Quảng Trị: Tăng trưởng lĩnh vực công nghiệp - xây dựng đạt thấp so với kế hoạch

(BKTO) - Trong 6 tháng đầu năm 2024, lĩnh vực công nghiệp - xây dựng của tỉnh Quảng Trị tăng 4,55%, đạt thấp hơn 11% so với kế hoạch năm 2024.

vna_potal_quang_tri_che_bien_go_va_thuong_mai_lam_san_gop_phan_giai_quyet_viec_lam_cho_hang_nghin_lao_dong_stand.jpg
Quảng Trị tập trung các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng lĩnh vực công nghiệp - xây dựng. Ảnh: TTXVN

Theo báo cáo của Sở Công Thương Quảng Trị, trong 6 tháng đầu năm, lĩnh vực công nghiệp đóng góp 0,62 điểm phần trăm vào mức tăng trưởng chung; trong đó ngành cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải tăng 12,46%; ngành khai khoáng tăng 5,78%; ngành sản xuất và phân phối điện tăng 4,67%; ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng trưởng thấp nhất 3,13%.

Đến nay, lĩnh vực xây dựng đã có dấu hiệu phục hồi do lãi suất ngân hàng bắt đầu giảm và giá vật liệu xây dựng tương đối ổn định, do đó doanh nghiệp và người dân dễ dàng tiếp cận với các nguồn vốn hơn.

Theo đánh giá, nguyên nhân làm cho lĩnh vực công nghiệp có mức độ tăng trưởng thấp là do giá cả nguyên vật liệu đầu vào tăng, sản phẩm tiêu thụ chậm, hàng hóa tồn kho nhiều; công nhân thiếu việc làm nên việc giữ chân lao động đang là vấn đề khó khăn đối với doanh nghiệp. Đồng thời, ngân hàng thắt chặt chính sách vay vốn và không có chính sách hỗ trợ lãi suất, làm cho việc sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trì trệ.

Ngành sản xuất chế biến gỗ, sản xuất vật liệu xây dựng mức tiêu thụ sản phẩm thấp, hàng tồn kho nhiều và thiếu đơn hàng xuất khẩu nên cũng đang gặp rất nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, quy định mới trong công tác phòng cháy chữa cháy đòi hỏi doanh nghiệp phải điều chỉnh hệ thống phòng cháy, chữa cháy khiến chi phí tăng nên phải dừng hoạt động để điều chỉnh đảm bảo theo quy định.

Về lĩnh vực xây dựng, số lượng dự án, công trình được triển khai thi công ít nên nhu cầu về vật liệu xây dựng thấp. Cùng với đó, giá nhiên liệu, nguyên liệu đầu vào có biến động tăng đã làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh; các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng trong tỉnh có khả năng cạnh tranh yếu; thủ tục khai thác mỏ nguyên liệu gặp nhiều khó khăn do thời gian kéo dài về thủ tục, cấp giấy phép, đền bù giải phóng mặt bằng; tỷ lệ giải ngân đầu tư công thấp.

Tại cuộc họp với các sở, ban, ngành, địa phương để bàn các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng lĩnh vực công nghiệp - xây dựng trong những tháng cuối năm 2024 mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến nhấn mạnh, các chỉ tiêu về lĩnh vực công nghiệp - xây dựng đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế của tỉnh. Vì vậy, yêu cầu Cục Thống kê chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị rà soát kỹ các số liệu đầu vào trong các lĩnh vực trên, báo cáo UBND tỉnh để được chỉ đạo tháo gỡ kịp thời.

Các sở, ban, ngành tích cực phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại quốc tế nhằm hỗ trợ đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm; tăng cường rà soát các dự án đầu tư sản xuất công nghiệp để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn.

UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện các chính sách nhằm thu hút, giữ lao động ở lại địa phương để có lực lượng lao động ổn định phục vụ sản xuất kinh doanh; đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng để sớm hoàn thành các công trình có tác động lớn đến hoạt động sản xuất công nghiệp của tỉnh như: Khu bến cảng Mỹ Thủy, Khu công nghiệp Quảng Trị…

Đồng thời, tiếp tục tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong việc giải quyết thủ tục hành chính, rút ngắn tối đa thời gian phê duyệt, thẩm định dự án, cấp giấy phép xây dựng… Các sở, ngành liên quan tích cực hướng dẫn, hỗ trợ với các đơn vị sản xuất, nhà cung cấp vật liệu xây dựng để kịp thời giải quyết nguồn cung cấp vật liệu cho các dự án.

Cùng chuyên mục
Quảng Trị: Tăng trưởng lĩnh vực công nghiệp - xây dựng đạt thấp so với kế hoạch