Nhân lên những nét đẹp trong đời thường

(BKTO) - Tấm gương học trò nghèo khuyết tật vẫn quyết tâm vượt lên số phận, các lực lượng chức năng không quản ngại vất vả, hi sinh để tham gia vào công tác phòng, chống lụt bão, cứu hộ cứu nạn... là những câu chuyện về nghị lực phi thường, gắn với đời thường của những con người cụ thể được tái hiện trong không gian Triển lãm "Những tấm gương bình dị mà cao quý" đang diễn ra tại Bảo tàng Hồ Chí Minh (Hà Nội).



Đến với Triển lãm, người xem gặp lại người lái xe Nguyễn Ngọc Mạnh với bộ quần áo cùng đôi giày giản dị anh đã mang trên người khi dũng cảm cứu cháu bé ba tuổi rơi từ tầng 12 của một chung cư tại Hà Nội cách đây chưa lâu. Ðó còn là hành trình yêu thương đầy cảm động của Ngô Minh Hiếu - sinh viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội, người từng miệt mài cõng người bạn hàng xóm Nguyễn Tất Minh bị bại liệt tới trường trong suốt 10 năm học phổ thông. Cảm xúc trào dâng trước hình ảnhcác cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Công binh 270 (Quân khu 5) cùng lực lượng địa phương dầm mình trong mưa lũ để cứu người dân huyện Nam Trà My (Quảng Nam) khỏi đống đổ nát do cơn bão số 9 gây ra...
                
   

Không gian triển lãm

   

Đây cũng chính là những minh chứng sinh động, thiết thực của việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từ những hành động, việc làm nhỏ nhất đang được lan tỏa sâu rộng trong toàn hệ thống chính trị, trong xã hội.

Triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý” giới thiệu đến công chúng 130 tấm gương tiêu biểu, điển hình tiên tiến của 55 tập thể và 75 cá nhân được đã được Ban Tuyên giáo các Tỉnh ủy, Thành ủy, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, Tổng cục Chính trị (Bộ Quốc phòng) và Cục Công tác Đảng và công tác chính trị (Bộ Công an) lựa chọn từ hơn 400 tấm gương học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Mỗi hình ảnh và bài viết là một câu chuyện cảm động về các tập thể và những con người bình dị đã vượt lên những hoàn cảnh, số phận, dám nghĩ, dám làm, hết lòng, hết sức vì lợi ích của cộng đồng, vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nội dung Triển lãm gồm 02 phần:

Phần I: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc làm thường xuyên của toàn Đảng, toàn dân ta.

Nội dung khẳng định việc học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ đã được Đảng và Nhà nước ta phát động ngay sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời với phong trào thi đua "Sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại!" Trong các phong trào thi đua đó, hàng nghìn tập thể và cá nhân ở khắp mọi miền Tổ quốc đã ra sức thi đua trong lao động, sản xuất và chiến đấu, góp phần vào việc xây dựng nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh như Bác hằng mong muốn.

Phần II: Những tấm gương bình dị mà cao quý.

Hình ảnh, tài liệu của phần này nhằm giới thiệu tới công chúng câu chuyện về 130 tổ chức và cá nhân tiêu biểu ở tất cả các ngành, các cấp. Đây là những tấm gương sáng trong các phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực: xây dựng và phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội và xây dựng Đảng, quốc phòng và an ninh.

Triển lãm góp phần quan trọng vào việc cổ vũ kịp thời những tấm gương “Người tốt, việc tốt” trên khắp mọi miền đất nước, đưa việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trở thành công việc thường xuyên của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.
                
   

Khách tham quan triển lãm. Ảnh: Bảo tàng Hồ Chí Minh

   

Diễn ra trong bối cảnh cả nước đang nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19, Triển lãm càng có ý nghĩa đặc biệt khi thông qua câu chuyện cụ thể của những điển hình tiên tiến góp phần nêu gương, lan tỏa, khơi lên tình yêu thương, văn hóa sẻ chia trong các tầng lớp nhân dân. Ðây cũng chính là "chìa khóa" để nhân lên những hành động vì cộng đồng, xây dựng xã hội tốt đẹp hơn, giúp đất nước ta luôn đoàn kết, vững vàng vượt qua mọi gian khó…

Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh Vũ Mạnh Hà cho biết: Đây là năm thứ chín liên tiếp Triển lãm "Những tấm gương bình dị mà cao quý" được tổ chức tại Bảo tàng. Triển lãm là hoạt động thiết thực kỷ niệm 131 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2021); 110 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911 - 5/6/2021) và Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về "Ðẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

Không chỉ cổ vũ, tôn vinh những tấm gương người tốt, việc tốt trên khắp mọi miền đất nước, Triển lãm còn mang đến cho người xem nhận thức sâu sắc hơn, cụ thể hơn về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từ đó phấn đấu noi gương Bác từ những việc làm thiết thực hằng ngày...

Triển lãm "Những tấm gương bình dị mà cao quý" trưng bày tại Bảo tàng Hồ Chí Minh đến hết tháng 9/2021 và sẽ được tổ chức trưng bày tại một số địa phương trong cả nước.
Tin và ảnh: NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Nhân lên những nét đẹp trong đời thường