Phát triển quan hệ hợp tác giữa Kiểm toán nhà nước Việt Nam - Cơ quan kiểm toán quốc gia Mông Cổ

(BKTO) - Chiều 09/7, tại Hà Nội đã diễn ra Hội đàm giữa Tổng Kiểm toán nhà nước (KTNN) Việt Nam Ngô Văn Tuấn và Tổng Kiểm toán quốc gia Mông Cổ Zagdjav Deleg; đồng thời lãnh đạo hai cơ quan đã thực hiện Lễ ký Bản ghi nhớ hợp tác giữa KTNN Việt Nam và Cơ quan kiểm toán quốc gia (CQKTQG) Mông Cổ.

mong-co-1.jpg
Lễ ký Bản ghi nhớ hợp tác giữa KTNN Việt Nam và Cơ quan kiểm toán quốc gia Mông Cổ. Ảnh: N.LỘC

Cùng tham dự Hội đàm và Lễ ký Bản ghi nhớ hợp tác, về phía CQKTQG Mông Cổ có bà Undarmaa Purevdorj - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ; bà Uyanga-Erdene Arslanbaatar - Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin; ông Khishigjargal Tsendsuren - Kiểm toán trưởng, Cơ quan kiểm toán tỉnh Tuv; cùng một số thành viên Đoàn.

Về phía KTNN Việt Nam có Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Nguyễn Bá Dũng; Vụ trưởng Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán Nguyễn Lương Thuyết và Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin Phạm Thị Thu Hà.

Chào mừng Đoàn công tác của CQKTQG Mông Cổ, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn gửi lời cảm ơn ông Zagdjav Deleg và Đoàn công tác đã nhận lời mời sang thăm, làm việc tại Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập KTNN Việt Nam và tham dự, đóng góp nhiều ý kiến quý báu trong Hội thảo quốc tế “Vai trò của các cơ quan kiểm toán tối cao trong phòng, chống tham nhũng, tăng cường tính minh bạch, liêm chính công và quản trị tốt” diễn ra sáng 09/7.

Tổng Kiểm toán nhà nước cũng bày tỏ vui mừng vì sự phát triển quan hệ toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Mông Cổ sau 70 năm thiết lập quan hệ hợp tác; khẳng định hai nước có mối quan hệ sâu sắc về lịch sử, di sản, văn hóa và mối quan hệ truyền thống hữu nghị; nhân dân hai nước có truyền thống tốt đẹp, đùm bọc, hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau trong những năm tháng khó khăn. Đồng thời, bày tỏ mong muốn hai bên tăng cường quan hệ hợp tác hơn nữa trên cả lĩnh vực song phương và đa phương, nhất là trong các lĩnh vực mà CQKTQG Mông Cổ có thế mạnh như kiểm toán môi trường, kiểm toán khai khoáng, kiểm toán hệ thống y tế…

mong-co-3.jpg
Quang cảnh cuộc Hội đàm. Ảnh: N.LỘC

Bày tỏ cảm ơn sự hỗ trợ của CQKTQG Mông Cổ, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, KTNN Việt Nam trân trọng những tình cảm và sự ủng hộ tích cực của CQKTQG Mông Cổ trong thời gian qua, đặc biệt là niềm tin và sự ủng hộ của CQKTQG Mông Cổ dành cho KTNN Việt Nam trong thời gian KTNN Việt Nam đăng cai Đại hội Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) lần thứ 14 vào năm 2018 và đảm đương vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021.

Tại Hội đàm, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn cũng thông tin về tình hình kinh tế - xã hội Việt Nam; trao đổi thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Mông Cổ cũng như mối quan hệ hợp tác giữa các cơ quan kiểm toán của hai quốc gia. Đồng thời, thông tin về cơ cấu tổ chức bộ máy và hoạt động của KTNN Việt Nam, đặc biệt nhấn mạnh đến các ưu tiên của KTNN Việt Nam được đề ra tại Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030, trong đó có hoạt động hợp tác quốc tế.

Theo đó, về hoạt động hợp tác quốc tế, KTNN Việt Nam hiện có 19 thỏa thuận quốc tế còn hiệu lực với các đối tác song phương, chủ yếu là các Cơ quan Kiểm toán tối cao. Trong thời gian tới, KTNN đề ra mục tiêu tiếp tục là thành viên có trách nhiệm trong việc xây dựng và thực hiện các cam kết, thỏa thuận đa phương của Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI), ASOSAI và Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao Đông Nam Á (ASEANSAI); hoàn thành tốt vai trò thành viên Ban điều hành ASOSAI nhiệm kỳ 2021-2024; Ứng cử thành viên Ủy ban Kiểm toán của ASOSAI nhiệm kỳ 2024-2027.

Trao đổi về định hướng hợp tác với CQKTQG Mông Cổ trong thời gian tới, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, nhằm thúc đẩy hơn nữa các hoạt động hợp tác song phương và tăng cường hơn nữa các hoạt động trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giữa hai cơ quan, trong thời gian tới, đặc biệt sau khi hai bên ký lại Bản ghi nhớ hợp tác song phương, KTNN Việt Nam mong muốn hai bên tăng cường trao đổi các đoàn công tác gồm các đoàn cấp cao; trao đổi các đoàn chuyên gia, chia sẻ kinh nghiệm về các lĩnh vực kiểm toán mà hai bên có thế mạnh.

Bên cạnh đó, KTNN Việt Nam mong muốn CQKTQG Mông Cổ chia sẻ các kinh nghiệm chuyên môn kiểm toán, nhất là kiểm toán trong các lĩnh vực môi trường, y tế. Đồng thời, phối hợp trao đổi kinh nghiệm kiểm toán các lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh.

Trong khuôn khổ hợp tác đa phương, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, KTNN Việt Nam mong muốn hai bên sẽ tiếp tục tăng cường các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc bên lề, nỗ lực phối hợp và hỗ trợ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương do ASOSAI và INTOSAI tổ chức.

Là một thành viên tích cực và có trách nhiệm của cộng đồng ASOSAI, cũng như với những thế mạnh và kinh nghiệm tích lũy được trong thời gian qua, KTNN Việt Nam mong muốn tiếp tục có nhiều đóng góp hơn nữa cho các hoạt động của ASOSAI, nhất là vai trò Thành viên Ủy ban Kiểm toán ASOSAI nhiệm kỳ 2024-2027. Do đó, KTNN Việt Nam mong muốn nhận được sự ủng hộ của CQKTQG Mông Cổ để trở thành thành viên Ủy ban này tại Đại hội ASOSAI lần thứ 16 tới đây tại Ấn Độ.

mong-co-4.jpg
Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn tặng quà lưu niệm cho Đoàn công tác của Cơ quan kiểm toán quốc gia Mông Cổ. Ảnh: N.LỘC

Về phía Mông Cổ, ông Zagdjav Deleg bày tỏ cảm ơn KTNN Việt Nam đã mời CQKTQG Mông Cổ tham dự các sự kiện nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập KTNN Việt Nam; đồng thời chúc mừng những thành tựu mà KTNN Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua.

Ông Zagdjav Deleg cũng đánh giá cao việc KTNN Việt Nam tổ chức thành công Hội thảo quốc tế “Vai trò của các cơ quan kiểm toán tối cao trong phòng, chống tham nhũng, tăng cường tính minh bạch, liêm chính công và quản trị tốt”. Đây là một hội thảo rất có ý nghĩa, thể hiện sự đoàn kết, thống nhất quan điểm về vai trò của Cơ quan Kiểm toán tối cao trong công tác phòng, chống tham nhũng.

Về mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước, ông Zagdjav Deleg cho biết, năm 2024, Việt Nam và Mông Cổ kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Mông Cổ luôn coi trọng việc vun đắp, phát triển mối quan hệ truyền thống tốt đẹp với Việt Nam. Đồng thời, đánh giá giữa hai quốc gia vẫn còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy quan hệ hợp tác, ông Zagdjav Deleg bày tỏ hy vọng trong thời gian tới, mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Mông Cổ sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Đánh giá cao những ý kiến chia sẻ của ông Zagdjav Deleg, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn bày tỏ hy vọng mối quan hệ hợp tác song phương giữa KTNN Việt Nam và CQKTQG Mông Cổ ngày càng phát triển, thiết thực và hiệu quả, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao đối với vị trí, vai trò, chức năng và nhiệm vụ của mỗi cơ quan.

Ngay sau cuộc Hội đàm đã diễn ra Lễ ký Bản ghi nhớ hợp tác giữa KTNN Việt Nam và CQKTQG Mông Cổ.

mong-co-2.jpg
Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn và Tổng Kiểm toán quốc gia Mông Cổ Zagdjav Deleg ký Bản ghi nhớ hợp tác. Ảnh: N.LỘC

Theo quy định của Bản ghi nhớ, hai bên sẽ hợp tác trên một số lĩnh vực, bao gồm: thường xuyên trao đổi các đoàn cấp quản lý nhằm phát triển hơn nữa quan hệ và tăng cường hợp tác giữa các bên; tổ chức các đoàn học tập kinh nghiệm lẫn nhau và hội thảo chung để trao đổi kinh nghiệm chuyên môn; phát triển năng lực và kỹ năng chuyên môn kiểm toán hai bên cùng quan tâm.

Bên cạnh đó, hai bên sẽ xây dựng và gửi đề xuất về các mục tiêu phát triển bền vững riêng của khu vực châu Á tới các tổ chức INTOSAI và ASOSAI; hỗ trợ lẫn nhau và cùng tham gia các hoạt động tăng cường năng lực do INTOSAI, Cơ quan Sáng kiến phát triển của Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao (IDI) và ASOSAI tổ chức. Đồng thời, học tập và hợp tác lẫn nhau trong hoạt động kiểm toán và các hoạt động khác; trao đổi thông tin về phương pháp, chuẩn mực, quy tắc và quy định kiểm toán giữa các bên.

Thông qua việc ký Bản ghi nhớ hợp tác, hai bên bày tỏ tin tưởng trong thời gian tới, mối quan hệ giữa hai cơ quan sẽ nhanh chóng bước vào giai đoạn phát triển mới thiết thực, hiệu quả hơn trên nền tảng hữu nghị hợp tác phát triển vững chắc./.

Cùng chuyên mục
Phát triển quan hệ hợp tác giữa Kiểm toán nhà nước Việt Nam - Cơ quan kiểm toán quốc gia Mông Cổ