
Tại Hợp tác xã (HTX) Chuối sạch Chiêu Yên, xã Lực Hành, sau khi thành công với sản phẩm chuối sấy dẻo, tiếp tục mở rộng thị trường quốc tế, đặc biệt là tại Vương quốc Anh, với sản phẩm chuối sấy giòn. Năm 2024, HTX này đã hợp tác cùng Công ty Cổ phần R.Y.B (Hà Nội) - một trong những đơn vị xuất khẩu hàng đầu về nông sản đã xuất khẩu 600 hũ chuối sấy dẻo sang thị trường Anh, mỗi hũ có trọng lượng 0,5 kg. Lần đầu tiên ra mắt tại Anh, sản phẩm chuối sấy dẻo của HTX đã nhận được sự đón nhận nồng nhiệt từ người tiêu dùng.
Cũng giống như chuối sấy, sản phẩm trà Shan tuyết Phìn Hồ từ xã Thông Nguyên cũng đã đạt được thành công tại cả thị trường trong nước và quốc tế. Đại diện HTX chế biến trà Phìn Hồ cho biết, chất lượng sản phẩm là yếu tố quan trọng nhất để xây dựng lòng tin với người tiêu dùng. Để đảm bảo chất lượng, HTX đã áp dụng quy trình sản xuất khép kín, hoàn toàn không sử dụng phân hóa học hay thuốc bảo vệ thực vật. Bên cạnh đó, việc sử dụng cây tạo rào chắn quanh gốc cây chè để tích tụ phân bón hữu cơ tự nhiên theo tiêu chuẩn hữu cơ châu Âu đã giúp tạo ra sản phẩm trà đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao cấp Quốc gia, nổi bật với hương vị đặc trưng của trà hữu cơ.
Theo Công ty Cổ phần R.Y.B, các chủ thể sản phẩm OCOP hiện nay đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, từ sản xuất tự phát đến việc xây dựng chiến lược sản xuất bền vững và đảm bảo chất lượng sản phẩm. Do đó, doanh nghiệp đã hợp tác lâu dài với các HTX để xuất khẩu sản phẩm OCOP vào các thị trường khó tính như châu Âu, Mỹ, Đài Loan và nhiều quốc gia khác.
Tuy nhiên, một trong những thách thức lớn đối với sản phẩm OCOP hiện nay là thiếu nhận diện thương hiệu rõ ràng. Nhiều sản phẩm chỉ đơn giản mang nhãn hiệu "sản phẩm OCOP" mà thiếu đi một câu chuyện thương hiệu hấp dẫn, logo hay bao bì nổi bật, điều này làm giảm khả năng thu hút người tiêu dùng.
Ông Trần Hải Tuyên, Chi cục trưởng Chi cục Nông thôn và Thị trường (Tuyên Quang) cho biết: Sở Nông nghiệp và Môi trường đã và đang tích cực hỗ trợ các chủ thể sản phẩm OCOP xây dựng thương hiệu riêng biệt.
Có thể thấy, chìa khóa để phát triển bền vững các sản phẩm OCOP tại tỉnh Tuyên Quang chính là sự kết hợp giữa việc đảm bảo chất lượng sản phẩm và xây dựng thương hiệu mạnh mẽ. Khi mỗi sản phẩm OCOP không chỉ có chất lượng, mà còn mang trong mình câu chuyện riêng, trở thành niềm tự hào của người dân Tuyên Quang, vươn ra thế giới./.