Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạotặng hoa chúc mừng đội tuyển Việt Nam. Ảnh: moet.gov.vn |
Kỳ thi Olympic Vật lí Quốc tế năm 2022 được tổ chức tại Thụy Sĩ từ ngày 10/7 đến 17/7 theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của 368 thí sinh thuộc 77 đoàn đến từ 75 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đội tuyển quốc gia Việt Nam gồm 5 thí sinh, thi trực tuyến tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Ban tổ chức, Hội đồng thi trực tuyến Kỳ thi Olympic Vật lí Quốc tế đã đảm bảo tốt nhất các điều kiện theo đúng yêu cầu và quy chế của Kỳ thi.
Theo kết quả chính thức được công bố ngày 16/7, cả 5/5 thí sinh tham gia xét giải của đội tuyển Việt Nam đều đạt giải, gồm: 3 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng. Đoàn học sinh Việt Nam xếp thứ 5 toàn đoàn, sau Trung Quốc, Romania, Hàn Quốc và Hoa Kỳ.
Ba học sinh giành Huy chương Vàng đều đang là học sinh Trường Trung học phổ thông chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, gồm các em: Lê Minh Hoàng, học sinh lớp 12; Vũ Ngô Hoàng Dương, học sinh lớp 11 và Võ Hoàng Hải, học sinh lớp 10. Đây là năm đầu tiên Việt Nam có học sinh lớp 10 tham dự và đoạt Huy chương Vàng.
Em Nguyễn Đăng Phúc, học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh giành Huy chương Bạc. Em Phùng Công Hiếu, học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Vĩnh Phúc, tỉnh Vĩnh Phúc giành Huy chương Đồng.
Năm 2021, tham dự Kỳ thi Olympic Vật lí Quốc tế có 76 đoàn từ các nước và các vùng lãnh thổ với 368 thí sinh. Việt Nam xếp thứ 7/76 quốc gia, vùng lãnh thổ.
Hoan nghênh thành tích của đoàn học sinh dự Kỳ thi Olympic Vật lí Quốc tế năm 2022, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ ghi nhận, kết quả này là sự nỗ lực của cá nhân các em và sự giúp đỡ, hỗ trợ, đồng hành, tạo điều kiện của các thầy, cô giáo cùng gia đình. Đó là sự cố gắng bền bỉ của một quá trình từ bậc tiểu học cho đến ngày hôm nay. Các em đã mang vinh quang về cho Tổ quốc.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, trong 5 năm gần đây, thành tích của học sinh Việt Nam tại các cuộc thi quốc tế cao hơn nhiều so với giai đoạn từ 2010-2015. Số lượng Huy chương Vàng tăng lên. Kết quả này thể hiện sự quan tâm, tạo điều kiện của nhà trường, thầy cô giáo, rộng hơn là sự quan tâm của ngành giáo dục.
“Hơn ai hết, sự thành công và kết quả này thuộc về chính các em học sinh. Đây là sự khởi đầu tốt đẹp của các em, là dấu mốc lịch sử quan trọng và là nền tảng để các em tiếp tục nỗ lực, cố gắng gặt hái nhiều thành công trên những chặng đường tiếp theo” - Thứ trưởng nói, đồng thời hy vọng, với sự nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ, học sinh Việt Nam sẽ tiếp tục khẳng định vị trí trên đấu trường trí tuệ khu vực và quốc tế trong tương lai.
N.LỘC