Những đóng góp của SAI Nam Phi trong chống tham nhũng của Chính phủ

(BKTO) - Chia sẻ tại Hội thảo quốc tế: “Vai trò của SAI trong phòng chống tham nhũng, góp phần tăng cường tính minh bạch, liêm chính công và quản trị tốt” do Kiểm toán nhà nước (KTNN) Việt Nam tổ chức sáng 09/7, bà Tsakani Maluleke - Tổng Kiểm toán, Cơ quan Tổng Kiểm toán Nam Phi (AGSA) - khẳng định, AGSA đã có nhiều đóng góp cho nỗ lực của Chính phủ trong việc chống tham nhũng.

ba-nam-phi.jpg
Bà Tsakani Maluleke - Tổng Kiểm toán, Cơ quan Tổng Kiểm toán Nam Phi (AGSA) chia sẻ tại Hội thảo. Ảnh: N.LỘC

5 hoạt động của SAI Nam Phi trong chống tham nhũng

Tham luận tại Hội thảo, bà Tsakani Maluleke - Tổng Kiểm toán, Cơ quan Tổng Kiểm toán Nam Phi (AGSA) - cho biết, tham nhũng là một loại tai họa dai dẳng toàn cầu, ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm cả Chính phủ, doanh nghiệp và xã hội dân sự. Tham nhũng làm xói mòn niềm tin của công chúng vào các thể chế và làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về kinh tế - xã hội.

“Giống như nhiều quốc gia khác, Nam Phi đang phải tiếp tục đối mặt với những tác động tiêu cực của một hệ thống tham nhũng ngày càng phức tạp nhưng lại không có nhiều bằng chứng” - bà Tsakani Maluleke cho hay.

Tổng Kiểm toán, Cơ quan Tổng Kiểm toán Nam Phi nhấn mạnh, AGSA đóng vai trò quan trọng trong việc chống tham nhũng bằng cách thúc đẩy tính minh bạch, trách nhiệm giải trình và quản trị tốt. Đóng góp của SAI Nam Phi cho nỗ lực của Chính phủ trong việc chống tham nhũng bao gồm:

Thứ nhất, AGSA hàng năm kiểm toán báo cáo tài Chính của chính phủ để đảm bảo rằng công quỹ được sử dụng hiệu quả, hiệu lực và phù hợp với yêu cầu pháp lý. Bằng cách soát xét kỹ lưỡng chi tiêu của Chính phủ và các giao dịch tài chính, AGSA có thể phát hiện và báo cáo các hành vi tham nhũng như tham ô, gian lận, tham nhũng và biển thủ công quỹ.

Thứ hai, AGSA kiểm tra xem các cơ quan Chính phủ có tuân thủ luật pháp, quy định và chính sách liên quan đến các lĩnh vực như quản lý tài chính và mua sắm hay không.

Thứ ba, kiểm toán báo cáo hoạt động của chính phủ: AGSA là cơ quan duy nhất có vai trò đánh giá thường niên về tính hữu ích và độ tin cậy của báo cáo hoạt động của Chính phủ. Điều đó tạo cơ hội trong quá trình kiểm toán (cùng với kiểm toán hoạt động) để giải quyết các cam kết cung cấp dịch vụ của Chính phủ cho công dân Nam Phi.

Thứ tư, AGSA tiến hành kiểm toán hoạt động tập trung vào đánh giá hiệu lực và hiệu quả của các chương trình và hoạt động của chính phủ. Bằng cách đánh giá kết quả đạt được của các tổ chức Chính phủ, AGSA báo cáo các lĩnh vực kém hiệu quả, lãng phí và tham nhũng, đồng thời đưa ra các khuyến nghị để cải thiện.

Thứ năm, AGSA tích hợp rộng rãi các loại hình kiểm toán.

nam-phi.jpg
Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: N.LỘC

Phối hợp và hợp tác để nâng cao hiệu quả chống tham nhũng

Bên cạnh đó, theo Tổng Kiểm toán, Cơ quan Tổng Kiểm toán Nam Phi, bằng cách hợp tác cùng nhau, các cơ quan chống tội phạm và SAI có thể nâng cao đáng kể hiệu quả của các nỗ lực chống tham nhũng và thúc đẩy quản trị tốt.

Bà Tsakani Maluleke cho biết một số phương thức về các mối quan hệ đối tác đã được chứng minh là có lợi ở Nam Phi, đó là: Chia sẻ thông tin; điều tra chung; hợp tác quốc tế; nhận thức cộng đồng; xây dựng năng lực.

Tổng Kiểm toán, Cơ quan Tổng Kiểm toán Nam Phi nhấm mạnh: Nhìn chung, sự hợp tác giữa các cơ quan chống tội phạm và SAI là cần thiết để tối đa hóa tác động của các nỗ lực chống tham nhũng và thúc đẩy tính liêm chính, minh bạch và trách nhiệm giải trình trong Chính phủ. Bằng cách cùng làm việc một cách chiến lược và hợp tác, các tổ chức này có thể góp phần ngăn ngừa và phát hiện tham nhũng, đồng thời thúc đẩy nhà nước pháp quyền và quản trị tốt.

“Việc hợp tác giữa các SAI là rất quan trọng nhằm tối ưu hóa nguồn lực, góp phần thực hiện minh bạch, nâng cao tính liêm chính. Nếu chúng ta hợp tác chặt chẽ với nhau thì sẽ thực hiện tốt tuân thủ pháp luật và phòng chống tham nhũng” - bà Tsakani Maluleke khẳng định./.

Cùng chuyên mục
Những đóng góp của SAI Nam Phi trong chống tham nhũng của Chính phủ