Nhiều sự kiện kỷ niệm 80 năm ra đời Đề cương về văn hóa Việt Nam

Đây là thông tin được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) cho biết tại buổi Họp báo thông tin về các hoạt động kỷ niệm 80 năm ra đời "Đề cương về văn hóa Việt Nam" (1943 - 2023) diễn ra ngày 22/02.

de-cuongvh2(1).jpg
Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Tạ Quang Đông thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: N.LỘC

Phát biểu tại buổi Họp báo, Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Tạ Quang Đông cho biết, nhân Kỷ niệm 80 năm ra đời Đề cương về văn hóa Việt Nam (1943-2023), thực hiện Hướng dẫn số 93-HD/BTGTW ngày 01/02/2023 của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ VVH,TT&DL chủ trì, phối hợp cùng các Ban, Bộ, ngành, địa phương tổ chức các hoạt động, sự kiện có quy mô, ý nghĩa to lớn, nhằm nhìn lại và tiếp tục phát huy giá trị lịch sử, giá trị thực tiễn của bản Đề cương.

"Thông qua các hoạt động kỷ niệm, giúp toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, đặc biệt là những người làm công tác văn hóa, đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ cả nước thấm nhuần ý nghĩa lịch sử, ý nghĩa thời đại, những giá trị to lớn, sự trường tồn và tầm ảnh hưởng của Đề cương về văn hóa Việt Nam năm 1943. Đồng thời, khẳng định tầm nhìn của Đảng về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của văn hóa trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc” – Thứ trưởng Đông cho biết.

Theo đó, những hoạt động chính kỷ niệm 80 năm ra đời “Đề cương về văn hóa Việt Nam” (1943-2023) gồm:

Hội thảo khoa học cấp quốc gia “80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam (1943-2023) - Khởi nguồn và động lực phát triển”, do Bộ VH,TT&DL, Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội đồng Lý luận Trung ương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức.

Hội thảo có chủ đề “80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam (1943 - 2023) - Khởi nguồn và động lực phát triển”, diễn ra ngày 27/02/2023 tại Trung tâm Hội nghị quốc tế (số 11 Lê Hồng Phong, Ba Đình, TP. Hà Nội) dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến 63 tỉnh, thành phố. 

Hội thảo nhằm cung cấp cho các nhà quản lý, các nhà khoa học, những người thực hành văn hóa nghệ thuật và các tầng lớp nhân dân những hiểu biết về ý nghĩa lịch sử, ý nghĩa thời đại, những giá trị to lớn và tầm ảnh hưởng của Đề cương về văn hóa Việt Nam trong 80 năm qua; huy động sự tham gia của các cơ quan tham mưu, quản lý văn hóa và các nhà nghiên cứu văn hóa, các trí thức, văn nghệ sĩ, những người thực hành văn hóa trong cả nước nhằm làm rõ các giá trị của Đề cương về văn hóa Việt Nam; quá trình vận dụng, phát huy giá trị của Đề cương về văn hóa Việt Nam đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hóa, con người hiện nay và trong tiến trình lịch sử; những thành tựu mà văn hóa Việt Nam đã đạt được dưới ánh sáng của bản Đề cương và đường lối văn hóa của Đảng.

Hội thảo làm rõ các vấn đề cần bổ sung, hoàn thiện trong quá trình vận dụng giá trị của Đề cương trong thực tiễn xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm phát huy hiệu quả giá trị của văn kiện này vì mục tiêu phát triển văn hóa, con người đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Hội thảo gồm 2 phiên. Phiên 1: Giá trị lý luận và thực tiễn của Đề cương về văn hóa Việt Nam. Phiên 2: Văn hóa, con người Việt Nam - Nền tảng tinh thần, động lực phát triển đất nước trong giai đoạn mới.

Dự kiến có 300 đại biểu tham dự trực tiếp, hội thảo có sự có mặt của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo Bộ VH,TT&DL, các Ban, Bộ, ngành, đoàn thể; đại diện lãnh đạo 63 tỉnh, thành phố; các viện nghiên cứu, cơ sở đào tạo; các chuyên gia, nhà quản lý, nhà khoa học; đại diện các cơ quan báo chí, truyền thông...

7-1677062947.jpg
Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: N.LỘC

Điểm nhấn quan trọng trong dịp này là Lễ kỷ niệm và Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 80 năm ra đời Đề cương về văn hóa Việt Nam do Bộ VH,TT&DL chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam và các cơ quan có liên quan. Chương trình diễn ra lúc 20h00' ngày 28/02 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, số 01 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội với chủ đề: "Đề cương Văn hóa Việt Nam - Những dấu ấn Lịch sử".

Ngoài ra, tuần phim kỷ niệm 80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam, diễn ra từ ngày 25/2 đến 3/3/2023 trên phạm vi toàn quốc. Tuần phim khai mạc tối ngày 25/2 tại Trung tâm Chiếu phim quốc gia (TP. Hà Nội).

Cũng trong dịp này, Bộ VH,TT&DL tổ chức Triển lãm ảnh kỷ niệm 80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam. Triển lãm được khai mạc ngày 27/02/2023 tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (số 11 Lê Hồng Phong, Ba Đình, Hà Nội) và ngày 28/02/2023 tại Nhà hát Lớn Hà Nội (số 01 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Dự kiến sẽ có khoảng 80 bức ảnh được trưng bày nhằm làm nổi bật ý nghĩa, giá trị của Đề cương; Chủ tịch Hồ Chí Minh và các lãnh đạo Đảng, Nhà nước qua các thời kỳ với ngành VH,TT&DL./

Ngoài các hoạt động chính trên, tại các địa phương, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các hoạt động kỷ niệm 80 năm ra đời Đề cương về văn hóa Việt Nam với các hình thức phù hợp, như tọa đàm, hội thảo khoa học; triển lãm nghệ thuật; nói chuyện chuyên đề; tổ chức thi tìm hiểu Đề cương về văn hóa Việt Nam../.

Cùng chuyên mục
Nhiều sự kiện kỷ niệm 80 năm ra đời Đề cương về văn hóa Việt Nam