Papua New Guinea: Nền kinh tế phi chính thức có nhiều tiềm năng

(BKTO) - Nền kinh tế phi chính thức của Nhà nước độc lập Papua New Guinea (châu Đại Dương) hiện có trị giá khoảng 12 tỷ Papua New Guinean Kina (PGK), tương đương 3,564 tỷ USD, mỗi năm. Con số này chiếm khoảng 20% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của đất nước. Ngân sách của quốc gia đạt khoảng 16 tỷ PGK.



Nếu giá trị các sản phẩm, dịch vụ ngành nông nghiệp (hiện chưa được xếp vào nền kinh tế tiền mặt) được tính thêm vào, nền kinh tế phi chính thức sẽ chiếm khoảng 60% GDP.
Ngành nông nghiệp chưa được xếp vào nền kinh tế tiền mặt
Đây là kết quả của cuộc kiểm toán lần đầu tiên được Bộ Phát triển cộng đồng (DCD) Papua New Guinea tiến hành trên phạm vi toàn cầu được Chính phủ tài trợ. Cuộc kiểm toán xem xét doanh thu trung bình và số lượng các DN hoạt động trong nền kinh tế phi chính thức của quốc gia này.

Đại diện DCD cho biết, cuộc kiểm toán cho biết rằng, kiến thức, năng lực và trình độ của những người lao động trong nền kinh tế phi chính thức đã và đang được cải thiện hơn nhiều so với năm 2001 và so với trình độ trung bình của dân số.80% dân số trong độ tuổi lao động của đất nước đang hoạt động trong nền kinh tế phi chính thức. Vì những phát hiện của cuộc kiểm toán trên, Chính phủ đang chú trọng hơn đến kế hoạch nghiên cứu nhằm đưa ra những chương trình hỗ trợ, quan tâm hơn đến những đối lượng lao động trong nền kinh tế thị trường phi chính thức.

Báo cáo kiểm toán cho biết thêm, độ tuổi của nhóm người lao động trong nền kinh tế phi chính thức cao hơn nhiều so với độ tuổi của người lao động trong nền kinh tế chính thức, con số này cũng cao hơn so với kết quả nghiên cứu tương tự trong năm 2001; trong đó, hơn một nửa số người lao động trên 35 tuổi, tỷ lệ lao động đang trong độ tuổi thanh niên (dưới 25 tuổi) là khoảng 15%, con số này trong năm 2001 là 25%.

Trong năm 2018, tỷ lệ người lao động nằm trong độ tuổi vị thành niên giảm đáng kể, trong số đó có thể có một lực lượng tham gia với tư cách là người giúp việc không được trả lương.

Báo cáo kiểm toán cũng chỉ ra rằng, tỷ lệ nam thanh niên thất nghiệp tại hầu hết các địa phương được kiểm toán đều cao. Đây là một thách thức cho nền kinh tế phi chính thức, tuy nhiên, nếu biết tận dụng và khai thác, đó cũng có thể trở thành cơ hội cho nền kinh tế phi chính thức của Papua New Guinea trong tương lai.

THANH XUYÊN
(Theo Postcourier)
Cùng chuyên mục
  • Kiểm toán nhà nước Việt Nam tham dự Hội nghị quốc tế ACCA lần thứ 9 tại Prague, Cộng hòa Czech
    5 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Nhận lời mời của Hiệp hội Kế toán công chứng Vương quốc Anh (ACCA) Đoàn đại biểu của Kiểm toán nhà nước Việt Nam- Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018- 2021 do Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh dẫn đầu sẽ tham dự Hội nghị quốc tế ACCA lần thứ 9 diễn ra tại Thủ đô Prague, Cộng hòa Czech từ ngày 28/2-01/3/2019.
  • Tanzania:  Yếu kém và thiếu minh bạch trong quản lý tài chính công
    5 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Tổng Kiểm toán và Kiểm soát (CAG) Tanzania mới đây đã hoàn thành một Báo cáo kiểm toán hé lộ hàng loạt yếu kém trong công tác quản lý, chi tiêu ngân sách công của Chính phủ nước này. Tuy nhiên, Báo cáo vẫn chưa được chính thức công khai theo quy định, gây bất bình trong công chúng.
  • Nam Phi:  Lo ngại tương lai của Tập đoàn  Dầu khí quốc gia
    5 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Cơ quan Kiểm toán Nhà nước Nam Phi (OAG) vừa qua đã trình bản Báo cáo của Tổng Kiểm toán Nhà nước Nam Phi lên Ủy ban Năng lượng quốc gia thuộc Quốc hội nước này về kết quả đầu ra của cuộc kiểm toán đối với Bộ Năng lượng và các đơn vị trực thuộc Bộ trong giai đoạn tài chính 2017-2018. Theo đó, một trong những điểm đáng lưu ý là những cảnh báo của Tổng Kiểm toán Nhà nước Nam Phi về tương lai không mấy sáng sủa của Tập đoàn Dầu khí quốc gia PetroSA.
  • Micronesia: Chương trình bảo hiểm y tế tồn tại nhiều thiếu sót
    5 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO)- Vừa qua, Văn phòng KTNN (ONPA) Liên bang Micronesia (FSM), tại phía Tây Thái Bình Dương, đã tiến hành một cuộc kiểm toán hoạt động xem xét công tác giám sát và quản lý tài chính của chương trình bảo hiểm y tế của Chính phủ có tên MiCare trong giai đoạn từ năm 2013 đến năm 2017.
  • KPMG Nigeria cam kết cải thiện các lĩnh vực trong kiểm toán
    5 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO)- Mới đây, tại Hội thảo các Ủy ban Kiểm toán năm 2019 được tổ chức tại thành phố Lagos, KPMG Nigeria (một trong những công ty dịch vụ kiểm toán chuyên nghiệp hàng đầu tại đây) đã đưa ra cam kết sẽ tích cực giúp các tổ chức trong nước cải thiện trách nhiệm và công tác quản trị thông qua việc cải thiện 6 lĩnh vực chính trong hoạt động kiểm toán.
Papua New Guinea: Nền kinh tế phi chính thức có nhiều tiềm năng