Phát động sáng tác hướng đến Kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước

(BKTO) - Ngày 13/7, tại Nhà hát Thành phố, Ủy ban nhân dân (UBND) TP. Hồ Chí Minh tổ chức Lễ phát động Cuộc vận động sáng tác và dàn dựng, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật hướng đến Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) với chủ đề " TP. Hồ Chí Minh - 50 năm tự hào bản anh hùng ca".

cac-dai-bieu-thuc-hien-nghi-thuc-khoi-dong-cuoc-van-dong-anh.jpg
Các đại biểu thực hiện khởi động Cuộc vận động sáng tác và dàn dựng, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật hướng đến Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ảnh: Nguồn tphcm.chinhphu.vn

Cuộc vận động sáng tác và dàn dựng, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật hướng đến Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước là dịp phát huy năng lực sáng tạo của văn nghệ sĩ cả nước trong tham gia sáng tác nhiều tác phẩm văn học, nghệ thuật có giá trị cao, ca ngợi giá trị lịch sử về sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, công cuộc xây dựng và phát triển TP. Hồ Chí Minh văn minh, hiện đại, nghĩa tình; góp phần làm phong phú, đa dạng hơn nguồn tác phẩm văn học, nghệ thuật; tạo điều kiện lan tỏa một cách sâu rộng, mạnh mẽ những giá trị tốt đẹp, động viên cổ vũ phong trào thi đua yêu nước, hướng tới Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).

chu-tich-ubnd-tphcm-phan-van-mai-phat-bieu-tai-buoi-le-anh.jpg
Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi lễ phát động. Ảnh: Nguồn tphcm.chinhphu.vn

Phát biểu tại buổi lễ phát động, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi ghi nhận những đóng góp của đội ngũ văn nghệ sĩ, những người sáng tác không chuyên trong và ngoài nước. Bằng lao động sáng tạo, các văn nghệ sĩ, đội ngũ sáng tác đã có những tác phẩm văn học, nghệ thuật phản ánh hiện thực đời sống, những nỗ lực cống hiến của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và phát triển TP. Hồ Chí Minh.

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho rằng, 50 năm qua, trong từng giai đoạn, TP. Hồ Chí Minh đều có những cuộc phát động, dấu mốc 50 năm là chặng đường rất có ý nghĩa. Đây là dịp để chúng ta nhìn lại và phản ánh trong các tác phẩm văn học, nghệ thuật những nỗ lực, cố gắng, nét đẹp của đời sống, con người và Thành phố Sài Gòn – Gia Định – TP. Hồ Chí Minh trong suốt nửa thế kỷ qua.

Người đứng đầu chính quyền TP. Hồ Chí Minh khẳng định, trong công cuộc đó, văn nghệ sĩ cả chuyên nghiệp lẫn không chuyên đóng vai trò rất lớn. Những văn nghệ sĩ chính là những chiến sĩ trên mặt trận xây dựng và phát triển TP. Hồ Chí Minh ngày càng phát triển thịnh vượng, nhân dân được hạnh phúc. TP. Hồ Chí Minh kỳ vọng sau đợt vận động sáng tác đặc biệt này sẽ có được những tác phẩm hay, với sự xuất hiện nhiều tên tuổi tác giả nổi tiếng.

UBND TP. Hồ Chí Minh sẽ đề xuất Hội đồng nhân dân (HĐND) TP. Hồ Chí Minh có cơ chế xứng đáng, vượt trội về giải thưởng cho các tác phẩm tham gia và đạt giải. Đồng thời đề xuất cơ chế để đầu tư, dàn dựng, quảng bá các tác phẩm tham dự đợt sáng tác này, đặc biệt là các tác phẩm đạt giải.

ong-doan-thanh-no-pho-chu-tich-thuong-truc-hoi-lien-hiep-cac-hoi-van-hoc-nghe-thuat-viet-nam-phat-bieu-tai-buoi-le-anh-vgpvu-phong.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam Đoàn Thanh Nô phát biểu tại buổi lễ phát động. Ảnh: Nguồn tphcm.chinhphu.vn

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam Đoàn Thanh Nô nhấn mạnh, đợt vận động nhằm thu hút, phát huy sức mạnh của đội ngũ văn nghệ sĩ cả nước sáng tạo các tác phẩm văn học, nghệ thuật chất lượng, có quy mô và tư tưởng lớn, ca ngợi tầm vóc và giá trị lịch sử về sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, công cuộc xây dựng và phát triển TP. Hồ Chí Minh văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Cuộc vận động lan toả mạnh mẽ, sâu rộng những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống, góp phần cổ vũ phong trào thi đua yêu nước, hướng tới Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Cuộc vận động sáng tác và dàn dựng, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật hướng đến Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước diễn ra với 8 lĩnh vực, gồm: Âm nhạc, điện ảnh, kiến trúc, múa, mỹ thuật, nhiếp ảnh, sân khấu, văn học.

Đối tượng tham gia là các cá nhân, tập thể là tác giả, nhóm tác giả, chủ sở hữu tác phẩm là công dân Việt Nam, người có quốc tịch nước ngoài đang sinh sống, học tập, làm việc tại Việt Nam.

Mỗi tác giả có thể tham gia nhiều thể loại, lĩnh vực khác nhau. Các kịch bản, tác phẩm văn học, nghệ thuật tham gia cuộc vận động là kịch bản, tác phẩm được công bố từ ngày 01/01/2022 đến 30/4/2024, chưa đạt giải ở bất kỳ cuộc thi hoặc cuộc vận động nào.

Ban Tổ chức nhận tác phẩm tham gia cuộc vận động từ nay đến hết ngày 30/4/2024./.

Cùng chuyên mục
Phát động sáng tác hướng đến Kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước