Nhà máy ô tô của nước Anh khó tồn tại trước thử thách Brexit

(BKTO)- Những nhà máy ô tô của nước Anh dù có thể vượt qua được cuộc khủng hoảng to lớn của đại dịch Covid-19 nhưng lại có nguy cơ không "sống sót" được trước thử thách tiếp theo - Brexit.



                
   

Ảnh minh họa - Nguồn: sưu tầm

   

Nhà máy sản xuất ô tô ở Sunderland của Nissan là một trong những nhà máy ô tô lớn nhất nước Anh. Nhà máy này sử dụng khoảng 6.000 lao động và chuỗi cung ứng của nó hỗ trợ thêm 27.000 việc làm. Nhà máy đã tạo ra khoảng 438.000 xe mỗi năm, nhưng tương lai của nhà máy đang là một nghi vấn kể từ cuộc bỏ phiếu Brexit năm 2016.

Nissan đã cảnh báo rằng nhà máy này sẽ khó có thể trụ vững nếu Vương quốc Anh không đạt được thỏa thuận mới với Liên minh châu Âu duy trì thương mại miễn thuế đối với xe hơi.

Giám đốc điều hành Nissan - Ashwani Gupta nói với truyền thông: Nếu chúng tôi không nhận được mức thuế hiện tại - việc kinh doanh sẽ không bền vững.

Tư cách thành viên EU cho phép các phương tiện đi lại sản xuất tại Vương quốc Anh được xuất khẩu trên toàn khối mà không phải đối mặt với thuế quan, một lợi ích mà Anh sẽ mất trừ khi có thể đạt được thỏa thuận thương mại mới với Liên minh châu Âu.Nếu không đạt được thỏa thuận, các phương tiện được sản xuất tại nước Anh sẽ phải đối mặt với mức thuế 10% khi được bán vào thị trường EU.

Mối đe dọa của các rào cản thương mại mới đã buộc Nissan phải hành động. Năm ngoái, hãng ô tô này cũng đã phải loại bỏ kế hoạch xây dựng chiếc SUV X-Trail mới của mình tại nhà máy, nguyên nhân một phần được cho là sự không chắc chắn về tương lai bởi Brexit.

Anh rời Liên minh châu Âu vào tháng 1 và giai đoạn chuyển tiếp được thiết kế để bảo vệ thương mại kết thúc vào tháng 12. Tuy nhiên, rất ít tiến triển đã được thực hiện trong các cuộc đàm phán về một thỏa thuận mới và chính phủ Anh nói rằng họ sẽ không mở rộng các cuộc đàm phán vào cuối năm nay.

Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đã xây dựng các nhà máy ở Anh bị đánh giá là dễ bị tổn thương trước mọi thay đổi làm gián đoạn chuỗi cung ứng và sản xuất, làm suy giảm biên lợi nhuận vào thời điểm tồi tệ nhất- khi vừa trải qua đại dịch Covid-19.

Ngành công nghiệp ô tô đã phải chịu hai năm giảm doanh số toàn cầu trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra, buộc các nhà máy và đại lý trên toàn thế giới phải đóng cửa. Doanh số đã giảm xuống theo phương thẳng đứng khi đại dịch bùng phát và cũng mới chỉ có một vài dấu hiệu của sự phục hồi.
NAM SƠN (Theo CNN)
Cùng chuyên mục
Nhà máy ô tô của nước Anh khó tồn tại trước thử thách Brexit