Quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào phát triển ngày càng sâu rộng, hiệu quả

(BKTO) - Trong 60 năm qua, quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt - Lào đã không ngừng phát triển vững chắc, ngày càng sâu rộng, thực chất và hiệu quả.



Đây là chia sẻ của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khi trả lời phỏng vấn báo chí nhân kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (05/9/1962 - 05/9/2022).
                
   

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.Ảnh: TTXVN

   

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Việt Nam và Lào là hai nước láng giềng gần gũi, có mối quan hệ truyền thống và gắn bó lâu đời. Trải qua 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, hai nước đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật.

Cụ thể, quan hệ chính trị - đối ngoại ngày càng gắn bó, tin cậy, với trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao thường xuyên trên tất cả các kênh. Đồng thời, hai bên cũng nỗ lực duy trì, phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương giữa các cấp ngành, địa phương, phối hợp triển khai tốt các thỏa thuận cấp cao và các cấp.

Hợp tác vềquốc phòng - an ninh cũng không ngừng được đẩy mạnh, tiếp tục là một trong những trụ cột quan trọng trong mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, góp phần bảo đảm vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước, cũng như tạo môi trường hoà bình, ổn định phục vụ phát triển và hợp tác.

Song song vớiđó, hợp tác vềkinh tế đạt được nhiều kết quả tích cực, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp hai bên. Theo đó, trong những năm gần đây,trao đổi thương mại hai chiều liên tục tăng trưởng hằng năm ở mức hai con số; trong đó, kim ngạch thương mại hai chiều 8 tháng năm 2022 đã đạt trên 1 tỷ USD, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam luôn là nước đầu tư lớn thứ 3 vào Lào, với hơn 200 dự án đang hoạt động và tổng vốn đăng ký đạthơn 5 tỷ USD.

Bên cạnh đó, hợp tác vềgiáo dục - đào tạo đã trở thành hợp tác chiến lược theo hướng chú trọng chất lượng cao. Ngoài ra, hợp tác trên các lĩnh vực khác như năng lượng, giao thông vận tải, văn hóa, y tế... cũng không ngừng được củng cố và đi vào chiều sâu. Hợp tác giữa các địa phương của hai nước, nhất là giữa các tỉnh giáp biên, ngày càng gắn bó, khăng khít…

Đặc biệt, đối mặt với dịch Covid-19, hai bên đã dành cho nhau sự giúp đỡ kịp thời, hiệu quả về tài chính, trang thiết bị, vật tư y tế, hỗ trợ cán bộ y tế phòng, chống dịch..., qua đó thể hiện tinh thần luôn tương trợ, bên nhau trong mọi hoàn cảnh.

Trên nền tảng những thành tựu nổi bật đó, trong thời gian tới, Chủ tịch nước mong muốn và tin tưởng mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt - Lào sẽ được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước tiếp tục vun đắp, phát triển, nở hoa thơm, kết trái ngọt, đem lại lợi ích cho nhân dân hai nước.

Cũng theo Chủ tịch nước, Việt Nam và Lào có nhiều thuận lợi và tiềm năng to lớn để tăng mạnh quy mô hợp tác. Điều đó đòi hỏi hai bên phải có quyết tâm cao, nỗ lực mạnh mẽ, nâng cao hiệu quả hợp tác.

Theo đó, trước hết, hai bên cần tiếp nối truyền thống cách mạng hào hùng của các thế hệ đi trước, cùng nhau gìn giữ, không ngừng củng cố trụ cột quan hệ chính trị để định hướng tổng thể quan hệ đặc biệt Việt - Lào.

Song song với đó, hai bên cùng nỗ lực nâng tầm hợp tác kinh tế thành một trụ cột xứng tầm với quan hệ đặc biệt Việt - Lào, có tư duy hợp tác mới với nhiều biện pháp mạnh, đột phá, vừa phát huy nội lực, vừa mở rộng hợp tác quốc tế.

Trong đó, trọng tâm là thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư, kinh doanh; mở rộng kết nối về năng lượng, viễn thông, giao thông, hướng hàng hóa của Lào thông quacác đườngbiển của Việt Nam đi quốc tế; quan tâm và giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp hai bên...

Bên cạnh đó, trên cơ sở nền tảng chính trị tin cậy, hai bên cầntiếp tục củng cố trụ cột hợp tác quốc phòng - an ninh để cùng giữ vững môi trường hòa bình, ổn định chính trị, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, kịp thời ngăn chặn mọi âm mưu “diễn biến hoà bình”, chống phá, chia rẽ quan hệ hai nước.

Ngoài ra, hai bên cần tiếp tục coi giáo dục đào tạo, phát triển nguồn nhân lực là lĩnh vực hợp tác chiến lược, mang tính “đột phá”, không chỉ phục vụ nhu cầu phát triển của mỗi nước mà còn góp phần thắt chặt tình cảm gắn bó và đoàn kết giữa hai nước…

“Trong bầu không khí phấn khởi của “Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2022” và kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, chúng ta tin tưởng chắc chắn rằng dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân cách mạng Lào anh em, mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt - Lào sẽ tiếp tục được củng cố và nâng lên tầm cao mới, phát triển tự chủ, phồn vinh vì nhân dân hai nước, góp phần vào gìn giữ hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới” - Chủ tịch nước chia sẻ./.

DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
Quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào phát triển ngày càng sâu rộng, hiệu quả