Nigeria: Gian lận 12,6 tỷ Naira tại 2 cơ quan đầu não của Bộ Nội vụ

(BKTO) - Báo cáo kiểm toán của Cơ quan Kiểm toán Liên bang Nigeria (OAG) công bố cuối tháng 12/2017 đã chỉ trích vấn đề thiếu minh bạch về tài chính tại 2 cơ quan đầu não của Bộ Nội vụ nước này là Cơ quan Di trú (NIS) và Cơ quan Quản lý nhà tù (NPS). Theo đó, NIS và NPS đã không thể giải trình về khoản tiền tổng cộng 12,6 tỷ Naira (khoảng 30 triệu USD) đã chi dùng trong năm 2015.



Báo cáo chỉ ra rằng, NIS có dấu hiệu gian lận hơn 9 tỷ Naira, bao gồm: 4,9 tỷ Naira biến động tiền lương (thặng dư, thâm hụt) và khoảng 4,1 tỷ Naira chi phí phát sinh khác tại trụ sở của NIS ở Abuja. OAG ghi nhận biến động từ -0,15% đến 0,78% trong sổ sách tiền lương từ tháng 2 đến tháng 12/2015 và chỉ trích NIS không thiết lập cũng như duy trì hồ sơ quản lý biến động lương theo các quy định về quản lý tài chính của nước này.

         
   
Tổng thư ký NIS Muhammadu Babandede trả lời báo chí.
   
OAG cho biết, Bộ Nội vụ liên bang đã ký kết thỏa thuận với một công ty để xử lý Giấy phép cư trú cho người nước ngoài kết hợp với Thẻ ngoại kiều (CERPAC) từ tháng 12/2015. Theo đó, 28 trung tâm đã được thành lập mới với chi phí 3,94 tỷ Naira để thực hiện nhiệm vụ này. Song trên thực tế, những trung tâm mới thành lập này hầu như không hoạt động và chi phí thực tế của việc thành lập các trung tâm cũng không được cụ thể hóa trong thỏa thuận. OAG đã yêu cầu NIS giải quyết những sai phạm này, giải trình về số tiền đã chi dùng và gửi bằng chứng để OAG xác thực sau kiểm toán.

Báo cáo cho biết, hơn 20 triệu Naira đã được chuyển vào tài khoản cá nhân của 3 quan chức NIS để tiến hành xem xét việc thăng chức, điều này trái với chỉ dẫn về thanh toán điện tử (E-payment) trong Quy chế tài chính 631 của Chính phủ liên bang. OAG yêu cầu NIS giải thích, cung cấp bằng chứng về việc khoản tiền này được thanh toán tới đúng người thụ hưởng, nếu không sẽ phải thu hồi lại và đệ trình bằng chứng về việc thu hồi đó lên OAG. Bên cạnh đó, báo cáo cũng chỉ ra những sai phạm trong hợp đồng xây dựng Văn phòng xử lý hộ chiếu tại Gwagwalada, Abuja với giá trị hơn 98 triệu Naira. Theo đó, NIS sẽ phải giải trình về những sai sót trong hợp đồng và bảng tiên lượng các hạng mục thi công chưa được thực hiện.

Tại NPS, các kiểm toán viên cũng phát hiện cơ quan này thiếu minh bạch trong quản lý tài chính, yếu kém trong duy trì lưu trữ hồ sơ, sổ sách kế toán. NPS đã không thể giải trình khoản chi phí 3,6 tỷ Naira. Hơn 1,8 triệu Naira là khoản bổ sung cho chi phí tư vấn hợp đồng để trang trải các chi phí giặt là. OAG nhận định điều này là “không thể chấp nhận được và hoàn toàn trái với Quy chế tài chính 415 của Chính phủ liên bang”. Mặc dù NPS được yêu cầu giải trình về khoản thanh toán bất hợp lý này và thu hồi lại khoản tiền trên vào ngày 26/7/2016, song NPS không đưa ra được phản hồi thích đáng theo yêu cầu xác minh sau kiểm toán của OAG.

Ngoài ra, NPS đã thông qua khoản chi phí bảo hiểm gần 59 triệu Naira cho một bên trung gian bảo hiểm theo chính sách bảo hiểm tai nạn con người trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 12/2016 mà không có chứng từ ghi nhận khoản thanh toán này. OAG cho rằng, khó có thể chấp nhận đây là khoản chi công hợp pháp và đã yêu cầu NPS phải thu hồi lại khoản tiền này, đồng thời đệ trình bằng chứng tương ứng để OAG thẩm định.

Trước những kết quả kiểm toán của OAG, Tổng thư ký NIS Muhammadu Babandede cho biết, “Tất cả các vấn đề mà OAG đưa ra trong Báo cáo kiểm toán về NIS đã được phản hồi đầy đủ và thỏa đáng trong các bản hồ sơ phản hồi”. Mặc dù báo cáo được thực hiện cho giai đoạn không thuộc nhiệm kỳ công tác của ông Muhammadu Babandede song ông vẫn cam kết có trách nhiệm giải quyết các vấn đề liên quan; đồng thời “sẽ quản lý thận trọng các nguồn lực sẵn có cho phù hợp với chính sách của Chính phủ về tính minh bạch”.

NGỌC QUỲNH
(Nguồn: Daily Trustvà This Day Live)
Cùng chuyên mục
Nigeria: Gian lận 12,6 tỷ Naira tại 2 cơ quan đầu não của Bộ Nội vụ