Phải có cách tiếp cận mới và triển khai các giải pháp quyết liệt hơn để dập dịch

(BKTO) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu trong tình hình mới, phải có cách tiếp cận mới và triển khai các giải pháp chống dịch quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn, quán triệt phương châm “rõ, nghiêm, chắc, hiệu quả”.



                
   

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra việc phòng chống COVID-19 trên địa bàn TP. HCM. Ảnh: chinhphu.vn

   

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị trực tuyến triển khai thực hiện Điện của Thường trực Ban Bí thư về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Thực hiện Chỉ thị 16 với phương châm “rõ, nghiêm, chắc, hiệu quả"

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương quán triệt và triển khai quyết liệt chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư tại Điện ngày 21/7 về tiếp tục tăng cường các biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa trong phòng, chống dịch COVID-19.

Căn cứ vào tình hình thực tế, các Bộ, ngành, địa phương chủ động, sáng tạo, linh hoạt áp dụng các biện pháp phù hợp với diễn biến dịch bệnh trên địa bàn theo nguyên tắc trong tình hình mới phải có cách tiếp cận mới và các giải pháp quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn; có thể áp dụng các biện pháp với mức yêu cầu cao hơn so với Chỉ thị 16…

Đối với các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu hàng loạt nhiệm vụ, giải pháp, đặc biệt, phải quán triệt phương châm “rõ, nghiêm, chắc và hiệu quả".

Cụ thể, Bí thư tỉnh ủy, thành ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn một cách quyết liệt, mạnh mẽ, hiệu quả; tập trung ưu tiên cao nhất cho lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch, nhất là những nơi có ổ dịch, bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng người dân.

Các lực lượng chức năng tại cơ sở tăng cường cao độ việc kiểm tra, kiểm soát, nhắc nhở, đôn đốc, vận động, xử phạt những trường hợp không chấp hành việc thực hiện giãn cách xã hội.

Tận dụng tối đa thời gian “vàng” khi thực hiện giãn cách để tăng tốc làm sạch các vùng dịch, ổ dịch trong tuần đầu thực hiện giãn cách, phát hiện tối đa các ổ dịch trên địa bàn, dứt khoát không để phát sinh ổ dịch mới, hình thành vùng an toàn, vững chắc, nhanh nhất có thể.

Bảo đảm kịp thời, đầy đủ nhân lực, cơ sở vật chất phòng, chống dịch, trong đó đặc biệt chú trọng phải bảo đảm có đủ số lượng máy thở, ô xy.

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện thật tốt công tác an sinh xã hội, bảo đảm cung ứng kịp thời, đầy đủ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu đến tận tay người dân, nhất là ở khu cách ly, quan tâm đặc biệt đối với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người mất công ăn việc làm do dịch bệnh.

Tổ chức tiêm vaccine đúng đối tượng, kịp thời, an toàn, hiệu quả.

Phân loại nhanh F0, phân tầng điều trị khoa học, hợp lý, sát thực tế

Thủ tướng giao Bộ Y tế triển khai nhiều giải pháp theo những định hướng mới rất quan trọng, nhất là trong điều trị và phân bổ, tổ chức tiêm vaccine.

Cụ thể, Bộ Y tế chỉ đạo, hướng dẫn xử lý quá tải tại các cơ sở y tế trong tiếp nhận, cách ly, điều trị người nhiễm vi rut SARS-CoV-2, quan trọng nhất là thu dung, nghiên cứu phân loại nhanh F0 theo tình trạng bệnh để có biện pháp quản lý, điều trị khoa học, phù hợp với năng lực cách ly và tập trung nguồn lực điều trị cho các đối tượng theo hướng phân loại người nhiễm thành các tầng điều trị một cách khoa học, hợp lý, sát thực tế…

Phân bổ kịp thời, hợp lý lượng vaccine đã có, tập trung cho các địa bàn, đối tượng ưu tiên, có nguy cơ cao và hướng dẫn, đôn đốc việc tiêm vaccine theo đúng kế hoạch, bảo đảm an toàn, hiệu quả.

Rà soát, hoàn thiện quy định về xác định tiêu chí, điều kiện, quy trình như thế nào là không có dịch, như thế nào là có dịch, khi nào thì áp dụng 15, 15+, khi nào áp dụng 16 và 16+ và khi nào dịch đi qua… để các địa phương chủ động có các biện pháp phù hợp, hiệu quả.

Khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về nghiên cứu sản xuất vaccine phòng COVID-19 trong nước.

Kiểm soát chặt người về từ vùng dịch, bảo đảm an toàn các “vùng xanh”

Thủ tướng yêu cầu các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải quản lý, kiểm soát chặt chẽ người về từ TP. HCM và các địa phương đang có dịch theo quy định phòng, chống dịch. Các Bộ, ngành, địa phương liên quan hết sức chú ý việc củng cố, bảo đảm an toàn các “vùng xanh”, ít nguy cơ dịch bệnh để thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ban Chỉ đạo quốc gia, Bộ Y tế, Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ và TP. HCM kịp thời đánh giá kết quả 2 tuần thực hiện giãn cách, rút kinh nghiệm, khắc phục các hạn chế, bất cập để bổ sung, điều chỉnh biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, bảo đảm thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 16.

Các Bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao tại Nghị quyết số 78/NQ-CP ngày 20/7/2021; tăng cường công tác phối hợp, kịp thời xử lý có hiệu quả các vướng mắc và các vấn đề phát sinh; có đường dây nóng tiếp nhận, xử lý các phản ánh có liên quan của người dân, DN…/.

HỒNG NHUNG
Cùng chuyên mục
Phải có cách tiếp cận mới và triển khai các giải pháp quyết liệt hơn để dập dịch