Canada: Nhiều cơ quan hoạt động kém hiệu quả

(BKTO) - Trong bản Báo cáo mùa Thu năm 2017 được đệ trình lên Quốc hội ngày 21/11 vừa qua, Tổng Kiểm toán Nhà nước Canada Michael Ferguson đã trình bày kết quả 6 cuộc kiểm toán do Văn phòng Tổng Kiểm toán Canada (OAG) hoàn thành từ mùa hè năm ngoái.



Theo đó, đợt kiểm toán mới nhất này tập trung vào Trung tâm Quản lý cuộc gọi của Cơ quan Thuế vụ Canada (CRA); Hệ thống thanh toán lương Phoenix; vấn đề quản lý người tị nạn Syria của Cơ quan nhập cư, người tị nạn và công dân Canada (IRCC); tác động của các chương trình chăm sóc sức khoẻ răng miệng của Bộ Y tế đối với người dân Canada; vấn đề phóng thích phụ nữ phạm tội của Cục Cải huấn Canada (CSC) và vấn đề chất lượng sĩ quan trong lực lượng vũ trang Canada đã qua đào tạo tại Cao đẳng Quân sự Hoàng gia.

Cuộc kiểm toán Trung tâm tổng đài của CRA cho thấy, Cơ quan này đã khóa khoảng 29 triệu trong tổng số 53,5 triệu cuộc gọi đến trong suốt thời gian kiểm toán, dẫn đến tín hiệu bận hoặc ghi nhận tin nhắn yêu cầu thử lại lần sau. Mỗi người gọi bị chặn thực hiện trung bình 3 hoặc 4 cuộc gọi mỗi tuần, thường không bao giờ liên lạc được. Các nhân viên tại Trung tâm tổng đài của CRA có nghĩa vụ hỗ trợ người nộp thuế giải đáp những thắc mắc, câu hỏi về thuế hầu như chỉ trả lời 36% các cuộc gọi đến và thậm chí đã cung cấp thông tin không chính xác cho Kiểm toán viên của OAG.

Còn đối với Hệ thống thanh toán lương Phoenix, theo kết quả kiểm toán của OAG, một năm rưỡi sau khi khởi động, hơn 150.000 công chức vẫn đang chờ đợi yêu cầu thanh toán sẽ được xử lý. Tính đến cuối tháng 6/2017, giá trị các sai sót trong thanh toán khoảng nửa tỷ USD. Cơ quan Dịch vụ và Mua sắm công Canada đã không sớm nhận ra mức độ nghiêm trọng của vấn đề Phoenix và đã không yêu cầu các Bộ, ngành liên quan cùng tham gia xây dựng phương án để kịp thời giải quyết vấn đề này.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Michael Ferguson cho biết: “Sẽ mất nhiều năm và nhiều kinh phí hơn so với kế hoạch ban đầu là 540 triệu USD trong 3 năm để khắc phục các vấn đề kinh niên và đang diễn ra với hệ thống trả lương công vụ Phoenix của Snafu. Chính phủ có thể đang ở trong tình huống tương tự với Áo - quốc gia đã tiêu tốn hơn 1,2 tỷ USD trong 8 năm mà vẫn chưa được khắc phục”.

Về vấn đề người tị nạn Syria, cuộc kiểm toán của OAG cho thấy, trên cơ sở đánh giá nhu cầu định cư của hầu hết người tị nạn Syria, IRCC đưa ra sáng kiến cần tới 257 triệu USD để giúp họ định cư ở Canada. Nhưng Cơ quan này đã trì hoãn việc chuyển 51 triệu USD cho các nhà cung cấp dịch vụ ít nhất 3 tháng và không thu thập thông tin cần thiết để theo dõi một số chỉ tiêu chính liên quan đến những người tị nạn Syria nhập cư vào Canada, như số người bị bệnh hiểm nghèo đang được điều trị, số liệu trẻ em đến trường…

Cuộc kiểm toán thứ tư của OAG tập trung vào vấn đề phóng thích phụ nữ phạm tội của CSC. Theo đó, các kiểm toán viên nhận thấy, các tù nhân nữ thường bị giữ lại sau ngày đủ điều kiện tạm tha vì chương trình cải huấn của họ quá dài và không được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của họ. Các chương trình được CSC thiết kế không đáp ứng nhu cầu phục hồi chức năng của phụ nữ phạm tội, đặc biệt là những người bị bệnh tâm thần; phạm nhân nữ đa phần bị suy giảm sức khỏe tâm thần trầm trọng và có nguy cơ tự gây tổn thương hoặc tự tử cao.

Ngoài ra, bản Báo cáo mùa Thu của OGA cũng nhận định, Bộ Y tế Canada đã không đánh giá đầy đủ tính hiệu quả của các chương trình dịch vụ chăm sóc sức khoẻ răng miệng cho người dân, mặc dù mỗi năm Chính phủ tiêu tốn hơn 200 triệu USD cho các dịch vụ nha khoa.

Bên cạnh đó, OAG cũng chỉ trích Trường Cao đẳng Quân sự Hoàng gia Canada không được điều hành một cách có hiệu quả về mặt chi phí, quản lý yếu kém và thất bại trong việc đưa ra chỉ dẫn về lãnh đạo quân sự cho các sĩ quan cảnh sát. Điều này góp phần gây ra một số hành vi không đúng mực trong lực lượng vũ trang Canada.

Ngay sau hôm đệ trình bản Báo cáo lên Quốc hội, Tổng Kiểm toán Nhà nước Michael Ferguson đã tham gia cuộc họp báo tại Ottawa để công bố những phát hiện đáng lưu ý trong đợt kiểm toán này. Ông Michael Ferguson cho biết, qua những cuộc kiểm toán này, có thể thấy, các cơ quan của Chính phủ dường như không xem xét đến kết quả các chương trình, dịch vụ đứng trên quan điểm của người dân mà họ phục vụ. Đồng thời, ông yêu cầu các cơ quan được kiểm toán cần lên phương án cụ thể để khắc phục ngay những vấn đề đã được chỉ ra trong bản Báo cáo mùa Thu này.

NGỌC QUỲNH
(Theo Canadian Press và OAG)
Cùng chuyên mục
Canada: Nhiều cơ quan hoạt động kém hiệu quả