Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3): "Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn"

(BKTO) - Với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”, Bộ Công Thương vừa chủ trì tổ chức chuỗi sự kiện nhân Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3).

vg.jpg
“Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn" là chủ đề của Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3) năm nay. Ảnh minh họa: VGP

Trong tháng 03/2023, nhiều hoạt động tiêu biểu đã diễn ra như: lễ Phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023, Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm vì người tiêu dùng”; Giải chạy “Vì quyền lợi người tiêu dùng” lần đầu tiên được tổ chức với sự tham gia của hơn 1.000 vận động viên…

Cùng với đó, nhiều doanh nghiệp đã tích cực hưởng ứng thực hiện “Bộ Quy tắc hướng dẫn Kinh doanh có trách nhiệm vì người tiêu dùng trong thương mại điện tử”.

Lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết, tiếp theo các hoạt động được tổ chức tập trung vào tháng 3, từ nay đến cuối năm 2023, Bộ Công Thương, UBND các tỉnh, thành phố sẽ tiếp tục thực hiện nhiều hoạt động hưởng ứng khác để nâng cao và thúc đẩy hiệu quả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên phạm vi cả nước.

Mục đích nhằm từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh, phát triển.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, trong năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Việt Nam đã từng bước vượt qua khó khăn, thách thức, vừa nâng cao hiệu quả bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, vừa nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực phát triển cho các doanh nghiệp kinh doanh chân chính.

Trong năm 2022, Bộ Công Thương đã trình Quốc hội xem xét và cho ý kiến lần đầu đối với Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi). Dự án Luật này đã được chuẩn bị công phu, nghiêm túc, được nhiều cơ quan, đại biểu Quốc hội đánh giá cao về nội dung và chất lượng.

Việc triển khai Chỉ thị số 30 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được các Ban Đảng quan tâm chỉ đạo và đôn đốc, giám sát tiến độ thực hiện.

Bộ Công Thương cũng tiếp tục mở rộng hệ thống Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838, tăng số lượng đầu mối Tổng đài lên 52 điểm trên phạm vi cả nước, tạo nền tảng tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng đồng thời, cung cấp thông tin đầu vào để xây dựng, hoàn thiện Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đáng chú ý, hàng triệu người tiêu dùng đã được bảo đảm quyền lợi thông qua việc kiểm soát chặt chẽ các hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung, giám sát các vụ việc thu hồi sản phẩm có khuyết tật và các giao dịch trên môi trường thương mại điện tử.

Cũng có hàng triệu người tiêu dùng đã được tiếp nhận các thông tin, kiến thức, kỹ năng về tiêu dùng thông qua các phương thức tuyên truyền hiện đại và phù hợp. Công tác hợp tác quốc tế đã được khai thác chủ động, thường xuyên để tranh thủ tối đa các nguồn lực hỗ trợ.

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh, thời gian tới, cần triển khai nhiều hoạt động nhằm tạo sự chuyển biến thực chất và mạnh mẽ hơn nữa trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trong đó, đáng lưu ý là các vấn đề liên quan đến tăng cường nguồn lực, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan, tổ chức, cơ chế thực thi, phát huy sự chủ động của người tiêu dùng; khuyến khích, thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp...

Cùng chuyên mục
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3): "Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn"