Phê duyệt tổng doanh thu năm 2023 của VNR là 6.505 tỷ đồng

(BKTO) - Theo kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển năm 2023 của Công ty mẹ - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa được Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLV) phê duyệt, tổng doanh thu năm 2023 của VNR là 6.505 tỷ đồng, đã bao gồm doanh thu cung cấp dịch vụ sự nghiệp công quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt.

1.jpg
Lợi nhuận sau thuế năm 2023 của VNR được UBQLV phê duyệt là 3 tỷ đồng. Ảnh minh họa: VGP

Với doanh thu kế hoạch như trên, lợi nhuận sau thuế năm 2023 của VNR là 3 tỷ đồng; tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu theo kế hoạch năm 2023 là 0%; thuế và các khoản phải nộp nhà nước là 115 tỷ đồng và không có nợ phải trả quá hạn.

Hệ số khả năng thanh toán nợ đến hạn lớn hơn 1 và kế hoạch vốn đầu tư nhỏ hơn hoặc bằng 51,7 tỷ đồng.

Để đạt được những mục tiêu trên, UBQLV yêu cầu HĐTV, Tổng Giám đốc VNR chỉ đạo Tổng công ty tập trung hoàn thành và vượt chỉ tiêu kế hoạch năm 2023, qua đó đạt mục tiêu chấm dứt tình trạng thua lỗ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và nguy cơ mất vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp, không cấu thành các dấu hiệu mất an toàn tài chính.

Lãnh đạo VNR cần xây dựng phương án chạy tàu hợp lý, khai thác tối đa lợi thế cạnh tranh của từng tuyến, chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, đẩy mạnh vận tải hàng hóa định hướng chuyên môn hóa.

Đồng thời có phương án giảm thiểu tác động của diễn biến giá nhiên liệu tới hoạt động sản xuất, kinh doanh; có phương án tối ưu chi phí sản xuất, kết hợp chiến lược giá phù hợp, tạo lợi thế cạnh tranh với các loại hình vận tải khác.

Bên cạnh đó, phải thực hiện giám sát chặt chẽ tình hình tài chính tại các công ty con đang thua lỗ; có biện pháp giảm trích lập dự phòng đầu tư tài chính dài hạn đối với các khoản đầu tư ra ngoài doanh nghiệp của Công ty mẹ.

UBQLV cũng yêu cầu lãnh đạo VNR chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp thuộc phạm vi phương án cơ cấu lại do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt khẩn trương hoàn thiện công tác cơ cấu lại theo quy định và đạt tiến độ đề ra. Trong quá trình thực hiện đảm bảo tiết kiệm chi phí, tuyệt đối không để thất thoát vốn và tài sản của Nhà nước.

Song song với đó là rà soát danh mục dự án dự kiến đầu tư trong năm 2023 phù hợp với kế hoạch vốn đầu tư; chỉ quyết định đầu tư các dự án thật sự cần thiết, phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của VNR, bảo đảm việc đầu tư hiệu quả, bảo toàn và gia tăng giá trị vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp; phòng, chống dàn trải, lãng phí, thất thoát vốn…

Cùng chuyên mục
Phê duyệt tổng doanh thu năm 2023 của VNR là 6.505 tỷ đồng