Nhiều bộ phim đặc sắc được sản xuất, trình chiếu nhân Kỷ niệm 80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam (1943-2023)

Theo thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nhân kỷ niệm 80 năm ra đời "Đề cương về văn hóa Việt Nam", sẽ tổ chức Tuần phim Kỷ niệm 80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam (1943-2023).

phim.jpg
Một cảnh trong phim "Nhà tiên tri" - bộ phim được trình chiếu trong Tuần phim. Anh tư liệu

Theo đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Cục Điện ảnh chủ trì, phối hợp với Trung tâm Chiếu phim Quốc gia và đơn vị liên quan tổ chức Tuần phim từ ngày 25/02 đến ngày 03/3 trên phạm vi toàn quốc. Tuần phim giới thiệu những bộ phim có đề tài, chủ đề về văn hóa, về Chủ tịch Hồ Chí Minh, về đất nước, con người Việt Nam... 

Danh sách phim Dự kiến chiếu trong Tuần phim bao gồm: Phim truyện (Bình minh đỏ; Cơn giông; Phượng cháy; Nhà tiên tri); Phim tài liệu (Hồ Chí Minh, Năm 1946; Những bước đi ngoại giao và một cuộc chiến không mong muốn ("Hồ Chí Minh, Năm 1946" - phần 2); Văn hóa soi đường quốc dân đi; Chầu văn - âm hưởng linh thiêng; 80 năm đề cương về văn hóa Việt Nam); Phim hoạt hình (Kỳ tích đầm Dạ Trạch; Đôi cánh kim cương).

Lễ khai mạc Tuần phim diễn ra vào 19h00 ngày 25/02/2023 tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, 87 Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội.

Ngoài tổ chức Tuần phim, Bộ cũng giao Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương cũng sản xuất và giới thiệu bộ phim tài liệu đặc biệt nhân kỷ niệm 80 năm ra đời Đề cương về văn hóa Việt Nam. Phim gồm khối lượng hình ảnh, tư liệu đồ sộ, chuyển tải thông điệp ý nghĩa, tập trung làm rõ bối cảnh ra đời, ý nghĩa lịch sử và giá trị lý luận, thực tiễn của Đề cương về văn hóa Việt Nam cùng quá trình vận dụng, phát triển những tư tưởng cốt lõi của bản Đề cương lịch sử trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, nhằm xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Phim gồm 4 phần: Phần 1 khẳng định những giá trị của bản Đề cương trong thời gian 80 năm qua, khẳng định tầm nhìn xa trông rộng của Đảng ta về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của văn hóa trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Đây là văn kiện có giá trị lịch sử vô cùng to lớn và sâu sắc của Đảng, được coi là Tuyên ngôn của Đảng về một nền văn hóa dân tộc, khoa học, đại chúng.

Phần 2 đề cập nội dung Đề cương về văn hóa Việt Nam và các Nghị quyết của Đảng 80 năm qua về phát triển văn hóa; nêu cao truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng của dân tộc; khẳng định sự kiên định con đường cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta lựa chọn; khắc sâu đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, lòng biết ơn các bậc tiền nhân, danh nhân đã có công dựng nước và giữ nước.

Phần 3 là nội dung Đề cương và đường lối văn hóa của Đảng. Việc vận dụng, tiếp thu và bổ sung, hoàn thiện những quan điểm, chủ trương của Đảng về văn hóa trong Đề cương về văn hóa Việt Nam năm 1943 được thể hiện trong các văn kiện của Đảng qua các thời kỳ; những thành tựu mà văn hóa Việt Nam đạt được dưới ánh sáng của Đảng.

Phần 4 là quyết tâm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng về văn hóa, Kết luận chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021 và các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về văn hóa.

Cùng chuyên mục
  • Bảo hiểm xã hội Việt Nam: 28 năm nỗ lực vì sự nghiệp an sinh xã hội
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Nhân kỷ niệm ngày thành lập Ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đã có cuộc trao đổi, chia sẻ với báo chí về chặng đường 28 năm tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) với nhiều trọng trách nhưng cũng không ít vinh dự, tự hào của Ngành.
  • Tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân
    một năm trước Xã hội
    Theo kết luận của Bộ Chính trị, cả nước sẽ tiếp tục thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023-2030, với mục tiêu tinh gọn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả để phục vụ nhân dân tốt hơn. Đồng tình cao với chủ trương của Đảng, nhiều ý kiến cũng đề nghị các địa phương cần đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng nguồn cán bộ sau sắp xếp để đảm đương tốt nhiệm vụ, có giải pháp khơi dậy sự sáng tạo của cán bộ, công chức...
  • Rộng mở nhiều cơ hội đi làm việc ở nước ngoài cho lao động có tay nghề
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Năm 2023, thị trường xuất khẩu lao động tiếp tục có nhiều tín hiệu tích cực. Theo đó, ngoài thị trường truyền thống chủ yếu dành cho lao động phổ thông, thị trường lao động chất lượng cao dành cho lao động có tay nghề cũng hứa hẹn rộng mở những cơ hội khi nhiều nước đưa ra hàng loạt biện pháp đẩy mạnh thu hút lao động nước ngoài.
  • Ecopark – nơi thiên nhiên hòa quyện vào cuộc sống của con người
    một năm trước Xã hội
    Đô thị Ecopark giống như một mảng rừng tươi xanh, con người được sống trong sự bao bọc, chở che của thiên nhiên, cỏ cây hoa lá, cỏ cây là người bạn gần gũi, giao hòa, “giao cảm” với con người.
  • Bưởi Diễn Hòa Bình lần đầu tiên xuất khẩu chính ngạch đến Anh
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Những trái bưởi Diễn Yên Thủy (Hòa Bình) lần đầu tiên xuất hiện tại siêu thị ở Anh khi được bày bán tại chuỗi siêu thị Longdan vào ngày 9/2/2023, nhận được sự chào đón của cộng đồng người Việt tại Anh và người tiêu dùng sở tại.
Nhiều bộ phim đặc sắc được sản xuất, trình chiếu nhân Kỷ niệm 80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam (1943-2023)