Nguồn cung ngoại tệ tích cực kỳ vọng sẽ giúp tỷ giá VND/USD ổn định về cuối năm

(BKTO) - Tỷ giá VND/USD trong nước bật tăng theo xu hướng quốc tế trong tuần qua. Theo các chuyên gia của SSI Research, việc duy trì chính sách tiền tệ phân kỳ với các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới là yếu tố tạo ra áp lực lớn hơn đối với tỷ giá trong quý III. Tuy nhiên, nguồn cung ngoại tệ tích cực được kỳ vọng sẽ giúp VND ổn định trở lại về cuối năm.

Tỷ giá VND/USD bật tăng theo xu hướng quốc tế

Báo cáo thị trường tiền tệ tuần của SSI Research cho biết, trên thị trường trong nước, diễn biến tỷ giá VND/USD bật tăng theo xu hướng quốc tế. Trên thị trường liên ngân hàng, VND/USD giao dịch ở vùng 23.750 VND/USD xuyên suốt tuần, tăng 0,2% so với cuối tuần trước. Tương tự, tỷ giá bán niêm yết tại các ngân hàng thương mại tăng 40 đồng, trong khi đó, tỷ giá chợ đen tăng mạnh hơn (100 đồng) và kết tuần lần lượt tại 23.900 VND và 23.780 VND/USD.

Theo các chuyên gia của SSI Research, việc duy trì chính sách tiền tệ phân kỳ với các ngân hàng thương mại lớn trên thế giới là yếu tố tạo ra áp lực lớn hơn đối với tỷ giá VND/USD trong quý III, tuy nhiên, nguồn cung ngoại tệ tích cực được kỳ vọng sẽ giúp VND ổn định trở lại về cuối năm.

Thông tin về thị trường ngoại hối quốc tế, báo cáo của SSI Research cũng cho biết, tuần qua, tâm điểm thị trường xoay quanh việc Fitch hạ xếp hạng tín nhiệm Mỹ. Cụ thể, ngày 01/8, Fitch công bố hạ mức tín nhiệm của Mỹ từ AAA xuống còn AA+. Trước Fitch, Standard & Poors cũng hạ tín nhiệm của Mỹ từ AAA xuống AA+ kể từ năm 2011 và Moody’s vẫn đang giữ xếp hạng tín nhiệm Mỹ với AAA-.

Nhìn chung, theo SSI Research, động thái này của Fitch là không mới khi tổ chức này đã đưa ra cảnh báo vào tháng 5 và tác động lớn nhất là lên thị trường trái phiếu chính phủ, khi lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ 10 năm đã tăng tới 22,3 điểm cơ bản trong tuần qua. Đồng thời, USD cũng duy trì được sức mạnh của mình và tăng 0,9% trong tuần trước, trong khi các đồng tiền chủ chốt khác đều giảm điểm so với USD như JPY -1,0%, GBP -1.2% hay EUR -0,7%.

Nguồn cung ngoại tệ tích cực kỳ vọng sẽ giúp tỷ giá VND/USD ổn định về cuối năm



Thanh khoản hệ thống tiếp tục trạng thái dồi dào

Cũng theo báo cáo của SSI Research, trong tuần trước, thanh khoản trên hệ thống ngân hàng ổn định và hoạt động trên kênh thị trường mở trầm lắng. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đều đặn chào thầu 15 nghìn tỷ đồng trên kênh kỳ hạn 7 ngày, nhưng không có khối lượng trúng thầu nào được ghi nhận.

Tăng trưởng tín dụng vào cuối tháng 7 được ghi nhận là 4,3% so với cuối năm 2023 - giảm nhẹ so với mức 4,7% được công bố vào cuối tháng 6.

Về diễn biến lãi suất, lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm dao động trong biên độ hẹp (0,2%) và chênh lệch với lãi suất USD duy trì ở mức -500 điểm cơ bản.

Trong cuộc họp thường kỳ tháng 7, tăng trưởng tín dụng vào cuối tháng 7 được ghi nhận là 4,3% so với cuối năm 2023 - giảm nhẹ so với mức 4,7% được công bố vào cuối tháng 6.

Nguồn cung ngoại tệ tích cực kỳ vọng sẽ giúp tỷ giá VND/USD ổn định về cuối năm

Cũng theo thông tin từ đơn vị này, việc đẩy mạnh tín dụng nhưng không hạ chuẩn tín dụng là mục tiêu lớn nhất mà NHNN đưa ra cho việc điều hành chính sách tiền tệ trong 6 tháng còn lại của năm. Trong đó, gói chính sách hỗ trợ ngành lâm - thủy sản (trị giá 15 nghìn tỷ đồng) hay tiếp tục thực hiện cơ cấu khoản nợ (hoãn, giãn) theo Thông tư số 02/2023/TT-NHNN là những nội dung được đẩy mạnh, bên cạnh kết hợp chính sách tài khóa mở rộng, bao gồm thúc đẩy giải ngân đầu tư công và các biện pháp hỗ trợ kích cầu tiêu dùng nội địa./.

Cùng chuyên mục
Nguồn cung ngoại tệ tích cực kỳ vọng sẽ giúp tỷ giá VND/USD ổn định về cuối năm