Phòng dịch trên các phương tiện giao thông công cộng

(BKTO) - Thông tin từ Bộ Y tế ngày 11/3 cho biết, Bộ đã ban hành khuyến cáo đối với hành khách đi phương tiện giao thông công cộng và phương tiện sử dụng ứng dụng kết nối trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.



                
   

Ảnh minh họa

   

Trong văn bản này có các khuyến cáo chi tiết đối với từng nhóm đối tượng cụ thể, giúp cộng đồng có đầy đủ kiến thức để chủ động thực hành các hành vi có lợi cho sức khoẻ trong việc phòng, chống dịch Covid-19.

Theo quy định, phương tiện giao thông công cộng bao gồm: Xe buýt, ô tô chở khách tuyến cố định, tàu bay chở khách, tàu hỏa chở khách (gồm cả phương tiện đường sắt đô thị), tàu thủy chở khách, phà chở khách...

Bộ Y tế khuyến cáo, khi có một trong các biểu hiện sốt, ho, đau họng, khó thở người dân nên hạn chế sử dụng phương tiện giao thông công cộng; sử dụng khẩu trang đúng cách khi bị sốt, ho, đau họng, khó thở. Người dân cần che kín miệng, mũi bằng khăn giấy, khăn vải hoặc khuỷu tay khi ho, hắt hơi; bỏ khăn giấy đã sử dụng vào túi đựng rác kín để vứt vào thùng rác đúng nơi quy định.

Thêm vào đó, người dân cần thường xuyên rửa tay đúng cách bằng xà phòng (nếu có) hoặc bằng dung dịch sát khuẩn tay có chứa trên 60% nồng độ cồn, đặc biệt sau khi ho, hắt hơi; thải bỏ khăn giấy; rời khỏi phương tiện giao thông.

Người dân cần chú ý không chạm tay vào mắt, mũi, miệng; hạn chế ăn uống, nói chuyện ở trên phương tiện giao thông công cộng; không khạc nhổ trên phương tiện giao thông và nơi công cộng (ga tàu, bến xe, sân bay, nhà ga…).

Nếu thấy bản thân hoặc hành khách cùng đi có một trong các biểu hiện sốt, ho, khó thở nên thông báo ngay cho người quản lý phương tiện để có biện pháp hỗ trợ kịp thời. Người dân cần tránh tiếp xúc gần với người có biểu hiện ho hoặc sốt, khó thở đi cùng phương tiện giao thông.

Khi kết thúc chuyến đi, nếu xuất hiện một trong các biểu hiện sốt, ho, đau họng, khó thở, người dân cần liên hệ đường dây nóng của Bộ Y tế (19009095 hoặc 19003228) để được tư vấn và cung cấp thông tin liên quan đến phương tiện giao thông đã đi; đến cơ sở y tế để khám, điều trị kịp thời.

Bên cạnh đó, người điều khiển phương tiện giao thông công cộng cũng phải tự theo dõi sức khỏe bản thân.

Nếu xuất hiện các biểu hiện như sốt, ho, khó thở, mệt mỏi phải đến ngay các cơ sở y tế để khám, tư vấn, điều trị, đồng thời, chủ động cách ly tại nhà; không được đi làm trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế.

Chuẩn bị các trang bị cần thiết đủ cho thời gian làm việc: Nước uống và cốc dùng riêng; đeo khẩu trang, sử dụng các sản phẩm vệ sinh sát khuẩn có chứa cồn (ít nhất 60% cồn); quần áo sử dụng riêng cho khi làm việc, túi đựng rác….

Trong khi làm việc, người điều khiển phương tiện giao thông công cộng phải sử dụng khẩu trang khi tiếp xúc, trao đổi với hành khách. Chủ động thực hiện và hướng dẫn hành khách đeo khẩu trang đúng cách.

Người điều khiển phương tiện giao thông công cộng cần sử dụng găng tay phù hợp để giảm tiếp xúc không cần thiết, không đưa tay lên mắt, mũi, miệng để tránh lây nhiễm bệnh; rửa tay bằng xà phòng và nước sạch trong ít nhất 30 giây khi có điều kiện hoặc sử dụng sản phẩm vệ sinh tay

Bộ Y tế luôn mong mỗi người dân luôn giữ gìn sức khỏe và chung tay đẩy lùi dịch Covid-19 bằng những hành động nhỏ nhưng thiết thực để bảo vệ chính mình, gia đình và cộng đồng.

AN CHI(tổng hợp)
Cùng chuyên mục
  • Gói tín dụng 285.000 tỷ đối phó Covid-19: Giải ngân liệu có khả quan?
    4 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Hưởng ứng Chỉ thị số 11/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19 của Thủ tướng Chính phủ, hệ thống các tổ chức tín dụng đã cam kết triển khai gói tín dụng ưu đãi lên tới 285.000 tỷ đồng. Nhưng điều khiến nhiều chuyên gia kinh tế lo lắng trong lúc này lại là liệu các doanh nghiệp và khách hàng có thể hấp thụ được gói tín dụng ưu đãi rất lớn này hay không?
  • Hà Nội tạm dừng đón khách tại nhiều di tích lớn
    4 năm trước Kinh tế
    (BKTO) –Từ chiều 9/3, nhiều di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh ở Hà Nội tạm dừng đón khách tham quan để tiến hành vệ sinh, khử trùng góp phần phòng chống dịch COVID-19.
  • Nhiều giải pháp quyết liệt để giảm nợ thuế
    4 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Ngành tài chính đã và đang thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm giảm nợ đọng, nhất là những khoản nợ kéo dài khó thu hồi, phấn đấu không để nợ thuế vượt quá 5% tổng thu NSNN vào cuối năm 2020.
  • Điều hành chính sách tiền tệ -  bài toán cần có lời giải phù hợp
    4 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 vẫn chưa dừng lại khi số người nhiễm bệnh gia tăng mạnh ở một vài quốc gia. Dịch bệnh khiến nền kinh tế toàn cầu cũng như Việt Nam đứng trước nguy cơ sụt giảm. Trong bối cảnh đó, bài toán về điều hành chính sách tiền tệ (CSTT) đã được đặt ra cho Ngân hàng Nhà nước (NHNN).
  • Quản lý tài nguyên khoáng sản:  Biến tiềm năng thành động năng
    4 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Tài nguyên khoáng sản không đơn thuần chỉ là khai thác để phục vụ các mục đích phát triển kinh tế mà còn là câu chuyện “sống còn” của quốc gia. Bởi vậy, giới chuyên gia cho rằng, nguồn thu từ khoáng sản phải được tái đầu tư, đồng thời, biến tiềm năng thành động năng để phát triển du lịch bền vững.
Phòng dịch trên các phương tiện giao thông công cộng