Nhà đầu tư rút vốn khỏi cổ phiếu công nghệ châu Á và các quỹ ETF Bitcoin

(BKTO) - Trong tháng 8/2024, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng 3,8 tỷ USD cổ phiếu công nghệ tại nhiều thị trường châu Á. Đồng thời, các quỹ ETF Bitcoin niêm yết tại Mỹ cũng chứng kiến làn sóng rút vốn mạnh, với hơn 287 triệu USD bị rút ra chỉ trong một ngày. Những diễn biến này phản ánh sự thay đổi trong tâm lý đầu tư đối với lĩnh vực công nghệ và tiền điện tử.

Dòng tiền dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu khác

ai.jpeg
Nhóm cổ phiếu công nghệ châu Á đã giảm sức hút với các nhà đầu tư - Ảnh minh họa

Các nhà đầu tư nước ngoài đã tích cực rút vốn khỏi các cổ phiếu công nghệ châu Á trong tháng 8/2024 trong bối cảnh giá cổ phiếu tăng quá cao sau đợt tăng giá gần đây và xuất hiện nghi ngờ về khả năng sinh lời của các khoản đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI).

Theo dữ liệu của LSEG, các nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng 3,8 tỷ USD cổ phiếu khu vực tại Hàn Quốc, Ấn Độ, vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc), Indonesia, Thái Lan và Philippines... trong tháng 8/2024, sau hai tháng mua ròng liên tiếp.

Chiến lược gia thị trường tại IG - ông Yeap Jun Rong - nhận định: Thị trường chứng khoán đang có một sự thay đổi trong tháng 8/2024, với dòng tiền đang dịch chuyển từ các cổ phiếu công nghệ vốn đã tăng giá mạnh sang các cổ phiếu khác, đồng thời các nhà đầu tư đang cân nhắc về định giá công nghệ và kỳ vọng về chính sách tiền tệ của Fed.

Chứng khoán Đài Loan và Hàn Quốc, bao gồm nhiều công ty sản xuất chip cho các ứng dụng AI, đã chứng kiến dòng tiền chảy ra lần lượt là 4,2 tỷ USD và 2,1 tỷ USD trong tháng 8/2024.

Ông Jason Lui - Trưởng bộ phận chiến lược chứng quyền và cổ phiếu APAC tại BNP Paribas - cho rằng dòng tiền của nhà đầu tư nước ngoài chảy khỏi Đài Loan và Hàn Quốc là do đánh giá lại niềm tin vào chất bán dẫn và AI. Theo ông, các nhà đầu tư toàn cầu đang bắt đầu đặt câu hỏi về tính sinh lời và tính bền vững của các khoản đầu tư lớn từ các công ty công nghệ hàng đầu tại Mỹ.

Thị trường Ấn Độ đã thu hút được 873 triệu USD vốn ngoại. Tuy nhiên, phần lớn việc mua vào là do các đợt phát hành mới trên thị trường sơ cấp và nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng 662 triệu USD cổ phiếu giao dịch trên các sàn giao dịch.

Ông Herald van der Linde - Trưởng bộ phận chiến lược cổ phiếu, châu Á-Thái Bình Dương tại HSBC - cho biết nhà đầu tư nước ngoài đã giảm đầu tư vào thị trường Ấn Độ do đánh giá rằng thị trường này hiện đang được định giá cao và không hấp dẫn về mặt đầu tư. Nhà đầu tư nước ngoài cũng đã bán ròng cổ phiếu Thái Lan trong cùng thời điểm, với số tiền tương đương 175 triệu USD.

Ngược lại với xu hướng này, chứng khoán Indonesia và Philippines đã thu hút được khoảng lần lượt 1,85 tỷ USD và 144 triệu USD vốn ngoại trong tháng 8/2024.

Dòng vốn tháo chạy khỏi các quỹ ETF bitcoin

bitcoin-etf.jpeg
287 triệu USD đã rút ra khỏi các quỹ ETF được niêm yết tại Mỹ trong phiên ngày 3/9 - Ảnh minh họa

Tương tự với nhóm cổ phiếu công nghệ ở châu Á, các nhà đầu tư cũng đang rút một lượng tiền lớn khỏi các quỹ ETF bitcoin trong bối cảnh hoạt động bán tháo diễn ra mạnh mẽ trên thị trường.

Theo dữ liệu của Farside Investors, hơn 287 triệu USD đã được rút ra khỏi 11 quỹ ETF được niêm yết tại Mỹ trong phiên ngày 03/9, đánh dấu dòng tiền rút ra trong ngày lớn nhất kể từ ngày 01/5.

Trong đó, Fidelity dẫn đầu làn sóng rút tiền này, khi giới đầu tư đã bán lượng cổ phiếu trị giá hơn 162 triệu USD từ quỹ bitcoin của công ty này trong phiên ngày 03/9. Trong khi đó, Grayscale ghi nhận 50,4 triệu USD được rút ra. Công ty này đã ghi nhận hơn 19,8 tỷ USD vốn đầu tư bị rút ròng khỏi quỹ của mình kể từ khi chuyển đổi hình thức từ quỹ tín thác đầu tư sang quỹ ETF.

Bên cạnh đó, quỹ do Ark 21Shares phát hành có dòng tiền chảy ra là 33,6 triệu USD và các nhà đầu tư đã bán 25 triệu USD cổ phiếu trong sản phẩm BITB của Bitwise.

Phần lớn sự quan tâm ban đầu đối với các quỹ ETF bitcoin đã giảm dần trong vài tháng qua, sau màn ra mắt “bom tấn” phá vỡ nhiều kỷ lục của thị trường ETF. Các quỹ bitcoin giao ngay hiện nắm giữ tổng cộng khoảng 52,6 tỷ USD tài sản có quản lý, giảm 10 tỷ USD so với mức cao nhất từng được ghi nhận.

Mức giảm nói trên một phần lớn là do sự giảm giá của bitcoin, khi đồng tiền này đã chạm mức cáo kỷ lục hơn 73.000 USD vào tháng Ba, nhưng sau đó giảm xuống khoảng 58.400 USD. Bitcoin giảm gần 3% trong phiên 03/9, cũng là một phiên đỏ sàn đối với cổ phiếu, sau khi số liệu chế tạo yếu kém của Mỹ làm dấy lên những lo ngại về khả năng kinh tế suy yếu. Đây là phiên thứ năm liên tiếp các quỹ bitcoin giao ngay ghi nhận dòng tiền rút ra.

Tính đến cuối quý thứ hai, các ngân hàng và quỹ đầu cơ trên Phố Wall là những người mua ròng ETF bitcoin. Theo các chuyên gia phân tích của công ty H.C. Wainwright, các báo cáo hàng quý với Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ cho thấy tỷ trọng sở hữu của các người mua tổ chức trong các quỹ ETF bitcoin giao ngay đã tăng lên 24% vào cuối quý II.

Goldman Sachs đã bắt đầu tham gia vào thị trường ETF tiền điện tử trong giai đoạn này, với việc mua 418 triệu USD từ các quỹ bitcoin. Morgan Stanley bắt đầu sớm hơn nhưng đã giảm bớt lượng nắm giữ của mình trong quý II. Trong số 1.500 tỷ USD tài sản có quản lý của ngân hàng này, có 189 triệu USD nắm giữ tại các quỹ ETF bitcoin giao ngay, giảm từ mức khoảng 270 triệu USD trong giai đoạn trước đó./.

Cùng chuyên mục
  • Hướng kiều hối vào dự án có lợi ích rõ ràng
    19 ngày trước Đầu tư
    (BKTO) - TP. Hồ Chí Minh có thể xây dựng cổng thông tin kiều hối giúp kiều bào có một kênh thông tin minh bạch, chính xác; khuyến khích dòng vốn này đầu tư vào những dự án có lợi về mặt xã hội và kinh tế...
  • Gia tăng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và UAE
    21 ngày trước Đầu tư
    (BKTO) - Tại buổi tiếp ông Thani bin Ahmed Al Zeyoudi, Quốc vụ khanh phụ trách ngoại thương của Bộ Kinh tế các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) mới đây, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) Trần Thanh Nam cùng bàn thảo về các giải pháp thúc đẩy thương mại nông sản hai nước trong thời gian tới.
  • Bitcoin tăng giá, số lượng triệu phú tiền số tăng tới 95%
    21 ngày trước Đầu tư
    (BKTO) - Số lượng triệu phú tiền số trên thế giới đã tăng vọt 95% trong năm qua, khi quỹ hoán đổi danh mục bitcoin (bitcoin ETF) và các tài sản tiền kỹ thuật số khác tăng giá.
  • Không thiếu cơ chế, chỉ thiếu cách làm hay, sáng tạo
    21 ngày trước Đầu tư
    (BKTO) - Đó là khẳng của Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam Cao Xuân Thu Vân tại Diễn đàn “Tái cơ cấu nông nghiệp: Giải pháp phát triển hiệu quả và bền vững chuỗi giá trị nông sản” diễn ra sáng 28/8.
  • Chú trọng cải cách trong nền kinh tế để tiếp tục thu hút FDI
    23 ngày trước Đầu tư
    (BKTO) - Để vươn lên trong chuỗi giá trị, trở thành nền kinh tế phát triển hơn và thu hút dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), Việt Nam cần có những cải cách trong nền kinh tế, đặc biệt là tăng cường cải cách khu vực tư nhân – các chuyên gia của Ngân hàng Thế giới (WB) khuyến nghị.
Nhà đầu tư rút vốn khỏi cổ phiếu công nghệ châu Á và các quỹ ETF Bitcoin