGD ở địa bàn không phải vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, NHTM phải được xếp hạng A, B của năm trước liền kề năm đề nghị (trừ NHTM không thuộc đối tượng xếp hạng theo quy định của NHNN về xếp hạng tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài).

Các đơn vị mạng lưới được chấp thuận thành lập (không bao gồm đơn vị mạng lưới đã hết thời hạn khai trương hoạt động) đã khai trương hoạt động.

NHTM có thời gian hoạt động dưới 12 tháng (tính từ ngày khai trương hoạt động đến thời điểm đề nghị) cần có giá trị thực của vốn điều lệ tại thời điểm đề nghị không thấp hơn mức vốn pháp định; hoạt động kinh doanh có lãi đến thời điểm đề nghị.

NHTM tuân thủ các hạn chế để bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng quy định tại các Điều 126, 127, 128, 129; khoản 1 Điều 130 và Điều 135 Luật Các tổ chức tín dụng và các hướng dẫn của NHNN đối với các quy định này liên tục từ ngày bắt đầu khai trương hoạt động đến thời điểm đề nghị.

Thực hiện đúng, đầy đủ các quy định về phân loại tài sản có, mức trích, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro trong hoạt động theo quy định của NHNN tại thời điểm đề nghị; tỷ lệ nợ xấu tại tháng liền kề trước thời điểm đề nghị không vượt quá 3% hoặc một tỷ lệ khác theo quyết định của Thống đốc NHNN từng thời kỳ.

Ngân hàng được thành lập tối đa bao nhiêu chi nhánh?

NHTM được thành lập tối đa 10 chi nhánh tại mỗi khu vực nội thành TP. Hà Nội hoặc nội thành TP. Hồ Chí Minh.

NHTM có thời gian hoạt động dưới 12 tháng (tính từ ngày khai trương hoạt động đến thời điểm đề nghị) được phép thành lập không quá 3 chi nhánh và các chi nhánh này không được thành lập trên cùng một địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

NHTM có thời gian hoạt động từ 12 tháng trở lên (tính từ ngày khai trương hoạt động đến thời điểm đề nghị) được phép thành lập không quá 5 chi nhánh trong một năm tài chính. Số lượng chi nhánh được phép thành lập tại vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa chiếm ít nhất 50% tổng số chi nhánh được phép thành lập trong một năm tài chính (trường hợp phần thập phân bằng 0,5 thì số lượng chi nhánh tại vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa được làm tròn lên).

NHTM chấm dứt hoạt động chi nhánh tại khu vực nội thành TP. Hà Nội, khu vực nội thành TP. Hồ Chí Minh được phép thành lập tại các địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác số chi nhánh tương ứng với số chi nhánh đã chấm dứt hoạt động, ngoài số lượng chi nhánh tối đa được phép thành lập trong một năm quy định tại khoản 4 Điều này./.

Cùng chuyên mục
Ngân hàng cần đáp ứng những điều kiện nào để được thành lập chi nhánh?