Qua thanh tra phát hiện vi phạm về kinh tế hơn 52.4 nghìn tỷ đồng, hơn 8,2 nghìn ha đất

(BKTO) – Theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ (TTCP) trong 9 tháng đầu năm, toàn ngành Thanh tra đã triển khai 6.301 cuộc thanh tra hành chính và 157.974 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành.



                
   

Qua thanh tra phát hiện vi phạm về kinh tế hơn 52.4 nghìn tỷ đồng. Ảnh sưu tầm

   

Qua thanh tra đã phát hiện vi phạm về kinh tế hơn 52.4 nghìn tỷ đồng, hơn 8,2 nghìn ha đất. Toàn ngành đã tiến hành đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện 5.499 kết luận và quyết định xử lý về thanh tra, trong đó có 3.438 kết luận thanh tra đã hoàn thành 100% các nội dung phải thực hiện.

Bên cạnh những kết quả đạt được, theo TTCP, thời gian qua công tác thanh tra vẫn còn các tồn tại, hạn chế như: Vẫn còn hiện tượng chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra; một số cuộc thanh tra còn kéo dài khi xây dựng báo cáo và kết luận thanh tra, trong đó có những cuộc thanh tra đột xuất, dư luận xã hội quan tâm; việc đôn đốc, thực hiện kết luận, kiến nghị về thanh tra còn bất cập...

Theo TTCP, một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác thanh tra thời gian tới đó là tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng theo tinh thần chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh; chú ý thực hiện có hiệu quả những quy định mới về kiểm soát tài sản, thu nhập.

Đồng thời, đôn đốc, hướng dẫn các cấp, các ngành thực hiện tốt các giải pháp phòng ngừa tham nhũng và tăng cường phát hiện tham nhũng, tiêu cực qua hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Khi phát hiện vụ việc có dấu hiệu tội phạm thì chuyển ngay cơ quan điều tra xử lý không chờ ban hành kết luận thanh tra; tập trung ngăn chặn và xử lý nghiêm tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong thực thi công vụ.

Trong đó, nhấn mạnh nhiệm vụ trọng tâm của toàn ngành những tháng cuối năm, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong yêu cầu các đơn vị chức năng trực thuộc TTCP tham mưu, chủ trì phối hợp cùng các Bộ, ngành liên quan trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao tránh chồng chéo, trùng lặp trong kế hoạch thanh tra; tham mưu xây dựng văn bản hướng dẫn các Bộ, ngành, địa phương thực hiện các quy định pháp luật về phòng, chống tham nhũng../.

N.LỘC
Cùng chuyên mục
Qua thanh tra phát hiện vi phạm về kinh tế hơn 52.4 nghìn tỷ đồng, hơn 8,2 nghìn ha đất