Nhiều doanh nghiệp châu Âu coi Việt Nam là một trong những điểm đến đầu tư hàng đầu

(BKTO) - Việt Nam đang là một điểm đến của dòng vốn đầu tư từ châu Âu, với 35% doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đánh giá Việt Nam thuộc Top 5 điểm đến đầu tư toàn cầu hàng đầu.

Đây là một trong những kết quả khảo sát được đưa ra trong Báo cáo Chỉ số Môi trường kinh doanh (Business Climate Index - BCI) quý IV/2022 do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) mới công bố.

o-to.jpg
Nhiều doanh nghiệp châu Âu lựa chọn Việt Nam là điểm đến đầu tư - Ảnh minh họa: TTXVN

Báo cáo BCI cho thấy, trong quý IV/2022, đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu về môi trường kinh doanh của Việt Nam đã giảm 14,2 điểm so với quý III xuống mức 48 điểm phần trăm và giảm 25 điểm so với quý đầu năm.

Lý giải nguyên nhân, theo EuroCham, mặc dù nền kinh tế Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng 5,92% trong quý IV/2022 và đạt 8,02% trong cả năm 2022, nhưng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tiếp tục biến động do nhiều yếu tố (bao gồm suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu, lãi suất tăng vọt, lạm phát kéo dài và niềm tin của người tiêu dùng bị giảm sút), đã tác động đến tâm lý của các doanh nghiệp ở Việt Nam. Do đó, cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đã giảm dần sự lạc quan về môi trường kinh doanh.

bci.png
Kết quả khảo sát về BCI của EuroCham. Nguồn: EuroCham

Tuy nhiên, theo Báo cáo BCI, điểm đáng mừng là trong quý IV/2022, có tới 41% doanh nghiệp cho biết công ty của họ đang chuyển hoạt động từ Trung Quốc sang Việt Nam, tăng gấp hơn 3 lần so với quý III. Ngoài ra, khoảng 35% doanh nghiệp đánh giá Việt Nam thuộc Top 5 điểm đến đầu tư toàn cầu hàng đầu, trong đó có 12% doanh nghiệp cho rằng Việt Nam là điểm đến đầu tư quốc tế hàng đầu của công ty họ.

Dự báo về triển vọng kinh tế Việt Nam trong quý I/2023, có 27% doanh nghiệp châu Âu cho rằng kinh tế Việt Nam sẽ ổn định hoặc cải thiện; 38% doanh nghiệp dự báo nền kinh tế khó khăn.

Các doanh nghiệp châu Âu cũng nêu 3 rào cản lớn nhất đối với các công ty nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam, đó là sự thiếu rõ ràng trong nhiều quy định pháp luật, khó khăn về thủ tục hành chính và khó khăn về thị thực cho chuyên gia nước ngoài.

Theo đó, để cải thiện năng lực thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trong thời gian tới, các doanh nghiệp châu Âu đề xuất Việt Nam cần tiếp tục giảm bớt khó khăn về thủ tục hành chính, cũng như giảm khó khăn trong việc cấp thị thực cho các chuyên gia nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam.

Bình luận về kết quả BCI, ông Alain Cany - Chủ tịch EuroCham cho biết, trong quý IV/2022, niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu vào môi trường kinh doanh của Việt Nam kém tích cực hơn so với quý đầu năm, xu hướng này rất có thể sẽ tiếp tục trong năm 2023. Mặc dù vậy, tình hình này không quá lo ngại, bởi trên thực tế, cơ hội, triển vọng kinh tế của Việt Nam được đánh giá tiếp tục vượt xa nhiều đối thủ cạnh tranh trong khu vực và quốc tế. Điều này thể hiện rõ qua việc rất nhiều thành viên của EuroCham coi Việt Nam là trung tâm trong chiến lược đầu tư toàn cầu của họ.

“Điểm sáng rất tích cực là dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài từ châu Âu, cũng như trên toàn thế giới chảy vào Việt Nam vẫn ở mức cao và tiếp tục tăng, đặc biệt là trong các ngành sản xuất, công nghiệp xanh của Việt Nam. Với nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài này, cùng với nền tảng kinh tế vững chắc và cam kết phát triển bền vững, Việt Nam vẫn là một trong những điểm đến đầu tư hàng đầu thế giới. Theo đó, cộng đồng doanh nghiệp châu Âu vẫn lạc quan về thị trường Việt Nam” - ông Alain Cany nhấn mạnh.

BCI là khảo sát hàng đầu của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam, được EuroCham thực hiện thường xuyên. Theo đó, hàng quý, EuroCham sẽ tiến hành khảo sát từ hơn 1.300 doanh nghiệp thành viên trong mọi lĩnh vực đánh giá về môi trường kinh doanh của Việt Nam, cũng như dự báo về tình hình kinh doanh của các công ty của họ trong quý tiếp theo. Kể từ năm 2020, khảo sát về BCI được Công ty YouGov Decision Lab - đối tác của EuroCham thực hiện.

Cùng chuyên mục
Nhiều doanh nghiệp châu Âu coi Việt Nam là một trong những điểm đến đầu tư hàng đầu