Nỗ lực vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

(BKTO) - Trong bối cảnh chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh, KTNN khu vực I vẫn nỗ lực, quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với vai trò, vị thế đặc biệt của đơn vị như tin tưởng, kỳ vọng của Tổng Kiểm toán nhà nước. Đây là đánh giá của Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Đặng Thế Vinh tại Hội nghị Tổng kết công tác Đảng, chính quyền năm 2021 của KTNN khu vực I diễn ra chiều 22/12.



                
   

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Đặng Thế Vinh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: N.LỘC

   

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các đơn vị trong toàn Ngành và toàn thể cán bộ, công chức, người lao động KTNN khu vực I.

Nhiều kết quả nổi bật trong hoạt động kiểm toán

Theo báo cáo trình bày tại Hội nghị, trong năm qua, tập thể lãnh đạo, công chức và người lao động của KTNN khu vực I đã phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất và luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức để hoàn thành thắng lợi kế hoạch công tác. Nổi bật là trong thực hiện nhiệm vụ kiểm toán.
                
   

Các đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh: N.LỘC

   

Năm 2021, KTNN khu vực I được giao thực hiện 11 cuộc kiểm toán, trong đó đơn vị đã thực hiện được 10 cuộc kiểm toán, 01 cuộc kiểm toán được điều chỉnh giảm không thực hiện do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Đến nay, đơn vị đã kết thúc 7/10 cuộc kiểm toán theo kế hoạch được giao, đảm bảo tiến độ thời gian theo Phương án tổ chức kiểm toán năm 2021 được duyệt, đã hoàn thiện và phát hành các Báo cáo kiểm toán đúng thời hạn kiểm toán (không quá 45 ngày kể từ khi kết thúc kiểm toán tại đơn vị).
         
Bên cạnh những con số kiến nghị xử lý tài chính ấn tượng, KTNN khu vực I đã có nhiều kiến nghị quan trọng trong công tác quản lý tài chính công, tài sản công đối với các địa phương, đơn vị phụ trách như: Kiến nghị Bộ Tài chính xem xét báo cáo Thủ tướng Chính phủ giải quyết dứt điểm đối với việc thuê đất làm hệ thống đường dây truyền tải điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam; kiến nghị về việc rà soát quy hoạch để đảm bảo quy mô dân số phù hợp với các quy hoạch phân khu, phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt; kiến nghị rà soát lại việc xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung khi điều chỉnh quy hoạch…

Ngoài ra, các công tác tổ chức, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; công tác xây dựng và tập huấn, phổ biến pháp luật; công tác nghiên cứu khoa học và hoạt động sự nghiệp đào tạo; công tác xây dựng và ứng dụng công nghệ thông tin... tiếp tục được đơn vị quan tâm thực hiện và đạt nhiều kết quả nổi bật, góp phần làm nên kết quả công tác chung của đơn vị.

Trên cơ sở những kết quả đạt được cũng như nhìn nhận thẳng thắn những hạn chế, rút ra bài học kinh nghiệm, đơn vị cũng đề ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022.

Theo đó, KTNN khu vực I phấn đấu hoàn thành 100% kế hoạch kiểm toán năm 2022 và các nhiệm vụ được Tổng Kiểm toán nhà nước giao đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả và chất lượng hoạt động kiểm toán trên cơ sở áp dụng đúng các Chuẩn mực kiểm toán đã ban hành; tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác xây dựng kế hoạch kiểm toán, kiểm soát chất lượng kiểm toán; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm rút ngắn thời gian kiểm toán...

Triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp

Để thực hiện những nhiệm vụ nêu trên, KTNN khu vực I sẽ chú trọng thực hiện các giải pháp cơ bản.

Một là, bám sát các chỉ thị, nghị quyết của Ban cán sự, Đảng uỷ KTNNN và chỉ đạo của Tổng Kiểm toán nhà nước; siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động công vụ và nâng cao chất lượng kiểm toán.

Hai là, tăng cường kiểm tra, kiểm soát, gắn trách nhiệm của Kiểm toán trưởng, trưởng đoàn kiểm toán, tổ trưởng tổ kiểm toán với kết quả nhiệm vụ được giao.

Ba là, nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức và bản lĩnh nghề nghiệp đối với toàn thể đội ngũ kiểm toán viên, công chức, người lao động đơn vị.

Bốn là, tăng cường quán triệt và giáo dục, bồi dưỡng cho các kiểm toán viên kiến thức về pháp luật nói chung và Luật KTNN (sửa đổi), Luật NSNN, Luật Đầu tư công, Luật Phòng, chống tham nhũng... để các kiểm toán viên nâng cao trách nhiệm và kỹ năng, kiến thức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Năm là, xây dựng khối đoàn kết thống nhất trong nội bộ cơ quan, trong các đoàn kiểm toán, tổ kiểm toán.
                
   

Đại biểu phát biểu ý kiến tại Hội nghị. Ảnh: N.LỘC

   

Tại Hội nghị, các đại biểu đánh giá cao những kết quả KTNN khu vực I đạt được trong năm qua. Những kết quả này đã thể hiện rất rõ vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, lãnh đạo KTNN khu vực I, cũng như sự nỗ lực, quyết tâm, trách nhiệm của toàn thể cán bộ, công chức, người lao động đơn vị.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Đặng Thế Vinh đánh giá cao những nỗ lực công tác và kết quả đạt được trong năm qua của KTNN khu vực I. Những kết quả này đã góp phần quan trọng vào kết quả công tác chung của Ngành.

Chia sẻ với những khó khăn của đơn vị, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước cũng đề nghị KTNN khu vực I tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, coi những kết quả đạt được là động lực để thực hiện tốt hơn nữa yêu cầu, kỳ vọng của Tổng Kiểm toán nhà nước.

Xác định năm 2022 là năm gắn với nhiều sự kiện quan trọng của đất nước, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước yêu cầu KTNN khu vực I bám sát mục tiêu Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030, Chương trình hành động của Ban cán sự đảng, Đảng ủy KTNN thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng để cụ thể hóa vào kế hoạch hoạt động của đơn vị.

Trong hoạt động kiểm toán, cần quan tâm hơn đến tính kinh tế, hiệu lực, hiệu quả của các cơ chế, chính sách và đưa ra kiến nghị xác đáng để giúp các cơ quan quản lý hoàn thiện chính sách.

Đặc biệt, đơn vị cần tiếp tục coi trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho kiểm toán viên; củng cố và lan tỏa đạo đức nghề nghiệp, văn hóa ứng xử của kiểm toán viên; quan tâm đến công tác đào tạo, tự đào tạo, nâng cao trình độ, kiến thức của kiểm toán viên để đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu công tác. Đơn vị cũng cần chú trọng vấn đề ứng dụng công nghệ thông tin vào mọi hoạt động, đặc biệt là vào hoạt động kiểm toán; nêu cao tinh thần đoàn kết, hợp tác với các đơn vị trong toàn Ngành.
                
   

Kiểm toán trưởng Vũ Khánh Toàn phát biểu ý kiến tại Hội nghị. Ảnh: N.LỘC

   

Thay mặt toàn thể cán bộ, công chức, người lao động KTNN khu vực I, Kiểm toán trưởng Vũ Khánh Toàn trân trọng cảm ơn và tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Đặng Thế Vinh, các ý kiến phát biểu tại Hội nghị; đồng thời cam kết sẽ cùng đơn vị nêu cao tinh thần quyết tâm, tiếp tục hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao trong năm 2022.
NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Nỗ lực vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao