Ngân hàng Đầu tư châu Âu và Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ và sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác tài chính

(BKTO) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh mong muốn này khi cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới thăm, làm việc tại Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB), sáng 10/12 (theo giờ địa phương), nhân dịp thăm chính thức Luxembourg.

6.jpg
Thu tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm và làm việc tại Ngân hàng Đầu tư châu Âu. Ảnh: Chính phủ

Phát biểu tại đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ ấn tượng trước kiến trúc của trụ sở EIB, hiện đại và tận dụng được ánh sáng tự nhiên theo xu thế phát triển xanh, bền vững, tiết kiệm năng lượng, hài hòa với thiên nhiên.

Việt Nam và EIB đã thống nhất một thỏa thuận khung hợp tác tài chính và trên cơ sở đó, ký kết 5 hiệp định tài trợ với tổng trị giá cam kết 571 triệu EUR.

Thủ tướng đánh giá cao EIB đã cùng Việt Nam thiết lập quan hệ hợp tác tài chính mật thiết, đạt nhiều kết quả trong hơn 2 thập kỷ qua. Tuy nhiên, các dự án hợp tác giữa hai bên đã triển khai với tổng trị giá 571 triệu EUR là vẫn còn chậm và hạn chế so với tiềm năng hợp tác. Điều này cần được khắc phục trong thời gian tới, trước hết là với nỗ lực từ phía Việt Nam

Thủ tướng cho biết Việt Nam đang rất cần nguồn lực, nhất là tài chính để triển khai 3 đột phá chiến lược là hoàn thiện thể chế, phát triển nguồn nhân lực, xây dựng kết cấu hạ tầng.

Thủ tướng mong muốn hai bên tăng cường hợp tác chặt chẽ, hiệu quả hơn, với quy mô lớn hơn và thời gian dài hơn, các dự án nhiều hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn, tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên của EIB và Việt Nam có nhu cầu như chuyển đổi xanh, ứng phó biến đổi khí hậu, kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi số, hạ tầng chiến lược, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân Việt Nam.

Thủ tướng đề nghị hai bên phải đàm phán, ký kết thỏa thuận hợp tác tài chính mới thay thế thỏa thuận ký kết năm 1997, phù hợp với tình hình hiện nay.

Đồng thời rà soát, phát hiện và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc với các dự án đang triển khai, trong đó có dự án thủy điện Nậm Pung trong khung khổ Hiệp định hạn mức tín dụng môi trường năm 2009, tiếp tục thúc đẩy các dự án Metro 3 Hà Nội và Metro 2 TP. HCM.

Với các dự án sắp tới, Thủ tướng đề nghị EIB tiếp cận theo tinh thần Chương trình chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP, trong đó, các nước phát triển hỗ trợ tài chính cho các nước bị ảnh hưởng biến đổi khí hậu và nước biển dâng) mà Việt Nam đang đàm phán với các nước G7, hỗ trợ Việt Nam thực hiện các cam kết về giảm phát thải, phù hợp với thỏa thuận về biến đổi khí hậu. Việt Nam là nước đang phát triển, nền kinh tế đang chuyển đổi, nên cần các điều kiện vay ưu đãi hơn như về lãi suất để đảm bảo nguyên tắc công bằng, công lý.

Thủ tướng lấy ví dụ, các dự án chuyển đổi năng lượng ở Việt Nam phải có giá ở mức mà người dân, doanh nghiệp và nền kinh tế chịu đựng được, không thể ở mức cao như với các nước có thu nhập bình quân đầu người lên tới 50.000-60.000 USD.

Thủ tướng cũng đề nghị hai bên cùng nghiên cứu đổi mới các thủ tục triển khai dự án theo hướng đơn giản, dễ thực hiện, chống tiêu cực.

Thủ tướng tin tưởng rằng với sự đồng nhất cao về ưu tiên của hai bên, EIB và Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ và sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác tài chính hiệu quả, hai bên cùng có lợi.

Nhân dịp này, Thủ tướng đã chứng kiến lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và EIB.

7.jpg
Thủ tướng nhấn mạnh, cộng đồng người Việt Nam tại Luxembourg là bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam. Ảnh: Chính phủ

Chiều cùng ngày, Thủ tướng đã gặp đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Luxembourg.

Chia sẻ với bà con, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm tới cộng đồng Việt Nam ở nước ngoài nói chung và cộng đồng người Việt Nam tại Luxembourg nói riêng, là bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam.

Thủ tướng chia sẻ với những khó khăn, vất vả và những nỗ lực, cố gắng của bà con trong hơn 2 năm phòng chống dịch Covid-19; cho biết quan hệ hai nước đạt được nhiều kết quả đáng mừng thời gian qua và sẽ được nâng tầm trong thời gian tới để bà con được thuận lợi hơn trong sinh sống, học tập, làm việc.

Thủ tướng cho biết, trong chuyến thăm lần này, lãnh đạo cấp cao Chính phủ, Quốc hội và Hoàng gia Luxembourg đều có những đánh giá tích cực về cộng đồng ta tại Luxembourg và hứa tạo điều kiện thuận lợi cho bà con ta tại Luxembourg hội nhập thành công, đóng góp cho phát triển kinh tế-xã hội sở tại và hướng về quê hương, đất nước.

Ghi nhận, cảm ơn các ý kiến, đề xuất của bà con thể hiện rõ tình yêu quê hương, đất nước, Thủ tướng cho biết các chính sách cư trú, xuất nhập cảnh, đất đai… luôn tính đến kiều bào, tạo cơ hội cho bà con ở nước ngoài chăm lo cho người thân trong nước và đóng góp cho đất nước.

Thủ tướng khẳng định Đảng, Nhà nước luôn tôn trọng quyền con người, sự khác biệt của mỗi người trong lựa chọn công việc, nơi cư trú, ở lại sở tại hay trở về Việt Nam. Trước kia, khi điều kiện chưa phát triển, người Việt Nam phải về nước mới có thể cống hiến được cho đất nước, còn hiện nay, chúng ta có rất nhiều công cụ để có thể đóng góp cho đất nước từ xa nếu yêu nước thực sự, trái tim, khối óc, tình cảm, trách nhiệm, hành động luôn hướng về đất nước.

Mặt khác, Chính phủ đã ban hành Nghị định 140/2017/NĐ-CP về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh đất nước. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ cũng đang giao Bộ Nội vụ xây dựng chính sách khuyến khích bảo vệ người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì việc chung.

Cũng tại cuộc gặp, Thủ tướng và lãnh đạo các Bộ, ngành đã giải đáp nhiều vấn đề cụ thể được bà con đề cập. Thủ tướng cho biết sau chuyến thăm này, sẽ chỉ đạo các cơ quan trong nước triển khai các biện pháp quyết liệt hơn nữa để đáp ứng nguyện vọng chính đáng của đồng bào ta ở nước ngoài.

Trong không khí chuẩn bị đón chào năm mới 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, Thủ tướng gửi lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc và thành đạt tới toàn thể đồng bào ta tại Luxembourg, chúc cộng đồng người Việt Nam ở Luxembourg luôn đoàn kết, ngày càng phát triển vững mạnh.

Cuộc gặp cộng đồng người Việt Nam ở sở tại là hoạt động cuối cùng của Thủ tướng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam trong chuyến thăm chính thức Luxembourg. Ngay sau sự kiện, Thủ tướng và đoàn đại biểu ra sân bay, rời Luxembourg, bắt đầu chuyến thăm chính thức Hà Lan./.

Cùng chuyên mục
Ngân hàng Đầu tư châu Âu và Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ và sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác tài chính