Những người giữ bình yên cho nhân dân

(BKTO) - Dũng cảm chiến đấu, sẵn sàng hy sinh thân mình vì sự bình yên của nhân dân, lực lượng Công an nhân dân (CAND) tiếp tục thực hiện lời thề sắt son một lòng trung thành với Đảng, Tổ quốc và phụng sự nhân dân, xứng đáng với vai trò “lá chắn thép” trong bảo vệ trật tự, an toàn xã hội, góp phần quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, phát triển đất nước.



                
   

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước ghi nhận, đánh giá cao vai trò và những đóng góp to lớn của lực lượng CAND đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, vì sự bình yên của Nhân dân.Ảnh sưu tầm

   

Những hình ảnh đẹp về người chiến sĩ CAND

Hai cán bộ công an ở Đồng Tháp hy sinh và bị thương khi truy bắt tội phạm; hay mới đây nhất là sự hy sinh cao cả của 3 chiến sĩ cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy khi đang làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn người dân ra khỏi đám cháy tại TP. Hà Nội… là những tấm gương sáng điển hình của lực lượng CAND trong thực hiện nhiệm vụ để bảo vệ an toàn, sự bình yên cho nhân dân.

Trong đời thường, không khó để bắt gặp những hình ảnh về chiến sĩ CAND không ngại hiểm nguy lao vào đám cháy hay dầm mình trong lũ dữ để bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân. Nhiều chiến sĩ sẵn sàng từ bỏ sự lựa chọn tốt hơn để nhận phần khó khăn về mình, bởi một lẽ rất đơn giản là mong muốn mang lại sự bình yên cho nhân dân. Đó là tấm gương Đại úy Trương Văn Thắng xung phong lên nhận công tác tại xã biên giới tại huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị đã anh dũng hy sinh trong khi làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn những người dân mất tích trong mưa lũ; là Đại úy Trần Thành Nghị, cán bộ Công an tỉnh Ninh Thuận - trinh sát hình sự, ma túy tham gia xác lập, khám phá nhiều chuyên án đấu tranh phòng, chống tội phạm, dù tỷ lệ tổn thương cơ thể 48% vẫn nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao...
                
   

Trung tá Phạm Anh Dũng, “khắc tinh” của tội phạm tại cơ sở. Ảnh tư liệu

   

Được mệnh danh là “khắc tinh” của tội phạm, trong đời thường, Trung tá Phạm Anh Dũng - Trưởng Công an xã Ông Đình (huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) lại luôn gần gũi, bình dị với nhân dân. Anh bảo, người lính CAND đi ra từ nhân dân, được nhân dân nuôi dưỡng, nên đó chính là người cha, người mẹ lớn mà mỗi chiến sĩ cần thấm nhuần. Vì thế, giữ bình yên cuộc sống cho nhân dân chính là lý tưởng mà anh cùng đồng đội đang nỗ lực thực hiện từng ngày. “Hơn ai hết, chúng tôi hiểu rằng, thước đo của mọi nỗ lực, đó chính là đẩy lùi tội phạm để người dân không còn phải sống trong cảnh lo lắng, bất an” - anh bộc bạch.

Những hình ảnh đẹp về chiến sĩ CAND một lần nữa lại được nhân rộng, hiện lên nổi bật trong những thời khắc sống còn của đất nước. Trước làn sóng thứ tư của đại dịch, số ca nhiễm, tử vong tăng cao, tháng 8/2021, Bộ Công an đã phát động phong trào thi đua đặc biệt “Lực lượng CAND - Lá chắn thép phòng, chống dịch Covid-19 - Thanh bảo kiếm bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội”; là lực lượng đầu tiên phát động phong trào thi đua hưởng ứng Lời kêu gọi toàn dân đoàn kết phòng, chống đại dịch Covid-19 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Phong trào thi đua đặc biệt của Bộ Công an đã thực sự tạo nên làn sóng thi đua sôi nổi trong toàn lực lượng CAND; hơn 150 nghìn cán bộ, chiến sĩ đã trực tiếp tham gia trong hầu hết các khâu của công tác phòng, chống dịch Covid-19... Trong cuộc chiến cam go, khốc liệt, đã có gần 10 nghìn cán bộ, chiến sĩ CAND bị lây nhiễm Covid-19; hàng chục chiến sĩ hy sinh; hàng trăm đồng chí bị thương trong khi thi hành nhiệm vụ… Bởi vậy, hình ảnh đẹp về người chiến sĩ CAND tận tụy, hết mình vì dân luôn thường trực trong nhân dân.

“Sự hy sinh thầm lặng của các anh mãi là tấm gương sáng cho bao thế hệ hôm nay và mãi mai sau tưởng nhớ, noi theo” – cựu chiến binh Đào Xuân Thoan (trú tại phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) chia sẻ.

Tạo dựng “thế trận lòng dân” trong phòng, chống tội phạm

Trong bối cảnh mới với ngày càng nhiều thách thức, đặc biệt là sự gia tăng của các loại hình tội phạm đe dọa trật tự xã hội, an toàn, tính mạng của nhân dân, Bộ Công an xác định toàn lực lượng sẽ đề ra và thực hiện nhiều giải pháp đổi mới để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý kịp thời các vi phạm.

Trong đó, tiếp tục khẳng định vai trò nòng cốt, tiên phong của lực lượng CAND trong bảo vệ sự bình yên cho nhân dân, Bộ Công an cũng yêu cầu toàn lực lượng cần đẩy mạnh xây dựng “thế trận lòng dân”, nhân rộng những mô hình, cách làm hay trong phòng, chống tội phạm với sự tham gia hỗ trợ của nhân dân.

Điển hình như tại quận Ninh Kiều (TP. Cần Thơ), nhiều mô hình tự quản về an ninh, trật tự đang được triển khai hiệu quả như: Mô hình “Camera phòng chống tội phạm”; mô hình “5 trong 1 về giữ gìn an ninh, trật tự”; mô hình “Cảm hóa, giáo dục đối tượng”... , từ đó góp phần làm giảm số vụ phạm tội về trật tự xã hội 8 tháng năm 2022 (giảm 11,9%) so với cùng kỳ năm 2021.

Nắm bắt tâm lý tội phạm đẩy mạnh hoạt động về đêm, Công an TP. Long Xuyên (tỉnh An Giang) đã phối hợp Công ty Cổ phần Môi trường đô thị An Giang thành lập mô hình “Phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật về đêm”, thiết lập các kênh thông tin giữa công nhân môi trường với lực lượng Công an thường trực để phát hiện tội phạm, kịp thời có biện pháp xử lý.

Đây cũng chính là những mô hình sáng tạo trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, thể hiện rõ tư tưởng “từ nhân dân mà ra, phục vụ nhân dân và tranh thủ sự hỗ trợ của nhân dân” để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phòng, chống tội phạm mà lực lượng CAND đang nỗ lực đẩy mạnh.
                
   

Hình ảnh đẹp về người lính CAND. Ảnh: Bộ Công an

   

Phát biểu tại Hội thảo “Phát huy sức mạnh toàn dân tộc bảo vệ an ninh quốc gia trong tình hình mới” nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, 77 năm Ngày Truyền thống lực lượng CAND (19/8/1945-19/8/2022) diễn ra mới đây, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nhấn mạnh, thời gian tới, nhiệm vụ của lực lượng CAND là hết sức nặng nề nhưng vô cùng vinh dự.

Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu mỗi cán bộ chiến sĩ tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của lực lượng CAND, nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ vai trò nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng “thế trận lòng dân”; không ngừng tu dưỡng, rèn luyện theo Sáu điều Bác Hồ dạy CAND; thực hiện “gần dân, trọng dân, hiểu dân, có trách nhiệm với dân”, nêu cao tinh thần phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Đồng thời, quán triệt nghiêm túc lời căn dặn của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “Danh dự là điều thiêng liêng cao quý nhất” để lực lượng CAND là “thanh bảo kiếm” sắc bén bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân; sẵn sàng chấp nhận hy sinh, gian khổ, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.
         
Ngày 19/8/1945, Cách mạng Tháng Tám thành công ở Hà Nội, cũng là ngày lực lượng CAND Việt Nam ra đời. 77 năm song hành cùng dân tộc, lực lượng CAND luôn tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, không quản ngại khó khăn, gian khổ, luôn nêu cao tinh thần tận tụy, sẵn sàng đem cả tính mạng của mình để bảo vệ Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.
  
NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Những người giữ bình yên cho nhân dân