Nỗ lực vượt khó khăn giữa đại dịch, đạt nhiều kết quả nổi bật trong hoạt động kiểm toán

(BKTO) - Công tác kiểm toán thực hiện trong bối cảnh dịch bệnh gặp nhiều khó khăn, thách thức, song các đơn vị kiểm toán, đoàn kiểm toán và Kiểm toán viên nhà nước vẫn nỗ lực vượt qua, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, cũng như đảm bảo thực hiện tốt các yêu cầu phòng, chống dịch bệnh.



Các cuộc kiểm toán hoàn thành theo kế hoạch, đảm bảo yêu cầu đề ra

Tại Hội nghị giao ban trực tuyến thường kỳ toàn Ngành diễn ra sáng 9/6, dưới sự chủ trì của Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh, các đại biểu tham dự Hội nghị đã tập trung thảo luận, làm rõ kết quả công tác toàn Ngành, của đơn vị trong thời gian qua, đặc biệt là trong công tác kiểm toán.
                
   

Hội nghị giao ban trực tuyến thường kỳ toàn Ngành tháng 6

   

Theo đó, các đại biểu đều thống nhất đánh giá, dù trong khó khăn, song dưới sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Tổng Kiểm toán Nhà nước, các Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước, công tác kiểm toán đợt 1 cơ bản hoàn thành với nhiều kết quả nổi bật.

Theo Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Vũ Ngọc Tuấn, các cuộc kiểm toán đã cơ bản hoàn thành theo kế hoạch và không để xảy ra sai sót.
         
Tính đến thời điểm hiện tại, KTNN đã kết thúc 66/66 cuộc kiểm toán, xét duyệt 48 Báo cáo kiểm toán, phát hành chính thức 01 Báo cáo kiểm toán; xét duyệt 32 kế hoạch kiểm toán (KHKT) đợt 2; hoàn thành Dự thảo Báo cáo kiểm toán quyết toán NSNN, Báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2020 gửi Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội thẩm tra, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến.
Vụ Tổng hợp hoàn thành tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2020 và kết quả kiểm tra thực hiện kiến nghị kiểm toán năm 2019 của KTNN; thực hiện đối chiếu số liệu với Bộ Tài chính về kết quả kiểm toán năm 2020; phối hợp với các đơn vị liên quan trả lời 14 văn bản kiến nghị về kết quả kiểm toán; trình Tổng Kiểm toán Nhà nước ký ban hành Kế hoạch phòng, chống tham nhũng năm 2021 của KTNN, Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm 2021 của Tổng Kiểm toán Nhà nước với tư cách là thành viên Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng.

Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán đã phát hành 02 báo cáo kiểm soát chất lượng kiểm toán trực tiếp và 01 báo cáo kiểm soát chất lượng kiểm toán đột xuất.

Để phát huy hiệu quả công tác, đặc biệt là trong công tác kiểm toán trước bối cảnh dịch bệnh còn phức tạp, tại Hội nghị, Tổng Kiểm toán Nhà nước đã chỉ đạo các đơn vị kiểm toán tiếp tục tập trung, thực hiện tốt nhất các nhiệm vụ đặt ra. Trong đó:

Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ trình lãnh đạo KTNN xét duyệt Báo cáo kiểm toán của các đoàn kiểm toán đợt 1; đôn đốc việc thực hiện kết luận, kiến nghị của KTNN;

Hoàn thiện dự thảo Báo cáo kiểm toán quyết toán NSNN, Báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2020 theo ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; hoàn thiện, trình lãnh đạo KTNN ký phát hành Báo cáo kiểm toán Báo cáo quyết toán NSNN năm 2019 tại Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư;

Tập trung hoàn thành công tác kiểm soát, thanh tra và phát hành báo cáo theo kế hoạch đã được phê duyệt; tổ chức tọa đàm rút kinh nghiệm các cuộc kiểm toán chuyên đề đợt 1.

Tập trung kiểm toán, chia sẻ khó khăn với địa phương, đơn vị

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Tổng Kiểm toán Nhà nước đã chỉ đạo các đơn vị theo dõi, kịp thời tham mưu, trình lãnh đạo KTNN ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện công tác kiểm toán cho phù hợp với tình hình.

Theo đó, KTNN đã ban hành Công văn số 524/KTNN-PC ngày 24/5/2021 về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động kiểm toán; Công văn số 548/KTNN-TH ngày 31/5/2021 về việc tổ chức hoạt động kiểm toán trong điều kiện dịch Covid-19. Theo đó toàn Ngành quán triệt quan điểm ưu tiên tối đa cho công tác phòng dịch Covid-19, tạo mọi điều kiện cho các cơ quan chức năng, đặc biệt là ngành y tế và các lực lượng trực tiếp phòng, chống dịch thực hiện nhiệm vụ.

Việc ban hành các văn bản chỉ đạo đã thể hiện tính linh hoạt, phản ánh kịp thời, phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh của KTNN.
                
   

Các kiểm toán viên cần tiếp tục tập trung, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ kiểm toán đợt 2, dự kiến triển khai trong tháng 6/2021

   

Đặc biệt, nhằm hỗ trợ các đơn vị, địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch, Tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu, trong thời gian từ nay đến hết năm 2021 chưa thực hiện kiểm toán đối với ngành y tế, Bộ Chỉ huy quân sự, Sở Công an tại các tỉnh đang có dịch; hoạt động kiểm toán phải đảm bảo an toàn sức khỏe cho cộng đồng, đơn vị được kiểm toán và kiểm toán viên. Đồng thời lùi thời gian kết thúc các cuộc kiểm toán thuộc KHKT năm 2021 từ ngày 31/10/2021 sang ngày 30/11/2021 để các đơn vị chủ động sắp xếp phương án tổ chức kiểm toán cho phù hợp.

Theo đánh giá của lãnh đạo các đơn vị kiểm toán, những ý kiến, văn bản chỉ đạo của Tổng Kiểm toán Nhà nước thời gian qua là rất kịp thời, thể hiện tính chủ động, linh hoạt của Ngành, đặc biệt là sự sát sao của Tổng Kiểm toán Nhà nước, các Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước phụ trách trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ kiểm toán, gắn với phòng, chống dịch bệnh; tinh thần chia sẻ khó khăn, hỗ trợ các địa phương, đơn vị trong phòng, chống dịch bệnh.

Các ý kiến tại Hội nghị đều thống nhất cho rằng, các đơn vị kiểm toán, các đoàn kiểm toán, kiểm toán viên cần nghiêm túc thực hiện theo chỉ đạo của Tổng Kiểm toán Nhà nước với tinh thần trách nhiệm nghề nghiệp, trách nhiệm công dân cao nhất, phấn đấu hoàn thành mục tiêu kép của Ngành: vừa thực hiện nhiệm vụ kiểm toán, vừa tích cực phòng, chống dịch bệnh.

Sau khi lắng nghe ý kiến của lãnh đạo các đơn vị kiểm toán, Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh đã yêu cầu các đơn vị kiểm toán thực hiện tốt các nhiệm vụ nêu trên. Trong đó, tập trung hoàn thành các khâu cuối trong công tác kiểm toán đợt 1; tiếp tục thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Tổng Kiểm toán Nhà nước trong thực hiện nhiệm vụ kiểm toán, gắn với phòng, chống dịch bệnh; tập trung hoàn thiện KHKT đợt 2 với các phương án triển khai phù hợp, đảm bảo an toàn cho kiểm toán viên./.
Bài và ảnh: NGUYỄN LỘC

* Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ
Cùng chuyên mục
Nỗ lực vượt khó khăn giữa đại dịch, đạt nhiều kết quả nổi bật trong hoạt động kiểm toán