Qua nửa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng: Những kết quả quan trọng được khẳng định

(BKTO) - Sự lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của Nhà nước, Chính phủ cùng sức mạnh của khối đoàn kết toàn dân với sự thống nhất cao của “Ý Đảng, lòng dân”, chính là nguyên nhân thắng lợi, là bài học thành công của Việt Nam trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đã và đang tiếp tục được củng cố, vận dụng, phát huy.

10-.png
Trung ương biểu quyết thông qua các văn kiện tại phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 7 (khóa XIII). Ảnh: VGP

Các thế lực thù địch, thế lực xấu đã và đang tăng cường chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam. Chúng xuyên tạc tình hình đất nước, phủ nhận những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được, cho rằng Việt Nam đang bế tắc, yếu kém về mọi mặt. Chúng vu cáo Đảng, Nhà nước là nguyên nhân dẫn đến tình hình đất nước ngày càng xấu đi; chúng kích động nhân dân phải “đấu tranh” chống lại chế độ Đảng trị, độc tài, đòi “tự do”, “dân chủ”.

Nhưng sự chống phá thâm độc và trắng trợn trên đã thất bại trước sự kiên quyết, kiên trì phòng, chống của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam. Thực tế tình hình Việt Nam từ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII (tháng 01/2021) đến nay là minh chứng rõ ràng nhất cho những thành công của Việt Nam.

Tháng 5/2023 vừa qua, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương giữa nhiệm kỳ khóa XIII đã khẳng định những kết quả quan trọng về mọi mặt mà chúng ta đạt được. Nghị quyết của Hội nghị cũng như phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: Đảng ta, đất nước ta “vẫn vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng, khá toàn diện và đáng mừng trên nhiều lĩnh vực”.

Cụ thể: Về kinh tế - xã hội, cả nước đã cơ bản thực hiện thắng lợi mục tiêu và nhiệm vụ đề ra là: Vừa tập trung phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh; vừa thúc đẩy khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng và hiệu quả.

Thành tựu này được dư luận trong nước và quốc tế thừa nhận, đánh giá cao. Trong đó, quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đã đánh giá: “Trong bức tranh xám màu” của nền kinh tế thế giới nói chung, thì nền kinh tế Việt Nam là một điểm sáng. Cùng với thành tựu về kinh tế, các lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục được quan tâm, chăm lo, đầu tư phát triển, đạt được nhiều kết quả quan trọng, rõ rệt.

Mặc dù có những khó khăn, nhất là do đại dịch Covid-19, nhưng an sinh xã hội vẫn được bảo đảm; đời sống nhân dân được cải thiện; các chính sách xã hội, chính sách với người có công với cách mạng, chính sách bảo trợ xã hội, chính sách và giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp, người lao động được triển khai thực hiện tích cực, hiệu quả. Theo thống kê chưa đầy đủ, cả nước đã hỗ trợ cho gần 58 triệu người dân, người lao động và 1,4 triệu người sử dụng lao động với số tiền được giải ngân là 104.000 tỷ đồng.

Đồng thời, Việt Nam cũng tiếp tục củng cố, tăng cường quốc phòng, an ninh, giữ vững hòa bình, ổn định để phát triển đất nước. Hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế của Việt Nam tiếp tục được mở rộng và đạt nhiều kết quả quan trọng, qua đó tiếp tục củng cố, nâng cao vị thế và uy tín đất nước trên trường quốc tế.

Nội dung mà các thế lực thù địch, thế lực xấu rất chú ý tìm cách chống phá quyết liệt, là công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam. Các thế lực thù địch, thế lực xấu phủ nhận, xuyên tạc kết quả xây dựng chỉnh đốn Đảng, phòng, chống tham nhũng của chúng ta, cho rằng đó là những việc làm hình thức, không những không có tác dụng, hiệu quả mà trái lại còn gây nên tình trạng yếu kém, chậm phát triển của đất nước và do đó Đảng, Nhà nước mất niềm tin với nhân dân…

Thực tế đã cho thấy ngược lại, công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng, phòng, chống tham nhũng của Việt Nam đạt được nhiều kết quả quan trọng, tích cực, thúc đẩy sự phát triển của đất nước, củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa.

Với niềm tin mới, khí thế mới, động lực mới, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta sẽ tiếp tục đoàn kết, phấn đấu với quyết tâm và nỗ lực cao hơn nữa; năng động, sáng tạo hơn nữa để sáng suốt nắm bắt mọi thời cơ, thuận lợi; vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức; hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra cho cả nhiệm kỳ khóa XIII, góp phần xây dựng đất nước thân yêu của chúng ta ngày càng phát triển, cường thịnh; ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, như Bác Hồ muôn vàn kính yêu hằng mong đợi.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Nổi bật là trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đã chung sức, đồng lòng cùng vào cuộc với quyết tâm cao, biện pháp phù hợp, theo tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai; và không chịu sức ép của bất kỳ tổ chức, cá nhân nào”.

Và do vậy đã đem lại những kết quả thiết thực như khẳng định của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Trung ương giữa nhiệm kỳ: “Chưa bao giờ công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở nước ta lại được chỉ đạo một cách mạnh mẽ, bài bản, đồng bộ, quyết liệt và có hiệu quả rõ rệt như thời gian gần đây; để lại dấu ấn nổi bật, tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội và củng cố, tăng cường niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân với Đảng, Nhà nước và chế độ ta”.

Cũng tại Hội nghị giữa nhiệm kỳ vừa qua, Đảng ta đã khẳng định: Trong công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng, Đảng “tạo ra được sự chuyển biến rất tích cực với nhiều dấu ấn nổi bật trong việc kết hợp hài hòa, nhuần nhuyễn hơn giữa “xây” và “chống”, toàn diện hơn trên các mặt công tác xây dựng Đảng”.

Cùng với thành tích trong xây dựng Đảng, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, chúng ta cũng đã nỗ lực cố gắng trong xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam và khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững chắc.

Như Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã định hướng phát triển trong giai đoạn 2021-2030: “Thực hành và phát huy rộng rãi dân chủ xã hội chủ nghĩa, quyền làm chủ và vai trò tự quản của nhân dân; phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc; củng cố, nâng cao niềm tin của nhân dân, tăng cường đồng thuận xã hội; tiếp tục đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội”.

Sự lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của Nhà nước, Chính phủ cùng sức mạnh của khối đoàn kết toàn dân cũng là nguồn động lực to lớn, là cơ sở vững chắc để chúng ta tin tưởng, vững bước đi lên thực hiện cho bằng được quyết tâm mà Đảng và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã xác định: “Với niềm tin mới, khí thế mới, động lực mới, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta sẽ tiếp tục đoàn kết, phấn đấu với quyết tâm và nỗ lực cao hơn nữa; năng động, sáng tạo hơn nữa để sáng suốt nắm bắt mọi thời cơ, thuận lợi; vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức; hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra cho cả nhiệm kỳ khóa XIII, góp phần xây dựng đất nước thân yêu của chúng ta ngày càng phát triển, cường thịnh; ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, như Bác Hồ muôn vàn kính yêu hằng mong đợi”./.

Cùng chuyên mục
Qua nửa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng: Những kết quả quan trọng được khẳng định