Phải coi sức khỏe, an toàn của người lao động là trên hết

(BKTO) - Đây là yêu cầu được Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đặt ra trong công văn gửi các cấp công đoàn, đơn vị sử dụng lao động trên cả nước tối ngày 20/5 về việc thực hiện một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trong khu công nghiệp (KCN), nơi tập trung đông công nhân lao động.



Theo Tổng LĐLĐ Việt Nam, tính từ ngày 27/4/2021 đến nay, đã có hơn 600 ca trên tổng số 1.678 ca dương tính với Sars-CoV-2 trong cộng đồng là đoàn viên, người lao động (NLĐ) và hàng vạn F1, hàng chục vạn F2 là công nhân, viên chức, lao động. Nhiều DN phải tạm dừng hoạt động; một bộ phận công nhân lao động phải nghỉ việc, mất việc làm do bị cách ly, nằm trong khu vực phong tỏa hoặc do DN dừng hoạt động.
                
   

Dịch bệnh đã khiến cho nhiều công nhân lao động phải nghỉ việc, mất việc do DN dừng hoạt động. Ảnh minh họa: N.LỘC

   

Để kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh Covid-19, nhất là trong thời điểm chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021–2026; tiếp tục thực hiện tốt mục tiêu kép, không để dịch bệnh lây lan rộng tại các KCN, nơi tập trung đông công nhân lao động, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn yêu cầu các LĐLĐ tỉnh, thành phố, công đoàn ngành Trung ương và tương đương, công đoàn tổng công ty trực thuộc triển khai thực hiện một số biện pháp với tư tưởng chỉ đạo là thần tốc hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, hiệu quả hơn nữa trong thực hiện các chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid -19, nhất là nguyên tắc 5K.

Tiếp tục quán triệt các mục tiêu, quan điểm, tư tưởng chỉ đạo kiên trì và kiên quyết thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021–2026; thực hiện có hiệu quả việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe đoàn viên, NLĐ, coi sức khỏe, tính mạng của đoàn viên, NLĐ là trên hết.

Các cấp công đoàn cần cảnh giác cao độ, sẵn sàng "trực chiến" vì dịch Covid-19 đã xuất hiện nhiều ca ở trong cộng đồng; khi phát hiện ca mắc cần tập trung phối hợp với chính quyền, người sử dụng lao động khoanh vùng, cách ly ngay lập tức, tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm nhanh nhất có thể.
         
Bộ Y tế sáng 21/5 ghi nhận 24 ca dương tính nCoV tại Bắc Giang 15, Điện Biên 6, Hải Dương 2, Bắc Ninh 1.24 ca mới được ghi nhận từ số 4810-4833, nâng tổng số ca nhiễm cộng đồng từ ngày 27/4 đến nay lên 1.786, ghi nhận ở 30 tỉnh thành. Số ca nhiễm mới sáng nay nâng tổng ca nhiễm ở Bắc Giang lên 683, Bắc Ninh 378, Điện Biên 48, Hải Dương 23, Vĩnh Phúc 89...

Vận động, kêu gọi đoàn viên, NLĐ tham gia, hợp tác, ủng hộ và tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; tuyên truyền để công nhân, viên chức, lao động về quê cách ly tại nhà phải thông báo ngay cho chính quyền địa phương, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch khi di chuyển; kêu gọi sự đóng góp của tổ chức, cá nhân, đơn vị, DN về tài chính, hiện vật phục vụ công tác phòng, chống dịch và chăm lo đoàn viên, NLĐ; hỗ trợ, chi viện cho công nhân lao động và các địa phương đang có dịch.

Chủ động đối thoại, thương lượng với người sử dụng lao động để chăm lo, hỗ trợ, đảm bảo chế độ, tiền lương cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2019, nhất là các ca F0, F1, F2 và công nhân lao động đang phải nghỉ việc do dịch, do thực hiện cách ly trong khu vực bị phong tỏa theo quyết định của cơ quan nhà nước.

Cùng với đó, triển khai, hướng dẫn các cấp công đoàn trực thuộc thực hiện việc chi hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 trong đợt bùng phát dịch lần thứ tư từ ngày 27/4/2021 theo Quyết định số 2606/QĐ-TLĐ ngày 19/5/2021 của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn kịp thời, đúng đối tượng; mức chi trong Quyết định số 2606/QĐ-TLĐ là mức chi tối đa, các địa phương, ngành căn cứ điều kiện, diễn biến dịch thực tế và cân đối nguồn tài chính để cân nhắc, quyết định mức chi phù hợp, có dự liệu tình huống xấu khi số lượng đoàn viên, NLĐ bị mắc dịch tiếp tục tăng.

Riêng đối với các tỉnh, thành phố đang có dịch, đặc biệt là các tỉnh, thành phố đã có nhiều công nhân lao động trong DN và trong KCN dương tính với Sars-CoV-2, các cấp công đoàn cần chủ động bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình, thường xuyên báo cáo, thông tin kịp thời tình hình, diễn biến dịch với công đoàn cấp trên và cơ quan chức năng. Thiết lập đường dây nóng, nếu thấy cần thiết.
                
   

Xét nghiệm cho công nhân lao động trong các KCN, đơn vị sử dụng lao động tập trung đông người. Ảnh: Internet

   

Phân công cán bộ "trực chiến" phối hợp với chính quyền, người sử dụng lao động xử lý các tình huống phát sinh kịp thời, hiệu quả, nhất là khi có ca mắc mới, ổ dịch mới cần khẩn trương thống kê, truy vết xác định các trường hợp công nhân lao động là F1, F2 để thực hiện cách ly, xét nghiệm tạm thời.

Phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các tổ chức, cá nhân hảo tâm chăm lo chu đáo cho đoàn viên, NLĐ đang ở khu vực bị phong tỏa, khi các điều kiện an toàn sớm đưa cán bộ công đoàn, các tình nguyện viên vào trao quà, nhu yếu phẩm cho công nhân lao động; không để đoàn viên, NLĐ trong khu vực cách ly, phong tỏa bị thiếu đói

Thời gian qua, tình dịch dịch bệnh tại các KCN thuộc hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang tiếp tục có diễn biến phức tạp, với số ca lây nhiễm không ngừng tăng lên và tiềm ẩn nhiều nguy cơ cao. Hiện, hai địa phương này đang phối hợp cùng các cơ quan chức năng tăng cường công tác xét nghiệm, điều trị cho các trường hợp bệnh nhân mắc Covid-19, trong số đó phần lớn là công nhân tại KCN.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã quyết định tạm dừng hoạt động 4 KCN và thực hiện giãn cách xã hội một số địa bàn theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ từ ngày 18/5.

Trong khi đó, để kịp thời phát hiện, ngăn chặn nguồn lây lan dịch bệnh tại các cơ sở sản xuất kinh doanh và DN trong các KCN tỉnh Bắc Ninh, Ban Quản lý các KCN Bắc Ninh đã có văn bản yêu cầu các DN trong các KCN trên địa bàn tỉnh tạm dừng sử dụng lao động đến từ tỉnh Bắc Giang.

Cùng với đó, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh đã yêu cầu các DN ngoài KCN trên địa bàn tỉnh thông báo cho người lao động đến từ tỉnh Bắc Giang tạm thời nghỉ việc, bắt đầu từ 0 giờ ngày 17/5.

Trong những nỗ lực nhằm phòng, chống dịch bệnh, đời sống của công nhân lao động được xác định là sẽ gặp nhiều khó khăn. Do đó, các biện pháp để hỗ trợ công nhân lao động đảm bảo cuộc sống, nguồn thu nhập trong lúc này càng cần được các cấp công đoàn, đơn vị sử dụng lao động, các địa phương quan tâm.
NGUYỄN LỘC

Cùng chuyên mục
Phải coi sức khỏe, an toàn của người lao động là trên hết