Quan hệ Việt Nam - Cuba ngày càng đi vào chiều sâu và phát triển trên mọi lĩnh vực

(BKTO) - Sáng 22/4, giờ Việt Nam, tại Thủ đô La Habana, Cuba, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp mặt Viện Cuba hữu nghị với các dân tộc (ICAP) và Hội hữu nghị Cuba - Việt Nam, các trường mang tên Bác Hồ, Nguyễn Văn Trỗi, Võ Thị Thắng và đại diện làng Bến Tre.

huu-nghi-a7-1682128181280.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với các đại biểu. Ảnh:  TTXVN

Viện trưởng ICAP Fernando Gonzalez Llort, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Maria Yolanda Ferrer và đại diện Làng Bến Tre bày tỏ tự hào đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Cuba; cho biết truyền thông Cuba đã đưa tin đậm đà về các hoạt động của Chủ tịch Quốc hội và Đoàn trong thời gian thăm Cuba.

“Chúng tôi cảm ơn Việt Nam đã luôn hỗ trợ nhân dân Cuba trong suốt thời gian qua. Chúng tôi cũng biết rằng sẽ luôn nhận được sự hỗ trợ của Việt Nam trong mọi vấn đề”. Nhấn mạnh điều này, Viện trưởng ICAP mong muốn và khẳng định sẽ nỗ lực làm hết sức mình để thúc đẩy các hoạt động ngoại giao nhân dân xứng tầm với quan hệ đặc biệt giữa hai nước.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Cuba Maria Yolanda Ferrer chia sẻ, người dân Cuba rất tự hào về mối quan hệ đoàn kết anh em vững chắc với nhân dân Việt Nam trong suốt hơn 6 thập kỷ qua. Nhấn mạnh nhân dân Cuba rất khâm phục nhân dân Việt Nam, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Maria Yolanda Ferrer cho biết, Cuba hết sức trân trọng tình hữu nghị, sự ủng hộ chí tình của Việt Nam đối với Cuba.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng được chứng kiến những thành tựu của nhân dân Cuba anh em trong khắc phục khó khăn, ổn định tình hình, xây dựng đất nước tiến lên chủ nghĩa xã hội; tin tưởng chắc chắn rằng, dưới sự dẫn dắt của tư tưởng Fidel Castro và Raúl Castro, sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Cuba, đứng đầu là Bí thư thứ nhất Miguel Díaz-Canel, nhân dân Cuba anh em sẽ vượt qua mọi khó khăn, đạt được những thành tựu to lớn hơn nữa, thực hiện thành công các mục tiêu Nghị quyết Đại hội VIII Đảng Cộng sản Cuba đã đề ra.

huu-nghi-a3-1682128176636.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng bức tượng Nguyễn Văn Trỗi cho trường PTCS tại La Habana Nguyễn Văn Trỗi. Ảnh: TTXVN

“Khát vọng được sống trong hòa bình, độc lập tự do và truyền thống đấu tranh anh dũng chống ngoại xâm là những giá trị chung mà nhân dân hai nước cùng chia sẻ, làm nên nền tảng vững chắc cho mối quan hệ đặc biệt giữa hai dân tộc. Vượt qua khoảng cách địa lý xa xôi và mọi khó khăn, thử thách, trong hơn 6 thập kỷ qua, quan hệ đoàn kết đặc biệt thủy chung gắn bó Việt Nam - Cuba đã không ngừng được củng cố, ngày càng đi vào chiều sâu và phát triển trên mọi lĩnh vực” - Chủ tịch Quốc hội khẳng định.

Chia sẻ một số kết quả chuyến thăm Cuba lần này, Chủ tịch Quốc hội cho biết, tại các cuộc hội đàm, hội kiến với lãnh đạo Đảng, Nhà nước Cuba, hai bên đã nhất trí về nhiều vấn đề quan trọng, đặc biệt là nỗ lực tăng cường hiệu quả hợp tác, phát huy thế mạnh của nhau, hỗ trợ, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn, thách thức. Hàng chục văn kiện hợp tác đã được ký kết giữa các cơ quan, doanh nghiệp của hai nước, trong đó có 4 văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực điện, dầu khí, vật liệu xây dựng và hàng không... Nhiều thoả thuận kết nghĩa giữa địa phương hai nước cũng sẽ được ký trong dịp này.

Kết quả tốt đẹp của chuyến thăm sẽ tạo động lực mới giúp cho mối quan hệ đặc biệt vốn có giữa hai nước càng thêm gắn kết chặt chẽ và phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Tại cuộc gặp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã trao quà tặng Lãnh đạo ICAP, thành viên sáng lập Ủy ban Đoàn kết với Việt Nam, làng Bến Tre; trao 3 máy tính bàn tượng trưng cho 3 trường mang tên Việt Nam gồm trường THCS Tio Hồ (Bác Hồ), trường THCS Võ Thị Thắng và trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (số máy tính còn lại sẽ được chuyển tới từng trường).

Trước đó, tại Đặc khu Phát triển Mariel, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández đã cắt băng khánh thành Nhà máy bột giặt liên doanh Suchel - TBV và Nhà máy điện năng lượng mặt trời của Tập đoàn Thái Bình; dự Lễ khởi công giai đoạn II, Khu công nghiệp Vimariel; tham quan Trung tâm công nghệ sinh học và di truyền Cuba (CIGB) thuộc Tập đoàn Công nghệ Sinh học và Dược phẩm Cuba (BioCubaFarma).

Nhà máy bột giặt liên doanh Suchel - TBV và Nhà máy điện năng lượng mặt trời 20MW là hai dự án lớn của Tập đoàn Thái Bình, doanh nghiệp Việt Nam tiên phong xuất khẩu vào thị trường Cuba và vùng Caribe từ năm 1998. Riêng nhà máy Bột giặt và chất tẩy rửa lỏng có thể đáp ứng 100% nhu cầu của người tiêu dùng Cuba và xuất khẩu, góp phần giải quyết việc làm cho hơn 500 lao động địa phương. Dự án Nhà máy điện năng lượng mặt trời được đầu tư 100% vốn từ Việt Nam, tương lai sẽ mở rộng lắp đặt thêm các công viên năng lượng mặt trời khác với công suất lên tới 1.000 MW đến năm 2030.

Dự kiến, sau khi hoàn thành giai đoạn II vào quý 1/2024, Khu công nghiệp Vimariel sẽ sẵn sàng cung cấp các dịch vụ hạ tầng đồng bộ cho các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Đặc khu Phát triển Mariel, góp phần để Cuba từng bước phát triển sản xuất công nghiệp, tự chủ trong mọi hoàn cảnh, tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người dân cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Cuba. Việt Nam là quốc gia châu Á có sự hiện diện lớn nhất tại Đặc khu Phát triển Mariel, hiện có 5 dự án với số vốn cam kết đạt trên 160 triệu USD.

Công ty Cổ phần ViMariel được thành lập năm 2018 để đầu tư xây dựng và quản lý vận hành hạ tầng khu công nghiệp có diện tích 156 ha tại Đặc khu phát triển Mariel, với tổng số vốn đầu tư 41 triệu USD. Đây là doanh nghiệp nước ngoài đầu tiên được Chính phủ Cuba trao quyền sử dụng đất để xây dựng và quản lý vận hành hạ tầng khu công nghiệp, thu hút đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng, vật liệu xây dựng, công nghiệp điện tử, thực phẩm.

Ngay sau lễ khởi công giai đoạn 2 Khu công nghiệp Vimariel, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández đã chứng kiến lễ trao Ý định thư giữa lãnh đạo tỉnh Bình Dương và tỉnh Artemisa, Cuba về phát triển quan hệ hợp tác hai địa phương. Lãnh đạo tỉnh Bình Dương trao tặng tỉnh Artemisa 50 tấn gạo./.

Cùng chuyên mục
Quan hệ Việt Nam - Cuba ngày càng đi vào chiều sâu và phát triển trên mọi lĩnh vực