Quản trị nguồn lực doanh nghiệp dầu khí theo phương pháp hiện đại

(BKTO) - Hệ thống Quản trị nguồn lực doanh nghiệp ERP của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) là sáng kiến số có ý nghĩa hết sức quan trọng, đóng vai trò nền tảng trong lộ trình chuyển đổi số của Tập đoàn, góp phần nâng cao năng lực quản trị, điều hành và là tiền đề để Petrovietnam triển khai các sáng kiến số tiếp theo.

erp4.jpg
Đầu tháng 05/2024, Petrovietnam đã chính thức vận hành Hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) - Giai đoạn 1

Vận hành Hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp

Đầu tháng 5/2024, Petrovietnam đã chính thức vận hành Hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) cho Công ty mẹ Tập đoàn - Giai đoạn 1.

Theo Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Ngọc Sơn, Ban lãnh đạo Tập đoàn đã nhận thức rõ ý nghĩa chiến lược, tầm quan trọng của chuyển đổi số đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, là công cụ để thực hiện đổi mới, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả hoạt động và sức cạnh tranh của doanh nghiệp.

Việc triển khai Hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp ERP - Giai đoạn 1 là sáng kiến số trọng điểm, cốt lõi, đóng vai trò quan trọng hàng đầu của Petrovietnam trong bối cảnh những lợi ích mà chuyển đổi số mang lại ngày càng được bộc lộ rõ. Petrovietnam đã xác định bắt buộc phải thực hiện chuyển đổi số trong Tập đoàn - ông Lê Ngọc Sơn cho biết.

“Vạn sự khởi đầu nan” bởi chuyển đổi số theo phương thức hiện đại mang tính chất phức tạp. Tuy nhiên, với sự nỗ lực không ngừng nghỉ của tất cả các bên, cùng quyết tâm hoàn thành sứ mệnh số hóa Petrovietnam, các đơn vị, phòng ban thuộc Tổ triển khai của Tập đoàn đã phối hợp chặt chẽ với nhà thầu NGS đưa hệ thống đi vào vận hành với 6 phân hệ nghiệp vụ gồm: Kế toán Tài chính; Kế toán quản trị và ngân quỹ/dòng tiền; Lập Kế hoạch ngân sách và dự báo; Quản lý danh mục đầu tư; Hợp nhất Báo cáo tài chính; Báo cáo quản trị.

erp3.jpg
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Ngọc Sơn đánh giá cao tầm quan trọng của việc triển khai Hệ thống EPR - Giai đoạn 1 của Petrovietnam

Nhìn lại quá trình triển khai, đại diện Petrovietnam cho biết, ngày 31/3/2022, phân hệ đầu tiên - Phân hệ Kế toán Tài chính - đã đưa vào vận hành. Ngày 20/11/2022 đã vận hành Phân hệ Hợp nhất Báo cáo tài chính Công ty mẹ. Ngày 08/3/2024, vận hành Phân hệ Hợp nhất Báo cáo tài chính Tập đoàn. Các Phân hệ còn lại đã hoàn thiện các công việc xây dựng hệ thống, chuyển đổi dữ liệu, đào tạo người sử dụng cuối. Toàn bộ hệ thống sẵn sàng đưa vào vận hành chính thức.

Không chỉ tại Petrovietnam, một số đơn vị thành viên của Tập đoàn cũng kịp thời “bắt nhịp” triển khai Hệ thống tại đơn vị. Đơn cử, tại Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS), ngày 06/6 vừa qua, đơn vị đã phối hợp với Công ty cổ phần Thiết bị và Truyền thông NGS (NGS) tổ chức buổi đào tạo đầu tiên nằm trong chuỗi tổng quan 11 lớp đào tạo về hệ thống SAP ERP, thuộc Dự án Hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) - Giai đoạn 1 tại PV GAS.

Theo ông Nguyễn Công Luận - Phó Tổng Giám đốc PV GAS kiêm Giám đốc Dự án, nội dung của chương trình đào tạo nhằm giới thiệu phương pháp luận triển khai hệ thống SAP Activate và tổng quan về các phân hệ của hệ thống SAP ERP cho Ban lãnh đạo, cán bộ chủ chốt và cán bộ công nhân viên thuộc đội Dự án của PV GAS.

Ông Phạm Văn Phong - Tổng Giám đốc PV GAS khẳng định, việc triển khai thành công hệ thống SAP ERP sẽ giúp PV GAS tối ưu và nâng cao công tác quản trị các hoạt động sản xuất kinh doanh. Theo đó, PV GAS cùng đội Dự án NGS sẽ tập trung vào việc nghiên cứu hiện trạng và lựa chọn phương pháp luận phù hợp với nhu cầu của Tổng công ty để Dự án triển khai thực sự hiệu quả, giúp tiết giảm chi phí hoạt động và đưa hệ thống SAP ERP vào sử dụng theo đúng tiến độ đề ra.

Bà Nguyễn Thị Thúy Hằng (NGS) thẳng thắn chia sẻ, bên cạnh nhiều lợi ích mà hệ thống SAP ERP sẽ mang lại cho PV GAS, cũng sẽ có nhiều khó khăn, thách thức trong quá trình triển khai Dự án. Trước mắt, việc triển khai chuỗi đào tạo được thực hiện với kỳ vọng các học viên sẽ nắm bắt phương pháp luận, quy trình và lộ trình thực hiện Dự án SAP ERP - giai đoạn 1 của PV GAS, từ đó học viên sẽ nắm bắt, nhận thức rõ vai trò, cách thức phối hợp để triển khai Dự án thành công…

Bước chuyển mình quan trọng của Petrovietnam

Trước sự vận hành chính thức Hệ thống ERP - giai đoạn 1 của Petrovietnam, ông Phạm Thế Trường - Tổng Giám đốc NGS cho rằng, đây là thành quả đáng tự hào, đánh dấu bước chuyển mình quan trọng của Petrovietnam trong kỷ nguyên số. NGS cam kết sẽ đồng hành cùng Petrovietnam trong suốt quá trình sử dụng hệ thống ERP, cung cấp dịch vụ hỗ trợ toàn diện giúp Petrovietnam khai thác tối đa hiệu quả Hệ thống và đạt được mục tiêu phát triển đã đề ra.

erp2.jpg
Petrovietnam họp rà soát công tác triển khai các Sáng kiến số về Hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp ERP

Tín hiệu đáng mừng, ngày sau khi Hệ thống ERP - giai đoạn 1 của Petrovietnam vận hành chính thức, ông Trương Quốc Lâm - Chánh Văn phòng Tập đoàn, Tổ trưởng Tổ triển khai ERP cho biết, công tác triển khai Hệ thống Quản trị nguồn nhân lực và đào tạo ERP - giai đoạn 2 và Hệ thống Quản trị rủi ro ERP - giai đoạn 3 đang được thực hiện tích cực.

Việc vận hành Hệ thống ERP giúp Petrovietnam phát huy hiệu quả hoạt động theo tôn chỉ và mục tiêu đề ra và là tiền đề để Tập đoàn triển khai các sáng kiến số tiếp theo trong lộ trình chuyển đổi số.

Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Ngọc Sơn

Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Ngọc Sơn đã yêu cầu các ban/Văn phòng Tập đoàn, Nhà thầu NGS, các đơn vị thành viên tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm để các sáng kiến số về Hệ thống Quản trị nguồn lực doanh nghiệp ERP của Petrovietnam được triển khai theo đúng tiến độ.

Tổng Giám đốc Petrovietnam cũng đề nghị đơn vị tư vấn NGS tập trung nguồn lực để hỗ trợ Tập đoàn trong quá trình hệ thống vận hành chính thức; tiếp thu các ý kiến người dùng, nghiên cứu để cải tiến, nâng cấp hệ thống nhằm giúp Petrovietnam có thể sử dụng và khai thác tối đa giá trị hệ thống mang lại.

“Để triển khai thành công công tác chuyển đổi số của Petrovietnam, đòi hỏi tiếp tục phải có sự chỉ đạo hết sức quyết liệt của Ban lãnh đạo Tập đoàn, sự phối hợp tích cực của các ban/Văn phòng, các đơn vị liên quan, đặc biệt là Văn phòng và các Ban nghiệp vụ Tập đoàn” - ông Lê Ngọc Sơn nhấn mạnh.

Các ban/Văn phòng Tập đoàn và các đơn vị cần quyết liệt hơn nữa, tập trung hơn nữa trong việc thực hiện các sáng kiến số theo Lộ trình chuyển đổi số của Petrovietnam nói chung và các sáng kiến về Hệ thống Quản trị nguồn lực doanh nghiệp ERP nói riêng./.

Cùng chuyên mục
Quản trị nguồn lực doanh nghiệp dầu khí theo phương pháp hiện đại