Quan hệ hợp tác song phương giữa Kiểm toán nhà nước Việt Nam - Trung Quốc ngày càng phát triển

(BKTO) - Sáng 09/9, tại Trụ sở Kiểm toán nhà nước (KTNN) Việt Nam, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Bùi Quốc Dũng đã có buổi hội đàm với Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Trung Quốc Mả Wuấn Khuây.

Cùng tham dự buổi hội đàm, về phía KTNN Việt Nam có lãnh đạo và các chuyên viên của Vụ Hợp tác quốc tế.

Về phía KTNN Trung Quốc có lãnh đạo KTNN khu vực Thái Nguyên; Vụ Kiểm toán dữ liệu điện tử; Vụ Kiểm toán các cơ quan chính phủ và tổ chức công; Vụ Hợp tác quốc tế. 

1doan-tq-1.jpg
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Bùi Quốc Dũng hội đàm với Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Trung Quốc Mả Wuấn Khuây. Ảnh: M.Thúy

Mở đầu buổi hội đàm, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Bùi Quốc Dũng gửi lời chào nồng nhiệt và cảm ơn KTNN Trung Quốc đã ủng hộ KTNN Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị lần thứ 8 Nhóm công tác Dữ liệu lớn của Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI) từ ngày 10-12/9, tại Ninh Bình. 

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Bùi Quốc Dũng nhấn mạnh: “Chúng tôi đánh giá cao những đóng góp của KTNN Trung Quốc với vai trò là Trưởng Nhóm công tác Dữ liệu lớn của INTOSAI. Dưới sự lãnh đạo của KTNN Trung Quốc, các nước thành viên của Nhóm đã có điều kiện học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, đặc biệt tìm hiểu các giải pháp nhằm xử lý các vấn đề về dữ liệu; qua đó giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động kiểm toán tại các nước thành viên Nhóm công tác nói riêng và các nước trong cộng đồng INTOSAI nói chung”. 

Bày tỏ niềm vui được tới thăm và làm việc tại trụ sở của KTNN Việt Nam, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Trung Quốc Mả Wuấn Khuây gửi lời chúc Hội nghị lần thứ 8 Nhóm công tác Dữ liệu lớn của INTOSAI sẽ thành công tốt đẹp.

2quang-canh-txg.jpg
Quang cảnh buổi hội đàm. Ảnh: MT

Ông Mả Wuấn Khuây khẳng định: “Hội nghị là dịp rất quan trọng để các thành viên có cơ hội giao lưu, hợp tác, nâng cao nghiệp vụ, là nơi để các thành viên gia tăng tình hữu nghị. Hội nghị cũng có vai trò rất quan trọng khi giúp các nước thành viên đối diện với những khó khăn, thách thức của nền kinh tế toàn cầu, sự phát triển của khoa học kỹ thuật trên thế giới cũng như thúc đẩy sự giao lưu, hợp tác giữa các nước thành viên để chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực dữ liệu lớn”. 

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Bùi Quốc Dũng đánh giá cao kết quả hợp tác song phương giữa hai Cơ quan trong thời gian qua, đặc biệt hai bên đã có gần 20 năm triển khai hiện quả Bản ghi nhớ hợp tác (Bản ghi nhớ ký lần đầu vào tháng 3/2004, lần lượt ký lại vào tháng 10/2013, tháng 7/2019 và sẽ hết hiệu lực vào tháng 7/2025). Đến nay, hai Cơ quan đã triển khai rất tích cực, hiệu quả các hoạt động chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, đặc biệt là hoạt động tổ chức hội thảo chung thường niên theo hình thức luân phiên với nhiều chủ đề đa dạng và cập nhật tình hình quốc tế.

KTNN Việt Nam luôn ghi nhận nỗ lực và đánh giá cao vai trò lãnh đạo, tiên phong của KTNN Trung Quốc cho cộng đồng kiểm toán công quốc tế như Chủ tịch và thành viên Ban Điều hành (BĐH) INTOSAI cũng như Chủ tịch và Tổng thư ký Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) nhiều nhiệm kỳ. Đặc biệt, KTNN Trung Quốc đã có những đóng góp hết sức hiệu quả trên các diễn đàn chuyên môn về nhiều lĩnh vực, trong đó có kiểm toán môi trường và dữ liệu lớn.

KTNN Việt Nam trân trọng những tình cảm, sự ủng hộ tích cực của KTNN Trung Quốc, đặc biệt là quan hệ song phương truyền thống hữu nghị gắn bó và niềm tin, sự ủng hộ của KTNN Trung Quốc dành cho KTNN Việt Nam trong thời gian KTNN Việt Nam đăng cai Đại hội ASOSAI 14 năm 2018 và đảm nhận vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021.

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Bùi Quốc Dũng và Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Trung Quốc Mả Wuấn Khuây đã giới thiệu về hai nước, điểm một số thông tin quan trọng về KTNN hai bên, đồng thời bàn về định hướng và kế hoạch hợp tác giữa KTNN Việt Nam - KTNN Trung Quốc trong thời gian tới.

Trong khuôn khổ hợp tác song phương, KTNN Việt Nam luôn coi KTNN Trung Quốc là đối tác hàng đầu, truyền thống và quan trọng. Quan hệ hợp tác giữa hai Cơ quan đã đi vào chiều sâu, đạt được nhiều kết quả thực chất và hiệu quả. Nhằm thúc đẩy hơn nữa các hoạt động trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giữa hai Cơ quan, trong thời gian tới, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Bùi Quốc Dũng bày tỏ mong muốn mối quan hệ hợp tác giữa hai Cơ quan sẽ được tăng cường hơn.

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Bùi Quốc Dũng đề nghị cấp làm việc của hai bên trao đổi, thực hiện các thủ tục cần thiết để tiến tới việc ký lại Biên bản ghi nhớ, nhằm khẳng định và tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai bên trên cả lĩnh vực song phương, đa phương và dự kiến sẽ ký tại chuyến thăm của Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam Ngô Văn Tuấn tới Trung Quốc vào tháng 3/2025.

Bên cạnh đó, đề xuất hai bên tăng cường trao đổi các đoàn làm việc cấp Lãnh đạo KTNN và cấp làm việc nhằm thắt chặt mối quan hệ giữa hai Cơ quan, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm về kiểm toán công, những chủ đề chung mà hai bên quan tâm; tập trung trao đổi kiến thức chuyên môn thông qua các hình thức phù hợp.

Trong khuôn khổ hợp tác đa phương, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Bùi Quốc Dũng mong muốn hai bên tiếp tục ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương để gia tăng giá trị, lợi ích của mỗi bên và của các tổ chức nói chung. Khẳng định KTNN Việt Nam sẵn sàng ủng hộ KTNN Trung Quốc trong khuôn khổ song phương lẫn đa phương trong thời gian tới.

Là một thành viên tích cực và có trách nhiệm, sau thành công của Đại hội ASOSAI 14 do KTNN Việt Nam đăng cai năm 2018 và đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021 và thành viên BĐH 3 nhiệm kỳ từ năm 2015-2024, KTNN Việt Nam mong muốn tiếp tục được đóng góp nhiều hơn nữa cho các hoạt động của ASOSAI, đặc biệt vai trò thành viên Ủy ban Kiểm toán ASOSAI giai đoạn 2024-2027.

3luu-niem-txg.jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: MT

Với nền tảng quan hệ hợp tác gắn bó sâu sắc giữa KTNN Việt Nam và KTNN Trung Quốc, KTNN Việt Nam mong muốn nhận được sự ủng hộ của KTNN Trung Quốc đối với nguyện vọng của KTNN Việt Nam trong việc ứng cử thành viên Ủy ban Kiểm toán ASOSAI nhiệm kỳ 2024-2027 tại Đại hội ASOSAI lần thứ 16 vào cuối tháng 9/2024 tại Ấn Độ.

Đồng tình với ý kiến của Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Bùi Quốc Dũng, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Trung Quốc Mả Wuấn Khuây chia sẻ: “Chúng tôi nhiệt liệt hoan nghênh Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam Ngô Văn Tuấn sang thăm và làm việc tại KTNN Trung Quốc. Đồng thời, KTNN Trung Quốc cũng mong muốn hai bên tiếp tục ký Biên bản ghi nhớ sẽ hết hiệu lực vào tháng 7/2025. Ngoài ra, chúng tôi đề nghị hai bên đẩy mạnh giao lưu, hợp tác giữa các cấp nhằm thể hiện, phát huy vai trò mạnh mẽ hơn nữa của hai Cơ quan KTNN trên các diễn đàn khu vực và quốc tế”.

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Bùi Quốc Dũng bày tỏ mong muốn mối quan hệ hợp tác song phương giữa KTNN Việt Nam và KTNN Trung Quốc ngày càng phát triển, thiết thực và hiệu quả; mong muốn hai bên tiếp tục và phát huy hơn nữa mối quan hệ hợp tác, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trên cương vị, chức năng, nhiệm vụ của hai bên, tương xứng với quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc từ năm 2008.

Sau buổi hội đàm, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Bùi Quốc Dũng đã mời Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Trung Quốc Mả Wuấn Khuây cùng các thành viên đoàn công tác đến thăm Phòng truyền thống của KTNN Việt Nam./.

Cùng chuyên mục
Quan hệ hợp tác song phương giữa Kiểm toán nhà nước Việt Nam - Trung Quốc ngày càng phát triển