Phấn đấu kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ đạt 15 tỷ USD trong năm 2022

(BKTO) - Việt Nam và Ấn Độ nhất trí cần triển khai các biện pháp để tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác trên mọi lĩnh vực, phấn đấu nâng kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước đạt 15 tỷ USD ngay trong năm 2022.



Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Subrahmanyam Jaishanka trong cuộc gặp vào ngày 17/6, tại Thủ đô New Delhi, Ấn Độ.
                
   

Bộ trưởngBộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Subrahmanyam Jaishanka.Ảnh: TTXVN

   

Tại cuộc gặp, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đánh giá cao và chúc mừng Ấn Độ đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước; đồng thời mong Ấn Độ tiếp tục phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng bày tỏ vui mừng trước sự phát triển mạnh mẽ, hiệu quả của mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Ấn Độ trong thời gian qua, ngay cả trong bối cảnh dịch Covid-19, quan hệ hợp tác giữa hai nước vẫn phát triển tích cực, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.

Trên nền tảng đó, Bộ trưởng đề nghị hai nước tiếp tục tăng cường hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực. Đặc biệt, về thương mại và đầu tư, Bộ trưởng đề nghị Ấn Độ tạo điều kiện cho các mặt hàng nông sản của Việt Nam, trong đó có chôm chôm, nhãn, sầu riêng tiếp cận thị trường Ấn Độ; khuyến khích doanh nghiệp Ấn Độ đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực mà Ấn Độ có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu lớn như đổi mới sáng tạo, công nghệ cao, công nghệ thông tin, công nghiệp dược…

Về phần mình, Bộ trưởng Subrahmanyam Jaishanka chúc mừng Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch Covid-19, từng bước phục hồi nền kinh tế và trở thành điểm sáng trong khu vực về thu hút đầu tư và du lịch; đồng thờikhẳng định Ấn Độ luôn coi Việt Nam là một đối tácquan trọng trong chính sách “Hành động hướng Đông”; cam kết phối hợp thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước trong thời gian tới, đáp ứng nhu cầu và lợi ích của cả hai bên.

Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ cũng đánh giá cao việc nối lại đường bay thẳng Việt Nam - Ấn Độ, giúp tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động giao lưu nhân dân và thúc đẩy phát triển du lịch giữa hai nước.

Hai Bộ trưởng cũng nhất trí trong thời gian tới sẽtăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp táctrên mọi lĩnh vực; trong đó về hợp tác kinh tế, phấn đấu nâng kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước đạt 15 tỷ USD ngay trong năm 2022; tháo gỡ những vướng mắc trong các dự án hợp tác đầu tư cũng như trong trao đổi thương mại nhằm hướng tới sự tăng trưởng thương mại, đầu tư song phương bền vững.

Bên cạnh đó, hai bên cũng nhất trí đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực khác như văn hoá, khoa học công nghệ, năng lượng, giáo dục - đào tạo, giao lưu nhân dân… một cách hiệu quả và thực chất hơn.

Về hợp tác đa phương, hai Bộ trưởng nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, nhất là tại Liên Hợp Quốc và trong khuôn khổ hợp tác ASEAN - Ấn Độ.

Sau cuộc gặp, hai Bộ trưởng đã chứng kiến lễ trao Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực an toàn thông tin mạng giữa Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam và Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Ấn Độ, Bộ Điện tử và Công nghệ thông tin Ấn Độ./.
DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
Phấn đấu kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ đạt 15 tỷ USD trong năm 2022