Ngành thuế Bạc Liêu: Nỗ lực "về đích" nhiệm vụ thu ngân sách

(BKTO) - Để thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2024 với kết quả cao nhất, ngành thuế tỉnh Bạc Liêu đã và đang nỗ lực thực hiện các giải pháp với phương châm thu đúng, thu đủ, không để thất thu, chú trọng nâng cao sự hài lòng của người nộp thuế.

thu.jpg
Ngành thuế tỉnh Bạc Liêu quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2024. Ảnh minh họa: S.T

Nhiều kết quả tích cực trong công tác thu ngân sách

Ngay từ đầu năm, ngành thuế Bạc Liêu đã chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các chính sách hỗ trợ về thuế cho doanh nghiệp và người dân. Đồng thời, tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện các chính sách miễn, giảm thuế, gia hạn, hoàn thuế... kịp thời tiếp sức cho doanh nghiệp có thêm nguồn lực, nhanh chóng vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Song song với đó là đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong quản lý thuế; các thủ tục hành chính thuế, thời gian giải quyết không ngừng được cải thiện; nhiều biện pháp quản lý thu, chống thất thu thuế được tăng cường.

Kết quả, qua nửa đầu năm 2024, mức thu ngân sách nhà nước của ngành thuế Bạc Liêu đã đạt hơn 2.400 tỷ đồng, chiếm gần 62% dự toán, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, có 6/8 đơn vị đạt tiến độ trên 50% so với dự toán giao và có 8/15 khoản thu tăng so với cùng kỳ năm 2023 như: thu lệ phí tăng 4,6%, thu từ khu vực công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh tăng 7,1%, thuế bảo vệ môi trường tăng 7,6%, thuế thu nhập cá nhân tăng 9,7%, thu từ xổ số tăng 12,9%...

Trong công tác chuyển đổi số, ngành thuế tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện hóa đơn điện tử, hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế đối với hoạt động kinh doanh vàng... Tính đến ngày 30/6, có 122/125 doanh nghiệp đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền; 288/304 doanh nghiệp và 48/248 cửa hàng kinh doanh xăng dầu đăng ký thực hiện phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng…

Năm 2023, tổng thu ngân sách nhà nước ngành thuế Bạc Liêu đạt được là hơn 4.000 tỷ đồng, đạt 110% dự toán Trung ương giao. Trong đó, có 10/15 khoản thu đạt và vượt so với tiến độ thực hiện dự toán; có 6/15 khoản thu tăng so với năm 2022.

Nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách

Năm 2024, Bộ Tài chính giao chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước cho ngành thuế Bạc Liêu là 3.910 tỷ đồng, tăng so với năm 2023 là 260 tỷ đồng. Đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề, do hoạt động của nhiều doanh nghiệp còn khó khăn; sự bất ổn kinh tế, chính trị thế giới; tình hình thiên tai, dịch bệnh có thể tiếp tục diễn biến bất thường; một số khoản thu sắc thuế giảm do thực hiện chính sách giảm thuế, phí của Chính phủ…

Để phấn đấu đạt và vượt dự toán Bộ Tài chính giao, ngành thuế tỉnh tiếp tục quyết liệt triển khai nhiều biện pháp nhằm tăng hiệu quả quản lý nguồn thu, hướng đến mục tiêu hoàn thành toàn diện mọi nhiệm vụ được giao.

Theo đó, ngành thuế sẽ bám sát sự chỉ đạo, điều hành của Tổng cục Thuế, Ủy ban nhân dân tỉnh, quyết tâm triển khai hiệu quả Chương trình hành động thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024. Theo dõi chặt chẽ tiến độ thu, đánh giá, phân tích cụ thể từng địa bàn, từng khu vực thu, sắc thuế để có phương án chỉ đạo, điều hành thu kịp thời. Rà soát, xác định chính xác những nguồn thu còn tiềm năng, những lĩnh vực, loại thuế còn thất thu để kịp thời đề xuất các giải pháp về chính sách và quản lý thu hiệu quả.

Bên cạnh đó, ngành thuế tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế bằng nhiều hình thức, đặc biệt là sử dụng công nghệ và mạng xã hội giúp người nộp thuế nhanh chóng tiếp cận, nắm được các chính sách thuế mới, các chính sách hỗ trợ của Chính phủ về miễn, giảm, gia hạn thuế cho người nộp thuế.

Đồng thời, tích cực phối hợp triển khai, quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử hiệu quả đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu trên địa bàn. Tập trung triển khai thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch đã được phê duyệt đảm bảo thời hạn, tiến độ, trọng tâm là thanh tra, kiểm tra các ngành, lĩnh vực, doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế, có dư địa thu lớn, doanh nghiệp có giao dịch liên kết, chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng cổ phần, doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh, thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số… để chống thất thu, chống xói mòn nguồn thu, tăng thu ngân sách nhà nước.

Cùng với đó là tăng cường phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các sở, ngành trong việc thu hồi nợ đọng thuế; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm, chất lượng đội ngũ cán bộ công chức. Đặc biệt, ngành thuế sẽ quyết liệt chỉ đạo, điều hành công tác thu, có các biện pháp cụ thể, linh hoạt đối với từng lĩnh vực, từng sắc thuế, để phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán thu được giao.

Với nhiều giải pháp đồng bộ được đặt ra, ngành thuế Bạc Liêu quyết tâm nối dài thành tích liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước, góp phần cùng tỉnh hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội./.

Cùng chuyên mục
Ngành thuế Bạc Liêu: Nỗ lực "về đích" nhiệm vụ thu ngân sách