Quảng Ngãi: Phấn đấu tốc độ tăng trưởng (GRDP) 2,5 - 3%

(BKTO) - Để phấn đấu đạt mục tiêu năm 2024 tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 2,5 - 3%, thu ngân sách vượt mức chỉ tiêu Trung ương giao trên 5%, tỉnh Quảng Ngãi triển khai nhiều giải pháp.

quang-ngai.jpg
Năm 2024, Quảng Ngãi phấn đấu đạt mục tiêu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 2,5 - 3%.
Ảnh minh họa

Nhờ thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, năm 2023, Quảng Ngãi có 24/25 chỉ tiêu vượt và đạt so với kế hoạch đề ra.

Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 của tỉnh đề ra 25 chỉ tiêu chủ yếu. Trong đó, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 2,5 - 3%; GRDP bình quân đầu người khoảng 4.460 USD; tỷ trọng công nghiệp - xây dựng, dịch vụ trong GRDP chiếm khoảng 70-71%, trong đó, công nghiệp - xây dựng chiếm khoảng 43 - 44%; vốn đầu tư thực hiện trên địa bàn đạt khoảng 38 - 39 nghìn tỷ đồng; phấn đấu thu ngân sách vượt mức chỉ tiêu Trung ương giao trên 5%.

Để thực hiện thắng lợi, toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương quán triệt phương châm hành động của Chính phủ, của tỉnh; đổi mới trong tư duy và hành động quyết liệt, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong chỉ đạo điều hành, nêu cao tinh thần trách nhiệm, triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm. Quán triệt và cụ thể hóa Nghị quyết 01 của Chính phủ về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và Nghị quyết 02 của Chính phủ về nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, tạo niềm tin cho doanh nghiệp đầu tư phát triển.

Các sở, ngành, địa phương khẩn trương triển khai thực hiện các quy hoạch; lập và trình cơ quan có thẩm quyền nghe và cho ý kiến để Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt các quy hoạch phân khu của đề án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế (KKT) Dung Quất làm cơ sở triển khai thu hút đầu tư vào các KKT.

Tổ chức thực hiện quyết liệt có hiệu quả các giải pháp thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, đảm bảo đạt và vượt kế hoạch; tháo gỡ, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc sau thanh tra, kiểm tra và các dự án đầu tư ngoài ngân sách, để khơi thông các điểm nghẽn, nhằm thu hút nguồn lực đầu tư ngoài ngân sách vào xã hội, tạo tăng trưởng của năm 2024; tổ chức thực hiện tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với các dự án, công trình trọng điểm, nhất là dự án Đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công đối với tất cả các nguồn vốn đã được giao trong năm 2024. Thực hiện có hiệu quả 3 chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh với mục tiêu đến ngày 31/12/2024 giải ngân 100% kế hoạch vốn được giao.

Có cơ chế khuyến khích phát triển du lịch, tạo điều kiện thuận lợi phát triển du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, sinh thái.

Các cơ quan, sở, ngành, địa phương tiếp tục quyết liệt thực hiện tốt hơn nữa công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải cách chỉ số quản trị hành chính công, chuyển đổi số… để đảm bảo trụ hạng và thăng hạng.

Chăm lo cho gia đình chính sách, người có công, đảm bảo an sinh xã hội cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Tiếp tục củng cố công tác quốc phòng, an ninh, đảm bảo giữ vững trật tự, an toàn xã hội; quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2024./.

Cùng chuyên mục
Quảng Ngãi: Phấn đấu tốc độ tăng trưởng (GRDP) 2,5 - 3%